Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

08:15, 15/02/2017

BHG- Trong năm 2016, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả trên địa bàn tỉnh ta có diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm, xử lý và bắt giữ còn cao. Đây là những thách thức đòi hỏi ngành chức năng, địa phương trong tỉnh có sự phối hợp, bám nắm địa bàn để sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo cho thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Xác định công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả là nhiệm vụ khó khăn, do tỉnh ta có địa hình rộng, chia cắt, có nhiều đường mòn, lối mở qua biên giới với nước bạn Trung Quốc. Ban Chỉ đạo 389 (Chống buôn lậu, GLTM và hàng giả) của tỉnh đã chủ động phổ biến, ban hành các kế hoạch, văn bản cụ thể hóa theo chỉ đạo của T. Ư và theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành. Các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường (QLTT), Bộ đội Biên phòng, Hải Quan, Công an..., chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân, nhất là cư dân ở vùng sâu, xa, khu vực biên giới về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy, buôn lậu, hàng cấm qua biên giới. Đặc biệt, BCĐ 389 của tỉnh đã thành lập đường dây nóng, xây dựng Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng tố giác về hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Trong năm 2016, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện bắt giữ và xử lý 1.737 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, GLTM và VSATTP, chống thất thu thuế... Tiêu biểu trong các hoạt động này có: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phát hiện và bắt giữ xe ô-tô tải do ông Mai Trung Chính, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) vận chuyển 983 khúc gỗ tròn thuộc nhóm VI không có giấy từ hợp pháp và không được khai báo trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu; các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) với số tiền 50 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số gỗ trên. Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra đối với cơ sở sản xuất kinh doanh do bà Đỗ Thị Kiều Anh, thuộc tổ 9, phương Trần Phú (TPHG) làm chủ, qua kiểm tra phát hiện 72 chai mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn giả mạo nhãn hiệu của HTX Tuấn Dũng, huyện Mèo Vạc và đã xử phạt VPHC 15 triệu đồng, tịch thu 72 chai mật ong. Đội cơ động QLTT tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện vụ vận chuyển hơn 3.570 kg cá Tầm sống không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp; toàn bộ số hàng trên đã bị tịch thu và xử lý theo pháp luật...

Tuy nhiên, theo cơ quan Thường trực BCĐ 389 của tỉnh, mặc dù tổng số vụ xử lý, phát hiện tăng, nhưng việc quản lý sản xuất, kinh doanh hàng giả là thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm kết quả đạt được còn hạn chế; nhiều loại hàng hóa là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc đã xâm nhập vào thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới nhưng chưa được kiểm tra, phát hiện kịp thời. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng chưa đồng bộ; việc triển khai thực hiện đấu tranh theo các chuyên án, chuyên đề về nhập khẩu trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi theo chỉ đạo còn hạn chế; công tác kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào địa bàn còn nhiều bất cập.

Để làm tốt công tác chống buôn lậu, GLTM; năm 2017, BCĐ 389 của tỉnh xác định: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân; tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đấu tranh chống buôn lậu và GLTM trong tình hình mới. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động trốn thuế, buôn bán hàng cấm lưu thông; xử lý dứt điểm các trường hợp nợ đọng thuế, chống thất thu ngân sách Nhà nước; phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ không đúng quy định, quay vòng hóa đơn, gian lận kê khai hàng hóa xuất, nhập khẩu và các hành vi gian lận khác. Cùng đó là kiểm tra, xử lý kịp thời các loại hàng giả, kém chất lượng nhất là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, dược phẩm, mỹ phẩm và một số mặt hàng thực phẩm công nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp vận chuyển, kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm không thực hiện các quy định về kiểm dịch động vật, vệ sinh thú y; tăng cường kiểm tra việc chấp hành Pháp lệnh giá, ngăn ngừa việc đầu cơ, tích trữ hàng hóa để trục lợi...Với các giải pháp đồng độ, cùng sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, chắc chắn tình hình buôn lâu, GLTM và hàng giả trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 này sẽ được kiểm soát, đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, an toàn.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm tin công lý

Xuân 2017 - Là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm, tội phạm, đồng thời bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật tuân thủ đúng đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; xử lý đúng người, đúng tội, tránh oan sai, không để lọt tội phạm; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiêm minh của luật pháp.

26/01/2017
Tạo dựng vị thế mới, hành trang ngành Tòa án vào Xuân mới

Xuân 2017 - Ngay từ những ngày mới giành được chính quyền (1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt chú trọng đến công tác Tòa án Nhân dân (TAND). 

25/01/2017
Xuyên suốt 7 nhóm nội dung cùng 7 nhóm giải pháp ngành Tư pháp

Xuân 2017 - Năm qua, công tác Tư pháp (TP) của tỉnh ta đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Bộ TP và của tỉnh. Các mặt công tác TP có chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao so với năm 2015. Để hiểu rõ hơn những kết quả đạt được trong năm 2016, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với ông Ấu Duy Quang, Giám đốc Sở Tư pháp.

24/01/2017
Công an Mèo Vạc trao trả gần 100 triệu đồng cho người dân bị mất trộm

BHG - Ngày 19.1, Công an huyện Mèo Vạc tổ chức trao trả số tiền 98 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn Sỹ, trú tại thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc). 

20/01/2017