Bắc Mê tăng cường kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI)

10:43, 19/09/2015

BHG- Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, ngay sau khi Ban Chấp hành T.Ư Đảng ban hành Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Huyện ủy Bắc Mê đã quán triệt nghị quyết đến các cơ sở Đảng trong toàn huyện. Quá trình kiểm điểm, khắc phục hạn chế đã mang lại hiệu quả tích cực. Những kết quả đó là tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ trong tình hình mới.

Nghiêm túc tổ chức kiểm điểm:

Trên cơ sở kế hoạch chung toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ sở Đảng đăng ký lịch kiểm điểm. Huyện ủy thành lập bộ phận Thường trực và Tổ tổng hợp về kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4; thành lập 6 Tổ công tác cấp ủy dự và chỉ đạo, theo dõi việc kiểm điểm tại các chi, Đảng bộ trong toàn huyện. Các cấp ủy Đảng đã tập trung thảo luận, tự phê bình và phê bình để làm rõ các biểu hiện suy thoái hay không suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cơ quan, đơn vị mình; kiểm điểm việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm cụ thể của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên và người đứng đầu. Tập trung phân tích làm rõ được những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là cán bộ trong quy hoạch, đào tạo, thực hiện quy trình đánh giá, luân chuyển cán bộ; trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trách nhiệm của từng cá nhân, của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đối với những hạn chế, khuyết điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc để xảy ra các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân. Các cấp ủy làm tốt công tác này, đó là: Ban Thường vụ Đảng ủy các xã: Đường Âm, Đường Hồng, Lạc Nông, thị trấn Yên Phú, Yên Cường, Đảng ủy Công an huyện và Ban Chi ủy chi bộ các phòng: Tài nguyên - Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt Kiểm lâm huyện. Qua kiểm điểm, từng cấp ủy cơ sở và đảng viên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, trong việc tự phê bình và phê bình. Đã nghiêm túc nhìn nhận ưu, khuyết điểm của mình, đồng thời đóng góp ý kiến làm rõ ưu, khuyết điểm của tập thể và đồng chí, từ đó đề ra giải pháp khắc phục. Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, quá trình kiểm điểm được thực hiện theo đúng trình tự quy định. Các bản kiểm điểm đã làm rõ 4 phần: Ưu điểm, khuyết điểm; nguyên nhân khuyết điểm; hướng khắc phục và giải trình các ý kiến góp ý. Nhìn chung, việc kiểm điểm không xuề xòa, đại khái, né tránh, tô hồng thành tích hoặc lợi dụng kiểm điểm để gây mất đoàn kết nội bộ.

Khắc phục những khuyết điểm, hạn chế:

Trên cơ sở xác định những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Mê đã chỉ đạo thực hiện 9 giải pháp. Trước hết là ngăn chặn, xử lý kịp thời, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, then chốt; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; giao UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại các mô hình, dự án hoạt động không hiệu quả và tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy có hướng chỉ đạo; chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện...

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều rà soát những việc đã khắc phục xong và xác định những nội dung khắc phục chưa đạt yêu cầu. Cụ thể như năm 2014 đã xác định việc xử lý đối với một số cán bộ có sai phạm; giải quyết vụ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, trái với Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy tại thôn Pắc Mìa. Tiến hành kiểm điểm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đường Hồng để xảy ra tình trạng khai thác vàng có tổ chức. Từ đó tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong xây dựng Nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Toàn huyện phấn đấu đến năm 2020, 3 xã đạt tiêu chí Nông thôn mới, xây dựng và phát triển thị trấn Bắc Mê trở thành đô thị loại IV...

Qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, khoá XI cho thấy những tồn tại, hạn chế trong sinh hoạt Đảng đã cơ bản được khắc phục, chất lượng sinh hoạt Đảng được nâng lên. Công tác cán bộ đi vào nền nếp và thực chất hơn. Tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và đa số cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, giữ vững AN – QP; xây dựng hệ thống chính trị của huyện ngày càng vững mạnh. 

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với TP Hà Giang

BHG- Tiếp tục chương trình làm việc của UBND tỉnh, chiều 17.9, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Hà Giang nhằm kiểm tra tình hình triển khai và thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) và các nguồn vốn đầu tư từ NSNN 9 tháng đầu năm 2015, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh.

18/09/2015
Gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc

BHG - Chiều ngày 17.9, tại Hội trường tầng 2 trụ sở Văn phòng HĐND-UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số đi báo cáo thành tích và tham quan học tập kinh nghiệm đã tổ chức gặp mặt các thành viên trong đoàn để quán triệt, triển khai nội dung, chương trình, kế hoạch của đoàn. 

18/09/2015
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Xín Mần

BHG- Tiếp tục chương trình làm việc của UBND tỉnh, ngày 16.9, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Xín Mần nhằm kiểm tra tình hình triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH, QP – AN, dự toán Ngân sách Nhà nước (NSNN) và các nguồn vốn đầu tư từ NSNN 9 tháng đầu năm 2015, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh.

17/09/2015
Hội nghị biểu dương Người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ II

BHG- Ngày 17.9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín (NCUT) tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hà Giang lần thứ II - 2015. 

17/09/2015