Bắc Quang tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

07:19, 24/07/2014

HGĐT- Trong thời gian qua, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo cho các cấp, các ngành, địa phương trong huyện tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Trong đó, Phòng Tư pháp đóng vai trò quan trọng trong bộ máy vận hành công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện.



Cán bộ Hộ tịch Phòng “Một cửa” UBND xã Tân Quang hướng dẫn người dân thủ tục làm lại giấy khai sinh.


Phòng Tư pháp xác định, công tác tuyên truyền, PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục tư tưởng, phổ biến kịp thời, đầy đủ đến mọi tầng lớp nhân dân giúp cho người dân hiểu biết về chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho công dân sử dụng pháp luật làm phương tiện và công cụ để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình. Trong thời gian qua, bộ máy tuyên truyền, PBGDPL cấp cơ sở không ngừng được củng cố kiện toàn, phát huy vai trò PBGDPL cho cán bộ và nhân dân. Phòng Tư pháp đã xây dựng hệ thống tuyên truyền viên, đội ngũ báo cáo viên cấp cơ sở có trình độ hiểu biết pháp luật, phong tục tập quán người dân địa phương. Đặc biệt những nơi vùng sâu, vùng xa, các tuyên truyền viên và báo cáo viên là cán bộ tư pháp, cán bộ hộ tịch, Công an xã được tăng cường đẩy mạnh bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời phối hợp với các Hội, Chi hội, Khối đoàn thể cấp cơ sở như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về các văn bản pháp luật.


Trong 6 tháng đầu năm 2014, Phòng Tư pháp huyện đề ra yêu cầu phải quyết tâm, quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ để tạo động lực cho những năm tiếp theo hoàn thành kế hoạch và chương trình hành động của ngành Tư pháp giai đoạn 2011 - 2015. Phòng Tư pháp đã xây dựng và biên soạn chương trình tuyên truyền PBGDPL theo từng vùng, phù hợp với từng địa phương, phổ biến những điểm mới của Hiến pháp năm 2013: Tất cả công dân đều có quyền như trong Hiến pháp đã quy định, tuyên truyền các văn bản quy định của pháp luật... Hình thức PBGDPL không ngừng được đổi mới và phát huy tính hiệu quả cao. Thông qua các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, trực tiếp tiếp xúc với người dân tại các thôn bản, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng truyền thanh - truyền hình, chiếu phim cung cấp tư liệu cho người dân, phát tờ rơi... Qua các hình thức này, những chủ trương, chính sách, pháp luật được chuyển tải sinh động đến người dân, tiếp cận trực tiếp các đồng bào vùng sâu, vùng xa, nhằm giảm bớt tình trạng lạc hậu, tránh lời kích động, tuyên truyền nhảm nhí.


Theo ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Quang cho biết: Đầu năm 2014, công tác PBGDPL các cấp tập trung tuyên truyền văn bản pháp luật, hạn chế những trường hợp tranh chấp nội bộ nhỏ trong dân. Phòng Tư pháp đã biên soạn hoàn thiện 12 chuyên đề chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản Luật được Quốc hội ban hành năm 2013 trọng tâm gồm Luật Đất đai, Luật Hòa giải cơ sở năm 2013, Luật Giao thông, Luật Bình đẳng giới và các Luật mới sẽ được Quốc hội ban hành trong năm 2014, cùng các văn bản liên quan đến cải cách hành chính của huyện. Đến nay, qua 6 tháng đầu năm, công tác PBGDPL đã cho thấy hiệu quả, chương trình tuyên truyền Hiến pháp 2013 được cán bộ các cấp triển khai mạnh mẽ đến với người dân. Thực hiện tốt công tác hộ tịch, giải quyết cho 24 trường hợp xin cải chính hộ tịch trong đó có 15 trường hợp xin xác định lại dân tộc, 4 trường hợp thay đổi hộ tịch, 1 trường hợp cải chính hộ tịch và có 4 trường hợp cấp lại bản chính giấy khai sinh. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt Quy chế làm việc và thủ tục hành chính...


Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đưa Luật Hòa giải vào cuộc sống, không ngừng kiện toàn bộ máy, tổ chức, nâng cao năng lực cán bộ cấp cơ sở nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả công tác PBGDPL.


Văn Long

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban chỉ đạo 138/CP triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Chiều 22.7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội (BCĐ 138/CP), Hội nghị trực tuyến, sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm đã được tổ chức. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Hà Giang, có đại diện lãnh đạo các ngành, thành viên
23/07/2014
Nâng cao hiệu quả quản lý xuất - nhập cảnh
HGĐT- Phòng Quản lý Xuất - nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh được thành lập từ tháng 1.2014, trên cơ sở tách ra từ Phòng Bảo vệ chính trị 1. Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh có chức năng nhiệm vụ tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp thực hiện quản lý Nhà nước về XNC; quản lý tạm trú người nước ngoài, Việt kiều trên địa bàn tỉnh.
23/07/2014
Trao trả hai cháu bé về với gia đình
HGĐT- Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh vừa làm thủ tục bàn giao 2 cháu bị lừa qua biên giới về đoàn tụ với gia đình.
23/07/2014
Thi đua Vì an ninh Tổ quốc
HGĐT- Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 52 năm (20.7.1962 – 2014) Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân; từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong Khối cảnh sát Công an tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác của lực lượng và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” theo khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Đẩy
23/07/2014