MU ngược dòng đánh bại Liverpool

07:40, 22/03/2010

Để đội khách sớm vượt lên dẫn trước, nhưng đội chủ sân Old Trafford vẫn kịp thời vùng dậy giành chiến thắng 2-1 với pha ấn định kết quả của Park Ji-sung.


Liverpool khởi đầu trận đấu khá thuận lợi khi có bàn mở tỷ số sớm, nhờ công Fernando Torres ngay phút thứ 5. Tuy nhiên, sau tình huống ngã gây tranh cãi của Antonio Valencia không lâu sau đó, Wayne Rooney ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho MU từ chấm phạt đền.

Đôi bên chơi không thực sự hấp dẫn như kỳ vọng ở một trận cầu đinh, nhưng nhìn chung MU đều chân và có đấu pháp hợp lý hơn. Số cơ hội theo đó cũng nhỉnh hơn đôi chút trước một Liverpool càng đá càng bí. Và một trong số đó được Park Ji-sung chuyển hóa thành bàn ấn định chiến thắng 2-1 ở nửa đầu hiệp hai. Torres về cuối trận có cơ hội thuận lợi để gỡ lại một điểm cho Liverpool, nhưng hỏng ăn một cách vô duyên.

Vòng 31

Chiến thắng này giúp MU trở lại ngôi đầu bảng, chỉ một ngày sau khi bị Arsenal lấn chiếm. Khoảng cách giữa hai đội bây giờ lại là hai điểm (69 so với 67 sau cùng 31 trận). Cái tên còn lại trong cuộc đua, Chelsea, hiện đứng thứ ba với 65 điểm. Cũng tối chủ nhật thầy trò Carlo Ancelotti hòa 1-1 trên sân của Blackburn. Chelsea còn một trận chưa đấu.

So với trận thắng Fulham 3-0 tuần trước, MU có một vài điều chỉnh. Park Ji-sung được đá chính thay Dimitar Berbatov. Anh được đẩy vào giữa tạo nên tuyến tiền vệ 5 người. Vai trò của Park khá mở. Anh có thể nhô cao đá như hộ công ngay sau Rooney, cũng có lúc lui xuống thấp tiếp sức cho hệ thống phòng thủ từ xa. Bên phía Liverpool cũng có một thay đổi nhân sự so với trận thắng Lille 3-0 ở Europa League. Maxi Rodriguez được đá chính thay Ryan Babel bên cánh trái. Đội khách cũng chơi với một tiền đạo duy nhất là Torres.

Trái với những trận đấu thường thấy tại Old Trafford, MU khởi đầu không bốc. Ký ức buồn về ba trận thua liên tiếp khi gặp Liverpool có thể xem là một nguyên nhân. Ở chiều đối diện, đội khách cũng hết sức dè dặt. Thế và lực của họ dẫu sao cũng không còn mạnh như những cuộc đối đầu trước.

Sau ba trận thắng liên tiếp trước MU, Liverpool đã phải nếm mùi thất bại.

Và trong thế trận cò cưa kiểu đó, thường thì đột biến sẽ xảy ra khi có sai lầm. Và MU đã cho thấy họ "hiếu khách" đến thế nào. Trong một tình huống bình thường ở giữa sân phút thứ 5, Michael Carrick để đối phương cướp bóng. Steven Gerrard mạnh dạn xuyên thẳng xuống rồi chọc khe cho Dirk Kuyt đang ở gần biên ngang. Bóng được đưa ngay vào cấm địa cho Torres bật cao đánh đầu mở tỷ số. Hàng phòng ngự MU trong tình huống này chơi quá tệ. Trung vệ Rio Ferdinand ngẩn người nhìn bóng mà quên việc cần làm, trong khi "ông lão" Gary Neville không có bất cứ phản ứng nào, mặc cho đối phương dứt điểm như chỗ không người.

Bóng ma quá khứ như lại tìm về, bao trùm lên sân Old Trafford. Cũng tháng 3 của một năm về trước, Torres đã ghi bàn và Liverpool giành chiến thắng tưng bừng 4-1 ngay tại đây. Còn giai đoạn một mùa giải năm nay, tiền đạo người Tây Ban Nha đã mở tỷ số và Liverpool giành chiến thắng 2-0 trên sân Anfield.

Tuy nhiên, trong tình huống lên bóng nguy hiểm đầu tiên sau đó, MU có bàn gỡ hòa 1-1. Phút 12, Valencia đột phá táo bạo, buộc Javier Mascherano phải kéo tay can thiệp. Tình huống này bắt đầu diễn ra từ bên ngoài, nhưng điểm ngã của Valencia lại nằm trong khu cấm địa nên trọng tài Howard Webb cho MU hưởng phạt đền. Cú sút đầu tiên bị thủ thành Pepe Reina từ chối, nhưng Rooney vẫn kịp ập vào bồi bóng chuẩn xác.

Bên ngoài sân HLV hai đội đã lời qua tiếng lại. Alex Ferguson ra dấu hiệu "khuyến khích" trọng tài đuổi Mascherano, trong khi Rafael Benitez cho rằng pha phạm lỗi diễn ra bên ngoài khu cấm địa và MU không xứng đáng hưởng phạt đền.

Lối chơi của Liverpool (áo đen) quá đơn giản, trong khi MU chỉ cần một vài điều chỉnh nhỏ cũng đủ tạo nên thế trận nhỉnh hơn.

Thế cân bằng về tỷ số đưa hai đội trở lại với sự thận trọng ban đầu về mặt thế trận. Khả năng triển khai tấn công của cả chủ lẫn khách không tốt, do đều làm tốt nhiệm vụ đánh phá. Hiếm hoi lắm, phút 19 Liverpool mới có được cơ hội nhưng lần này Torres chưa kịp dứt điểm đã bị Van der Sar thu hồi bóng. Phút 23, MU đáp trả bằng tình huống phối hợp đẹp hiếm có từ đầu trận. Bên cánh phải, Valencia lật vào vừa tầm đầu của Park, nhưng bóng ra ngoài phung phí. Vài phút sau, Nani bất thần dứt điểm vào góc thấp khiến Reina phải đổ người đẩy ra biên. Hiệp một khép lại bằng cú sút phạt hiền lành của Rooney, dù góc sút rất rộng và cự ly không xa.

Sau giờ nghỉ, trong khi Liverpool không có bất cứ động thái nào để cải thiện thế trận thì MU lại có một số điều chỉnh nhỏ nhưng mang tính đột biến. Rooney được kéo xuống thấp làm chim mồi, trong khi Park Ji-sung thường xuyên nhô cao. Hàng phòng ngự của Liverpool vì vậy bị phân tán trong việc xác định và theo kèm mục tiêu. Hai bên cánh của họ cũng bị hổng hơn so với 45 phút đầu tiên. Và MU bắt đầu khai thác từ đó.

Sau pha xuống cánh nguy hiểm của Nani, phút 51 Park đi bóng mạnh dạn rồi tung ra cú dứt điểm từ ngoài cấm địa bằng chân trái, nhưng bóng đến đúng vị trí của thủ thành Reina. Tuy nhiên ở tình huống kết thúc thứ hai của Park phút 60, Reina đã không có cơ hội cản phá. Sau quả tạt vào từ bên cánh phải của Darren Fletcher, trong khi Rooney bị kèm chặt thì Park có khoảng trống để lao lên đánh đầu tung lưới Liverpool từ cự ly gần, nâng tỷ số lên 2-1.

Cú đánh đầu dũng mãnh của Park đem lại chiến thắng cho MU.

Nắm lợi thế trong tay, MU thừa biết phải làm gì. Họ không tấn công dồn dập nhưng cầm trịch được trận đấu bằng lối đá điềm tĩnh, cầm bóng nhiều. Trong khi đó, Liverpool tỏ ra hết sức bế tắc. Niềm hy vọng duy nhất của họ, Torres, thi đấu quá vật vờ. Ngay cả khi Aquilani, Babel rồi Benayoun được tung vào sân, mọi chuyện cũng hầu như không có chuyển biến tích cực.

Mãi về quãng cuối trận, đôi bên mới có thêm được cơ hội nhưng đều bất thành. Đầu tiên là cú sút của Rooney phút 85, bị Reina từ chối. Sau đó chừng 4 phút là tình huống kết thúc hỏng ăn vô duyên của Torres, khi không bị ai kèm, ở cách đích chỉ vài mét và trước mặt là khoảng trống.

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Neville, Evra, Ferdinand, Vidic, Park (Scholes 87), Carrick, Nani (Giggs 79), Fletcher, Valencia, Rooney.

Bàn thắng: Rooney 12', Park 60'

LIVERPOOL: Reina, Johnson, Agger, Insua, Carragher, Gerrard, Maxi (Babel 76), Mascherano, Lucas (Benayoun 83), Torres, Kuyt (Aquilani 73).

Bàn thắng: Torres 5'

Ngoại hạng Anh 2009-2010

TT Đội Trận H/S Điểm

vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Patricia Cornwell: “Angelina là sự lựa chọn hoàn hảo”
Nhà văn trinh thám nổi tiếng Patricia Cornwell, người sáng tạo ra nhân vật nữ người hùng Kay Scarpetta cho rằng, Angelina là sựa lựa chọn hoàn hảo cho bộ phim dựng lại từ truyện của bà mang tên "The Tourist" - sau khi Jodie Foster từ chối vai diễn.
26/02/2010
Liverpool tiến bước ở Europa League
Chiến thắng ngược dòng trên sân của Unirea Urziceni tại lượt về vòng 32 đội tối qua giúp thầy trò HLV Rafael Benitez giành quyền vào vòng 16 đội.
26/02/2010
Lượt đi knock-out Champions League: Đả bại Chelsea, cửa của Inter vẫn hẹp
Hai pha ghi bàn của Milito và Cambiasso giúp Inter đánh bại Chelsea (rạng sáng 25/2) và thắp lên giấc mơ giành vé vào chơi vòng tứ kết, dù vẫn còn 90 phút đầy cam go của trận lượt về.
25/02/2010
Đá sớm vòng 28 Premiership: Rooney truyền cảm hứng, M.U 'thổi bay' West Ham
Xóa nhòa kí ức buồn ngày về Goodison Park, Rooney lập tức bùng nổ trở lại, với hai pha lập công mẫu mực, góp phần vào chiến thắng 3-0 trước West Ham, rạng sáng 24/1.
24/02/2010