Khai mạc Hội nghị đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc

17:22, 22/08/2007

Sáng nay, Hội nghị đại biểu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ III đã khai mạc tại Hà Nội với sự có mặt của 303 tấm gương tiêu biểu đại diện cho hơn bốn triệu hộ nông dân cả nước.


 

 Hội nghị đại biểu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhiệt liệt chào mừng 303 tấm gương tiêu biểu và các Anh hùng lao động đại diện cho hơn bốn triệu hộ nông dân cả nước.

Ông Trương Tấn Sang biểu dương kết quả của phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi thời gian qua, cho rằng phong trào đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, cũng như thành tựu của đất nước sau hơn 20 năm đổi mới. 

Những năm qua nông dân cả nước đóng góp:

2.840 ngàn tỷ đồng, hơn 60 triệu ngày công

Làm mới và sửa chữa 462 nghìn km đường giao thông,

271 nghìn km kênh mương

40.600 cầu, cống; gần 30.000 phòng học, trạm xá xã

Nhiều hộ nông dân hiến đất để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi

Ông Trương Tấn Sang nhấn mạnh bên cạnh những thời cơ khi nước ta trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nông dân, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam phải đương đầu với những thách thức to lớn.

Theo ông, chất lượng sản phẩm, tỷ suất hàng hoá, công nghệ sản xuất, sức cạnh tranh và uy tín thương hiệu nông sản còn thấp hơn các nước trong khu vực và thế giới.

Ông nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu của tiến trình hội nhập, cần tuyên truyền, vận động các hộ nông dân SXKD giỏi liên kết với nhau, hình thành các tổ chợp tác, hợp tác xã, các hiệp hội để mở rộng quy mô sản xuất. 

Ông khẳng định: Khác với các tổ chức hợp tác xã kiểu cũ, mô hình hợp tác xã kiểu mới đang hình thành đáp ứng nhu cầu của xã hội, phù hợp với trình độ phát triển sản xuất tại các địa phương.  

Ông nhấn mạnh việc giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, rèn luyện nâng cao tay nghề cho người sản xuất và người làm dịch vụ.

Ông Trương Tấn Sang đề nghị các cấp Hội Nông dân cần chủ động phối hợp tốt hơn với các ngành kinh tế, kỹ thuật, các doanh nghiệp, các nhà khoa học... giúp nông dân vượt qua khó khăn, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Phong trào rộng khắp

Năm năm qua, phong trào thi đua của nông dân mọi miền cả nước đã cuốn hút hàng chục triệu hội viên, nông dân hăng hái thi đua; hàng triệu hộ nông dân vươn lên xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Phó Chủ tịch TƯ Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hoàng Minh cho biết: Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những hộ nông dân làm ăn giỏi có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng, nhiều hộ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hơn một triệu hộ nghèo đã được cải thiện về nhà ở và có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất; 1.986 hộ nghèo đã được Hội nông dân giúp chuộc lại đất cầm cố để có đất đai sản xuất.

Dự Hội nghị lần này có 303 đại biểu đại diện cho nông dân SXKD giỏi tại 64 tỉnh, thành phố cả nước, trong đó có 258 đại biểu nam và 45 đại biểu nữ.

Trong số đó, có 53 đại biểu nông dân tiêu biểu vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi đại diện cho 20 dân tộc thiểu số như các dân tộc Mông Tày, Nùng, Hà Nhì, Dao, Kháng, Sán Dìu, Cơ Tu, Hrê, Ê Đê, Xê Đăng, Xtiêng, Khmer, Hoa… 


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc phát triển KT-XH, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới
(HGĐT)- Ngày 22.8, Ủy ban Dân tộc và Bộ tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang tổ chức “Hội thảo về công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc phát triển KT-XH, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.
22/08/2007
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào bị bão lũ ở Quảng Bình
Tiếp tục chuyến đi thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 2 gây ra ở miền trung, trong hai ngày 20 và 21-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến tỉnh Quảng Bình, một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng trong đợt thiên tai vừa qua.
22/08/2007
Để thực hiện tốt công tác kiểm tra của Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X)
(HGĐT)- Ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, đã trả lời phỏng vấn của báo Nhân Dân về chủ trương và giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm tra của Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X). Báo Hà Giang điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
21/08/2007
Đại hội Công đoàn cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy
(HGĐT)- Ngày 19.8, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2007 - 2010. Tới dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh.
20/08/2007