Phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường

17:04, 30/04/2008

(HGĐT)- Sáng 29.4, tại trường THPT huyện Bắc Mê, UBND tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường 29/4 - 06/5 năm 2008.


Dự lễ phát động có đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê cùng đông đảo cán bộ, nhân viên và học sinh các trường thuộc trung tâm huyện.


Nước sạch và vệ sinh môi trường là một vấn đề ngày càng trở nên bức xúc trên phạm vi toàn thế giới, với khoảng hơn 1,1 tỷ người không tiếp cận được với các nguồn nước an toàn và hơn 2,5 tỷ người sống trong điều kiện mất vệ sinh. Mỗi năm trên thế giới có hơn 5 triệu người chết vì các bệnh do thiếu nước sinh hoạt hoặc sử dụng nguồn nước không an toàn, tỷ lệ này cao gấp 10 lần so với số người chết trong các cuộc chiến tranh trên khắp thế giới. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch như: Biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, chặt phá rừng đầu nguồn, thoái hoá đất, ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm do các hoạt động của con người. Những nguyên nhân trên đều bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm của con người trong các hoạt động sản xuất của mình. Hàng năm, trên thế giới có hàng trăm nghìn ha rừng bị tàn phá, các con sông bị ô nhiễm nặng đã trở thành “sông chết”, nhiều thành phố lớn đã bị sụt, lún do khai thác nước ngầm quá nhiều; hiện tượng sa mạc hoá diễn ra ở nhiều nơi do thiếu nước để sinh sống và canh tác, nạn hạn hán, lũ lụt xảy ra ngày càng trầm trọng hơn... ở nước ta, những biến động về khí hậu và những hoạt động sản xuất dẫn đến thiên tai và sự cố về môi trường liên tục xảy ra. Điều kiện ăn uống không hợp vệ sinh, nguồn nước dùng cho sinh hoạt không đảm bảo đã dẫn đến tình trạng thiếu nước sử dụng cho sinh hoạt, với khoảng gần 40% dân số nông thôn không được sử dụng nước đảm bảo chất lượng và gần 50% số hộ gia đình chưa có công trình nhà vệ sinh, dẫn đến các bệnh liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường có tỷ lệ cao trong số những bệnh thường gặp...


Phát biểu tại buổi Lễ phát động, đồng chí Trịnh Duy Quyền nhấn mạnh: Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay với chủ đề chung là “Năm Quốc tế về vệ sinh trường học”. Đối với tỉnh ta, với điều kiện địa hình phức tạp, khí hậu khắc nhiệt, do đó tình trạng thiếu nước dùng cho sinh hoạt và sản xuất xảy ra thường xuyên, chất lượng nước chưa đảm bảo. Đối với huyện Bắc Mê, tình trạng thiếu nước không trầm trọng như các huyện vùng cao núi đá, nhưng hầu hết các xã, nước dùng cho sinh hoạt vẫn chưa đảm bảo chất lượng. Đó là hậu quả của việc rừng bị tàn phá trong thời gian qua, tình trạng còn thiếu nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch.


Trong những năm qua, với sự cố gắng nỗ lực của nhân dân trong tỉnh, sự giúp đỡ của Chính phủ, Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được thông qua các dự án để đầu tư xây dựng các công trình cấp nước, bể nước ăn, xây dựng kênh mương kết hợp cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất; các công trình như: Hố xí, nhà tắm hợp vệ sinh, hố xử lý chất thải gia súc… Ngoài ra, tỉnh còn có chính sách riêng cho các huyện vùng cao để xây dựng các công trình cung cấp nước ăn, nước sinh hoạt cũng như giải quyết các vấn đề về vệ sinh môi trường nông thôn cho nhân dân nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt của đồng bào dần được cải thiện, chất lượng nước cũng được tăng lên. Tính đến hết năm 2007, số dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 50%, số hộ có công trình nhà vệ sinh đạt trên 30%. Qua các cuộc vận động tuyên truyền, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch trong nhân dân được nâng cao, người dân đã phần nào hiểu được lợi ích của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước và tham gia tích cực trong công tác trồng và bảo vệ rừng. Với những kết quả đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền mong muốn thông qua lễ phát động, nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ có nhiều hành động thiết thực hơn nữa trong công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng, ăn ở hợp vệ sinh để môi trường sống của chúng ta ngày càng được trong lành hơn. Nhân buổi lễ, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2008.


Ngay sau lễ phát động, đông đảo cán bộ, học sinh đã tham gia diễu hành tuyên truyền cho Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường và Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2008, đồng thời tham gia vệ sinh môi trường khu vực thị trấn huyện lỵ Bắc Mê.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời kêu gọi
Của Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang về vận động toàn dân tham gia kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững
30/04/2008
Mít-tinh trọng thể kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30.4 và 122 năm Ngày quốc tế Lao động 1.5
Sáng 29-4, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội long trọng tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30.4 và 122 năm Ngày quốc tế Lao động 1.5.
30/04/2008
Quyết liệt ngăn chặn dịch lợn "tai xanh"
Dịch lợn tai xanh lần này lại bùng phát dữ dội. Từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, dịch lan nhanh sang các tỉnh trọng điểm chăn nuôi phía bắc và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
29/04/2008
Chỗ dựa tin cậy cho nạn nhân chất độc da cam
(HGĐT)- Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, đất nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đang trên đường đổi mới nhưng đâu đó trên những làng quê, thành phố vẫn còn lay lắt những mảnh đời đau khổ cả về thể chất lẫn tinh thần do chất độc màu da cam/đioxin gây ra.
29/04/2008