Ông Chris Hipkins được xác nhận sẽ trở thành Thủ tướng New Zeland

10:30, 23/01/2023

Ông Hipkins ngày càng xây dựng được lòng tin tại New Zealand nhờ đảm nhận vai trò dẫn dắt các nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 tại nước này, sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách Covid-19.

Ngày 22-1-2023, Công đảng cầm quyền tại New Zealand đã thông qua đề cử ông Chris Hipkins thay thế bà Jacinda Ardern làm lãnh đạo đảng, qua đó trở thành Thủ tướng thứ 41 của nước này.

Trước đó, ngày 19-1, bà Ardern bất ngờ thông báo từ chức, do lo ngại không còn đủ năng lượng để đảm nhận cương vị lãnh đạo đất nước.

Ông Hipkins, 44 tuổi, là người duy nhất ứng cử cho vị trí lãnh đạo Công đảng cầm quyền tại New Zealand. Công đảng đã thông qua quyết định trên trong cuộc họp kín của đảng diễn ra ngày 22-1.

Phát biểu khi được bổ nhiệm vào vị trí mới, ông Hipkins nêu rõ đây là vinh dự lớn nhất và cũng là trách nhiệm cao cả nhất trong cuộc đời, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng tiếp quản vị trí mới.

Ông Hipkins đã lựa chọn bà Carmel Sepuloni làm Phó Thủ tướng, đánh dấu New Zealand lần đầu tiên có Phó Thủ tướng là người từ khu vực Thái Bình Dương.

Ông Hipkins ngày càng xây dựng được lòng tin tại New Zealand nhờ đảm nhận vai trò dẫn dắt các nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 tại nước này, sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2020. Ông cũng đã thể hiện rất tốt vai trò trợ giúp bà Ardern lãnh đạo đất nước.

Trong khi đó, bà Sepuloni, 46 tuổi, từng kinh qua nhiều vị trí trong các lĩnh vực như phát triển xã hội, việc làm, nghệ thuật, văn hóa và di sản. Ông Hipkins cho biết sẽ sớm công bố danh sách nội các đầy đủ.

Theo thông lệ, trước khi ông Hipkins nhậm chức, bà Ardern sẽ chính thức thông báo quyết định từ chức tới đại diện của Nhà vua Vương quốc Anh Charles ở New Zealand, Toàn quyền Cindy Kiro. Sau đó, bà Kiro sẽ chỉ định ông Hipkins giữ chức vụ mới. Ông Hipkins cho biết sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25-1.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới sẵn sàng đón năm mới 2023
Đêm nay (31-12), lễ hội đón năm mới 2023 sẽ diễn ra tại các khu vực trên thế giới. Đây là năm đầu tiên sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết hạn chế để phòng, chống đại dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền nhiều địa phương, các nhà tổ chức đã đưa ra các ý tưởng và chương trình chào đón năm mới phong phú, hoành tráng, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.
31/12/2022
Đảng Lao động Triều Tiên nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở đảng
Theo TTXVN, ngày 29/12, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ ra các cách thức để nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Ông Kim Jong-un trình bày nội dung trên khi tham dự phiên họp trong ngày làm việc thứ ba của Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.
30/12/2022
Mỹ hứng chịu bão tuyết: Nguy cơ trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng
Mỹ là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn và là nhà cung cấp chính cho châu Âu. Do đó, việc nước này đang phải hứng chịu trận bão tuyết lớn trong mùa đông có thể ảnh hưởng mạnh đến thị trường LNG, nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu trong đó có châu Âu.
29/12/2022
Thế giới tưng bừng chuẩn bị đón năm mới Quý Mão
Tết âm lịch, hay còn gọi là Tết mặt trăng, Tết Nguyên đán..., là dịp lễ quan trọng với hơn 1 tỷ người, tập trung ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á, cũng như các cộng đồng gốc Á rải rác khắp năm châu. Trong những ngày này, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi trên toàn cầu. 
21/01/2023