ĐT Việt Nam: Chìa khóa nằm ở hàng tiền vệ

14:52, 28/11/2014

ĐT Philippines đang dẫn đầu Đông Nam Á theo BXH mới nhất của FIFA và cũng là đội có thành tích ấn tượng nhất sau 2 lượt đấu ở AFF Suzuki Cup 2014. Đấy rõ ràng là một đối thủ đáng gờm và HLV Toshiya Miura nhận định, muốn đánh bại họ, chiếc chìa khóa sẽ nằm ở hàng tiền vệ.


PHÒNG THỦ CHẮC, PHẢN CÔNG SẮC 
Philippines đang có sự khởi đầu ấn tượng nhất ở AFF Suzuki Cup 2014. Họ đang sở hữu hàng công mạnh nhất (8 bàn thắng) và hàng thủ chắc nhất (1 bàn thua). Đặc biệt, cách thức ghi bàn cũng đa dạng, với 2 bàn từ tình huống cố định, 2 bàn từ đánh đầu, 2 bàn từ tấn công trung lộ và 2 bàn từ những pha phản công. Ông Mai Đức Chung - Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014 - nhận xét: “Philippines chơi quá hay, quá nguy hiểm và mang dáng dấp của một đội bóng châu Âu”. 

Tính đến hết buổi tập hôm qua, HLV Miura vẫn chưa công bố đội hình chính cũng như cách chơi nhằm khắc chế ĐT Philippines. Tuy nhiên, ông cũng rèn cho các học trò 2 bài: chống bóng bổng, phối hợp nhanh trong phạm vi hẹp và phản công thần tốc. Trước một đối thủ vượt trội về thể hình, lối chơi hiện đại, gắn bó như Philippines, thì phòng ngự - phản công là sự lựa chọn khôn ngoan của vị thuyền trưởng người Nhật Bản. 

HLV Miura còn chuẩn bị tinh thần cũng như những giải pháp về chuyên môn cho các học trò khi đối diện với họ là 8-9 cầu thủ gốc châu Âu. Ông muốn các học trò chơi phòng ngự số đông, triển khai phòng ngự đồng bộ bằng khẩu lệnh trên sân. Đặc biệt, ĐT Việt Nam luôn huy động tối đa nhân lực cho cả nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự để tăng cường khả năng bọc lót, hỗ trợ nhau. 


THÀNH – BẠI TẠI HÀNG TIỀN VỆ
ĐT Philippines có hàng tiền vệ đa năng và bàn thắng được tạo ra từ tất cả các thành viên. Đây chính là yếu tố căn bản để HLV Thomas Dooley xây dựng một tập thể mạnh mẽ, biến hóa và giàu tính đột biến. Trong đó, Philip Younghusband đang chơi ở vị trí “9 rưỡi”, tức là nửa tiền vệ, nửa tiền đạo và là cầu thủ hay nhất AFF Suzuki Cup 2014 cho tới thời điểm này. Cụ thể, đội trưởng của ĐT Philippines có 2 bàn thắng và chuyền 4 đường bóng cho đồng đội lập công. ĐT Việt Nam muốn phát huy được sự ưu việt của lối chơi phòng ngự - phản công, thì giữ sạch lưới và vô hiệu Philip Younghusband trở thành nhiệm vụ buộc phải hoàn thành. 

Trong buổi tập chiều qua, HLV Miura vẫn bố trí sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với cặp trung vệ Phước Tứ - Tiến Thành, cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng – Tấn Tài. Nhưng chưa có gì để đảm bảo nhà cầm quân người Nhật Bản sẽ không thay đổi kế hoạch. Có hai đội hình đã được vạch ra với sơ đồ 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1 và chắc chắn, HLV Miura sẽ ưu tiên bảo vệ khung thành trước khi nghĩ tới xé lưới đối phương. 

Thể lực cũng là yếu tố mà HLV Miura đặc biệt quan tâm. Điểm mấu chốt trong lối chơi của Việt Nam với Philippines là đeo bám đối thủ và phản công thần tốc mà cả hai nhiệm vụ này đều tiêu hao thể lực dữ dội. Thế nên, chỉ những cầu thủ khỏe mạnh nhất mới được tính toán, sử dụng trong trận cầu này.

Tìm sự sống từ “bóng chết”
Kể từ khi nắm quyền ở ĐT Việt Nam, HLV Miura chú trọng nhiều vào những tình huống cố định, đặc biệt là những tình  huống đá phạt trước khu vực 16m50. Bên cạnh những pha đá phạt góc, những pha đá phạt trực tiếp cũng được các chân sút Việt Nam luyện tập kỹ càng để tìm bàn thắng. 

bongdaplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Philippines: 'Sẽ quyết chiến với Việt Nam dù chắc suất vào bán kết
Chiến lược gia Thomas Dooley quyết giành điểm trước Việt Nam để chắc chắn giành ngôi đầu bảng A, gặp đối thủ dễ chịu hơn tại bán kết.
28/11/2014
Những mẫu váy công sở đẹp nhất mùa đông 2014
Với việc lựa chọn các mẫu váy liền suông, váy xòe, váy peplum sẽ mang đến cho chị em vẻ tươi trẻ và đầy tự tin mỗi khi đi làm công sở.
27/11/2014
Ronaldo đưa Real chạm tới kỷ lục
Ngôi sao Bồ Đào Nha ghi bàn duy nhất hạ Basel 1-0 và giúp Real san bằng chuỗi thành tích toàn thắng từng lập hơn nửa thế kỷ trước.
27/11/2014
Singapore 4-2 Myanmar: Nhà đương kim vô địch thị uy sức mạnh
Với thực lực hơn hẳn, đương kim vô địch Singapore đã đánh bại Myanmar 4-2 ở lượt trận thứ hai bảng B AFF Cup 2014. Với chiến thắng này, Singapore đang chiếm nhiều lợi thế để có mặt tại bán kết năm nay.
27/11/2014