QH thảo luận dự thảo Luật Hóa chất:

Cần thắt chặt quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

13:36, 25/10/2007

Sáng nay, làm việc tại hội trường, thảo luận và xây dựng dự thảo Luật Hóa chất, đa số ý kiến các đại biểu QH đều nhất trí cho rằng: Đã đến lúc nhà nước phải quản lý chặt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất; xử lý thật nặng các trường hợp sử dụng hóa chất trong các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm gây tổn hại sức khỏe của con người.


 

Các đại biểu QH làm việc tại hội trường.

Trình trước QH Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hóa chất, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của QH Đặng Vũ Minh, cho biết: Ngoài vấn đề an toàn hóa chất, dự thảo Luật lần này được chỉnh lý, bổ sung nhiều nội dung về: Quy hoạch phát triển công nghiệp hóa chất; đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất; quản lý hóa chất mới; cách thức phân loại, ghi nhãn hóa chất theo hệ thống toàn cầu (GHS); xử lý hóa chất bị thải bỏ và chất thải hóa chất; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động hóa chất.

Dự thảo luật cũng bổ sung hai điều luật (Điều 19 và Điều 23), quy định về danh mục hóa chất cấm và quy định việc kiểm soát mua, bán hóa chất độc. Các hành vi sử dụng hóa chất không thuộc danh mục được phép sử dụng để sản xuất và bảo quản thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thức ăn gia súc, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, sản phẩm hóa chất tiêu dùng, sử dụng hóa chất độc để săn bắt động vật, thực hiện các hành vi xâm hại đến sức khỏe con người và môi trường, đều bị coi là vi phạm Luật Hóa chất.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật này, đại biểu Dương Kim Anh (Trà Vinh) cho rằng: Trước khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở kinh doanh hóa chất, cơ quan quản lý nhà nước phải yêu cầu chủ đầu tư xuất trình phương án khả thi và an toàn tuyệt đối về bảo vệ môi trường, sức khỏe người lao động và xử lý chất thải trong quá trình thực hiện dự án. Nếu không giải trình và làm rõ vấn đề này, nếu phát hiện có "vấn đề"  về an toàn môi sinh, môi trường, nhất quyết không xem xét để cấp phép đầu tư, không cấp giấy phép kinh doanh.

Thắt chặt hoạt động kinh doanh hóa chất, đại biểu Lê Văn Điệt (Vĩnh Long), Điểu Điều (Bình Phước), đề nghị: Các quy định về hóa chất dùng trong các mặt hàng tiêu dùng, bảo quản thực phẩm... nhất thiết phải được "gia công" lại theo hướng cụ thể và rõ ràng hơn về quy trình chế biến, sử dụng hóa chất, kể cả việc vận chuyển; và trách nhiệm trước pháp luật của người kinh doanh hóa chất nếu để xảy ra sự cố làm tổn hại môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, người tiêu dùng.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam - Liên hợp quốc: 30 năm hợp tác vì những mục tiêu chung
Tối 24/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Lễ kỷ niệm Ngày Liên hợp quốc (LHQ) và 30 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LHQ.
25/10/2007
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy
(HGĐT)- Sáng 23.10, tại phòng họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, trường Chính trị tỉnh, Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các đoàn thể của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
25/10/2007
Quán triệt và thực hiện đúng nguyên tắc Ðảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ
Sáng 23-10, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã làm việc với Ban Tổ chức T.Ư đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng thuộc lĩnh vực công tác tổ chức, cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ.
24/10/2007
Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với ủy ban MTTQ và các đoàn thể
(HGĐT)- Ngày 22.10, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của tỉnh để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ 10 tháng và kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2007. Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Đến dự có lãnh đạo đại diện các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
22/10/2007