Thông tin có bị lộ...?

17:21, 15/03/2014

HGĐT- Sáng 10.3, tổ công tác liên ngành gồm Thanh tra giao thông - Công an tỉnh lập trạm kiểm tra xe ô tô vi phạm chở quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn chạy qua thị trấn Việt Quang (Bắc Quang). Khoảng 8 giờ, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng, kiểm tra xe ô tô BKS 88K-4240 do Nguyễn Minh Tuấn điều khiển, lưu thông theo hướng Bắc Quang - Hà Giang.


Làm việc với tổ công tác, lúc đầu lái xe chỉ xuất trình giấy giao nhận hàng có ghi tổng trọng lượng 80 tấn, trong khi thiết kế xe chỉ cho phép chở 60 tấn. Tổ công tác tiếp tục yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ có liên quan, nhưng Nguyễn Minh Tuấn tỏ thái độ bất hợp tác, liên tục nhảy lên xe gọi điện thoại. Cùng lúc đó, điện thoại của cán bộ tổ công tác cũng đổ chuông, có người gọi điện đến xin tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Trước thái độ cương quyết của các thành viên tổ công tác, hơn một tiếng đồng hồ “thi gan”, lái xe Nguyễn Minh Tuấn mới chịu ký vào biên bản vi phạm.


      

Xe ô tô của Hoa Binh Minh Corp vi phạm chở hàng quá tại trọng cho phép bị lập biên bản xử lý.


Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm quá khổ, quá tải của lực lượng chức năng luôn gặp khó khăn, áp lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, có một cái khó, không dễ khắc phục đó là đảm bảo bí mật thông tin. Nhiều lần cùng tổ công tác đi làm nhiệm vụ, chúng tôi nhận thấy những điều bất thường. Đợt ra quân, xử lý xe khách chở quá số người của tổ công tác liên ngành Thanh tra giao thông - Công an tỉnh cuối năm vừa qua là một minh chứng sinh động của việc lộ thông tin. Mỗi đêm, trên địa bàn tỉnh có hàng chục chuyến xe khách giường nằm xuất bến đi các tỉnh miền xuôi và ngược lại. Do tính tiện lợi, chất lượng dịch vụ tốt nên xe khách giường nằm đã hút một lượng lớn khách đi ban ngày chuyển sang di chuyển về đêm khiến “cầu” luôn lớn hơn “cung”, đặc biệt vào dịp lễ, tết và cuối tuần. Vì vậy, tình trạng xe khách giường nằm chạy đêm chở quá số người diễn ra như “chuyện thường ngày ở huyện”, ai cũng biết, nhưng khi chốt chặn kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ phát hiện, xử lý vi phạm của 2-3 xe xuất bến trước. Còn các xe đi sau của nhà xe Ngọc Cường, Cầu Mè, Bằng Phấn... khi qua vị trí tổ công tác làm nhiệm vụ, vừa đủ khách trên các giường và tuân thủ đúng tốc độ. Nhưng khi các xe khách đó vừa đi qua, một loạt xe máy, ô tô 16-24 chỗ ngồi, thậm chí có cả xe 45 chỗ chạy buổi sáng lũ lượt nối đuôi nhau chở người qua mặt tổ công tác. Trong đợt ra quân đó, cán bộ tổ công tác nhận định, thông tin đã bị lộ nên các nhà xe kịp thời bố trí xe tăng bo qua vị trí chốt chặn của tổ công tác.


Và trong thời gian làm việc cùng tổ công tác tại địa bàn huyện Bắc Quang hôm 10.3 vừa qua, điều bất thường đó tiếp tục lặp lại. Quốc lộ 2 là tuyến huyết mạch nối Hà Giang với các tỉnh miền xuôi, hàng ngày có nhiều xe ô tô chở hàng đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương... và ngược lại. Nhưng trong thời gian gần 2 tiếng đồng hồ lập chốt, kiểm tra tại huyện Bắc Quang, ngoài chiếc xe ô tô BKS 88K-4240 chở quá tải trọng bị lập biên bản thì không một chiếc xe tải trọng lớn nào lưu thông trên đường. Thế nhưng, chỉ sau 10 phút kể từ khi tổ công tác di chuyển địa điểm làm nhiệm vụ sang hướng Quốc lộ 279, chúng tôi thấy 4 chiếc xe đầu kéo gắn nhãn hiệu Công ty Trí Hưng chở đầy quặng sắt vê viên cắn đuôi nhau chạy qua. Thấy có hiện tượng bất thường, chúng tôi di chuyển ngược lên vị trí các xe vừa đi và được người dân kể: Không biết 4 chiếc xe Trí Hưng bị hỏng gì mà đỗ ở đây hơn một tiếng đồng hồ, ảnh hưởng đến giao thông, nó chỉ vừa đi được vài phút. Trên đường về thành phố Hà Giang, chúng tôi tiếp tục đếm được 5 chiếc xe tải trọng lớn của Công ty Trí Hưng chở đầy quặng xuôi hướng Bắc Quang. Ngoài ra còn nhiều xe khác, hàng trên thùng xếp cao như núi cũng bon bon lăn bánh như không hề biết đến Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


Những hiện tượng không bình thường lặp đi, lặp lại qua mỗi đợt ra quân xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khiến dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ - liệu thông tin có bị lộ? Phải chăng đã có “người mật báo” về thời gian, vị trí tổ tổ công tác liên ngành làm việc cho các lái xe nên họ đã kịp “lánh mặt”, khi tình hình yên mới đi tiếp? Tại các cuộc họp trực tuyến triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian gần đây, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xiết chặt quản lý hoạt động vận tải, xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá khổ, quá tải.


Thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu Ủy ban ATGT Quốc gia, tỉnh ta đã tích cực tổ chức các tổ công tác, chốt chặn trên nhiều tuyến đường trọng yếu như Quốc lộ 2, 34, 279... Đã có nhiều hành vi vi phạm bị phát hiện, xử lý, nhưng đấy chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”. Bởi lẽ, dù có ra quân rầm rộ, lực lượng hoành tráng, nhưng vẫn có “người mật báo” thì kết quả thu được chẳng đáng là bao, Nhà nước tốn tiền chi cho các tổ công tác làm nhiệm vụ, nhưng xe quá khổ, quá tải vẫn “nhờn thuốc”, đường giao thông vẫn hỏng!


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

CSCĐ nổ súng, bắt giữ kẻ chống người thi hành công vụ
Người đàn ông chĩa thẳng súng ngắn về phía tổ công tác, lên đạn và đe dọa buộc tổ CSCĐ phải nổ súng để trấn áp không cho anh ta gây nguy hiểm cho lực lượng Công an cũng như người xung quanh.
28/02/2014
Buôn bán phụ nữ, không được giảm án
Ngày 26/2, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt Nguyễn Thị Thủy (38 tuổi) và Võ Thị Mến (49 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh), mỗi bị cáo 9 năm tù cùng về tội “mua bán người”.
27/02/2014
Bắt thêm 1 đối tượng trong vụ án tham ô tài sản tại Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật
HGĐT- Ngày 25.2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh) đã bắt tạm giam đối với Lâm Thị Thành (sinh năm 1965) là Trưởng phòng Phục hồi chức năng của Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh về hành vi tham ô tài sản trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trung tâm.
27/02/2014
Trùm ma túy đá đất Cảng sa lưới pháp luật
Vào hồi 20 giờ ngày 24/ 2, tại đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng các trinh sát của Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy –CA TP Hải Phòng phối hợp cùng Phòng 4 – Cục CSĐT tội phạm về ma túy – Bộ CA và Cục Cảnh sát Biển đã tổ chức bắt quả tang hai đối tượng có hành vi mua bán gần 0,7 kg ma túy đá.
26/02/2014