“Mô hình giúp dân” ở Đồn Biên phòng Phó Bảng

16:46, 27/09/2013

HGĐT - Thôn Lũng Cẩm trên thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn là thôn mà Đồn Biên phòng Phó Bảng đã lựa chọn để thực hiện “Mô hình BĐBP giúp dân”.


Đây là thôn cách trung tâm xã khoảng 1 km, có tổng diện tích tự nhiên khoảng 220 ha; trong đó, đất canh tác chỉ chiếm khoảng 22 ha, đất rừng 80 ha, còn lại là núi đá. Địa hình có độ dốc lớn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân. Thôn có 63 hộ với 295 khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm 95,2%. Trình độ nhận thức của nhân dân không đồng đều, các hủ tục vẫn còn, 100% số hộ dân sống bằng nghề làm nương (trồng ngô), chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, đời sống còn gặp nhiều khó khăn; bình quân lương thực đầu người đạt 310kg/năm; số hộ đói, nghèo trong thôn hiện còn gần 16% (theo tiêu chí mới); Hệ thống giao thông cơ bản đã được bê tông hóa; có Quốc lộ 4C chạy qua, hệ thống điện lưới, điểm trường, Nhà Văn hóa thôn đã được xây dựng, phục vụ tương đối hiệu quả cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân; thôn có 1 chi bộ, 8 đảng viên; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường mới chỉ đạt 90%; đời sống nhân dân, kết cấu hạ tầng và nhiều tiêu chí khác... còn thấp, các nguồn vốn dành cho thôn còn ít. Đó cũng chính là lý do Đồn Biên phòng Phó Bảng chọn thôn để triển khai mô hình “BĐBP giúp dân” tại đây.



       Giúp dân xây dựng Nông thôn mới.  Ảnh: VĂN HIỀN
 

Mục tiêu mô hình là phấn đấu đến năm 2020 đưa thôn Lũng Cẩm trên thoát nghèo, Đồn Phó Bảng đã thống nhất với địa phương xác định một số nhiệm vụ cần phối hợp triển khai đó là:

 

Tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các chương trình giáo dục cộng đồng, vận động trẻ em đến trường, xóa mù chữ, tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Quân - Dân y kết hợp” chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; trồng rừng, bảo vệ rừng; bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, chống mê tín dị đoan, di canh, di cư trái phép; tham gia thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Củng cố hệ thống chính trị thôn vững mạnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

 

Tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tham mưu chuyển dịch cơ cấu cây trồng gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, từng bước giải quyết thất nghiệp lúc nông nhàn; tham mưu tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện tốt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển.


Với 3 nhiệm vụ trên, phương thức huy động các nguồn lực được Đồn xác định, xóa đói giảm nghèo là công việc chung của toàn xã hội, vì vậy phải huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân; tranh thủ sự giúp đỡ, đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương.

 

Về trách nhiệm của Đồn trong thực hiện “Mô hình giúp dân”: Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn đã dành sự quan tâm cao độ cho nhiệm vụ này; thể hiện bằng việc 5 đồng chí trong Ban chỉ huy đồn đều tham gia ban chỉ đạo; Đồng chí Chính trị viên phó được phân công trực tiếp chỉ đạo tại địa bàn; các đội, trạm và mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

 

Với sự tham mưu sát, hợp của Đồn, tại phiên họp thường kỳ tháng 8. 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Văn đã cơ bản nhất trí đề nghị của UBND xã Sủng Là và thống nhất giao cho UBND huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng và phát triển thôn Lũng Cẩm trên của xã Sủng Là, huyện Đồng Văn trở thành làng Văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới.

 

Thiết nghĩ, để đảm bảo tiến hành một cách đồng bộ trong quy hoạch, xây dựng và phát triển thôn Lũng Cẩm trên thì cần phải có sự vào cuộc của các ngành: Văn hóa du lịch, Xây dựng và cả ngành Nông nghiệp; khi có sự đồng thuận của các ngành sẽ là cơ sở để địa phương bắt tay vào thực hiện các phần việc cụ thể sớm đưa Lũng Cẩm trên trở thành Làng Văn hóa đúng nghĩa.

 

Với mục tiêu và giải pháp cụ thể, không lâu nữa, thôn Lũng Cẩm trên sẽ được thay da đổi thịt, phát triển mạnh mẽ hơn, đời sống của nhân dân sẽ được cải thiện nâng cao, xứng đáng là Làng Văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu của khu vực.

 


Phan Minh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Lũng Làn: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên biên giới
HGĐT - Thực hiện kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới; giúp đồng bào các dân tộc vùng cao biên giới nắm vững pháp luật, yên tâm lao động sản xuất; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Được sự nhất trí của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Đồn Biên
27/09/2013
Gần 30 năm tù cho 2 nữ quái chuyên lừa "xin học, chuyển vùng, xin việc"
HGĐT - Vừa qua, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hành vi “xin đi học và xin việc làm” với số tiền chiếm đoạt lên đến 1.876.900.000 đồng.
27/09/2013
Phòng Cảnh sát giao thông: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
HGĐT - Năm 2013 được tiếp tục xác định là “Năm An toàn giao thông” (ANGT) với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Ban Bí thư T.Ư Đảng đã ban hành Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao
24/09/2013
Ra mắt mô hình điểm “Thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”
HGĐT - Xã Yên Hà, huyện Quang Bình vừa tổ chức Lễ ra mắt mô hình điểm “Thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc” tại thôn Chàng Mới.
24/09/2013