Xe khách đảm bảo điều kiện quy định về an toàn giao thông mới được xuất bến

15:01, 03/04/2024

BHG - Tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động vận tải hành khách, thời gian qua, lực lượng Thanh tra và các phòng chuyên môn Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông đối với phương tiện vận tải hành khách trước khi xuất bến.
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông đối với phương tiện vận tải hành khách trước khi xuất bến.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT, Thanh tra Sở thành lập tổ kiểm tra tại khu vực xung quanh bến xe, cơ sở kinh doanh vận tải hành khách, các địa điểm thường xuyên xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động. Đặc biệt, kiểm soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật trước khi xuất bến đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại Bến xe khách thành phố Hà Giang. Trong đó, kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe theo quy định; ô tô chở quá số người quy định, các quy chuẩn về văn hóa ứng xử... Theo lực lượng Thanh tra Sở GTVT, những phương tiện vận tải hành khách khi xuất bến đều phải đảm bảo các quy định về an toàn, đầy đủ về giấy tờ, lệnh xuất bến… Theo từng lỗi vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý hành chính hoặc không được xuất bến. Qua công tác kiểm tra, Thanh tra Sở kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường. Đợt kiểm tra từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp, 23 trường hợp của năm 2023 chuyển sang, trong đó có 10 trường hợp chấp hành Quyết định xử phạt, số tiền nộp Kho bạc nhà nước 86 triệu đồng; tước có thời hạn đối với GPLX 1 trường hợp; tước phù hiệu xe đối với 3 trường hợp. Anh Nguyễn Đình Lệ, lái xe BKS 20F – 001.5X cho biết: Xe của tôi thuộc Công ty cổ phần vận tải Chùa Hang (Thái Nguyên) chạy tuyến Hà Giang – Thái Nguyên. Qua việc kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông, tôi thấy rất cần thiết và kịp thời khắc phục khi được thông báo lỗi. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở anh em lái xe tuân thủ các quy định về giấy tờ trước khi xuất bến và đảm bảo tốc độ cho phép của phương tiện khi tham gia giao thông, đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

Nhằm tăng cường công tác quản lý vận tải hành khách, thời gian qua, Sở GTVT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của xe vận tải khách theo hợp đồng và các điểm thường xuyên có hoạt động đón trả khách trái phép; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó lưu ý một số vi phạm, như: Xe khách hoạt động không đúng quy định, xe chạy hợp đồng trá hình,... và các bến xe khách phải đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé; phòng, chống cháy nổ. Tăng cường kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để chấn chỉnh, đề xuất xử lý đối với các đơn vị vận tải, chủ phương tiện, lái xe vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Trong năm 2023, Sở đã ban hành 8 văn bản chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận theo dõi an toàn giao thông trong việc theo dõi, giám sát thiết bị giám sát hành trình, camera chạy xe với tổng số gần 1,2 nghìn lượt phương tiện vi phạm lỗi không truyền dữ liệu, hơn 500 lượt lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục. Ban hành 8 Quyết định thu hồi 27 phù hiệu phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe. Trong quý 1 đầu năm nay, qua theo dõi, giám sát có 350 lượt phương tiện vi phạm lỗi không truyền dữ liệu, thu hồi 8 phù hiệu phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở GTVT thường xuyên kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất đối với người điều khiển phương tiện trong việc sử dụng Giấy phép lái xe phù hợp. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định về đảm bảo an toàn giao thông.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành

BHG - Sáng 29.3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

29/03/2024
Bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH Vạn Phúc vi phạm quy định về khai thác tài nguyên
BHG - Ngày 28.2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1967, Giám đốc công ty TNHH Vạn Phúc, trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, về tội Vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 227 Bộ Luật Hình sự.
29/02/2024
Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài
BHG - Ngày 27.2, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phù Thị Nguyệt, sinh năm 1995, thường trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài theo quy định tại khoản 2, Điều 349 Bộ Luật hình sự.
28/02/2024
Quyết liệt xây dựng văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”
BHG - Thời gian qua, chúng ta đã được thấy hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước nỗ lực kiểm soát, xử lí các trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn. Hà Giang cũng không ngoại lệ, khi lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh rất kiên quyết xử lý các “thần cồn”. Sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông trên các tuyến đường đã đem đến những chuyển biến tích cực, được nhân dân đồng tình. Bởi chính sự quyết liệt này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và làm thay đổi ý thức của người dân, xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.
22/02/2024