Các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ

16:59, 13/05/2009

HGĐT- Trong những năm qua thực hiện sự chỉ đạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Ban chỉ đạo An toàn VSLĐ- PCCN tỉnh Hà Giang các cấp công đoàn Hà Giang đã tích cực hưởng ứng nhiệt tình, sôi động, thực hiện Tuần lễ quốc gia An toàn VSLĐ - PCCN đạt hiệu quả; với chủ đề: Nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của các tổ chức cá nhân và toàn xã hội trong công tácAn toàn VSLĐ- PCCN.


Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ đảng, chính quyền chuyên môn, giám đốc các doanh nghiệp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai hưởng ứng tại địa phương, ngành và cơ sở. Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, trong đó trọng tâm là các quy định về công tác Bảo hộ lao động và đẩy mạnh phong trào thi đua “ Xanh – Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong CNVC, LĐ. Thực hiện nghiêm việc tự kiểm tra để phát hiện các thiếu sót, rà soát bổ sung các biện pháp An toàn VSLĐ - PCCN, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, kiểm tra các quy trình, quy phạm trong sản xuất, kiện toàn và củng cố lại Hội đồng BHLĐ, mạng lưới An toàn vệ sinh tại các đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng và hoàn thiện kế hoạch thực hiện công tác BHLĐ của các đơn vị. Nhìn chung điều kiện lao động của người lao động trong các doanh nghiệp đã có bước cải thiện đáng kể, người lao động được làm việc trong môi trường an toàn và vệ sinh, công nhân được cấp các phương tiện bảo hộ lao động. Hầu hết công nhân, lao động của tỉnh Hà Giang chủ yếu tập trung làm việc ở các ngành giao thông, xây dựng trong quá trình làm việc ít phải tiếp xúc với hóa chất, độc hại, môi trường khí hậu tự nhiên tương đối tốt.


Hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trước công sở, tổ chức làm vệ sinh tại đơn vị, doanh nghiệp, trên tất cả các khu vực sản xuất, các công trường xây dựng và trồng cây xanh để hưởng ứng Tuần lễ. Các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng đôn đốc các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân nên đã hạn chế được người lao động mắc bệnh nghề nghiệp. Các hoạt động được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo, Đài truyền hình của tỉnh, cấp phát hàng ngàn tờ rơi, tranh và tài liệu tuyên truyền về công tác An toàn VSLĐ - PCCN đến toàn thể người lao động được biết và cùng tham gia.


Năm 2009 LĐLĐ tỉnh phối hợp với các thành viên trong Ban chỉ đạo của tỉnh tổ chức lễ mít tinh phát động và điều hành tại địa bàn huyện Vị Xuyên. Tham gia buổi lễ có hơn 300CNVC, LĐ của các doanh nghiệp , HTX, các cơ quan, đơn vị đại diện cho lực lượng lao động toàn tỉnh. Tại buổi lễ phát động UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHLĐ; LĐLĐ tỉnh tặng 01 Cờ thi đua xuất sắc và 05 Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh – Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2008.


Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện Bộ luật lao độngvà kiểm tra công tác bảo hộ lao động và chấm điểm phong trào “Xanh – Sạch - Đẹp, bảo đảman toàn vệ sinh lao động” tại các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Qua kiểm tra nhìn chung việc thực hiện công tác bảo hộ lao động của các đơn vị theo đúng các quy định của Bộ luật lao động. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát tình trạng vi phạm pháp luật lao động, An toàn VSLĐ vẫn còn xảy ra. Một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đầu tư cũng như nắm bắt về công tác này, mà mới chỉ dừng lại ở việc trang cấp mang tính chất hình thức. Nhiều doanh nghiệp không thực hiện việc tập huấn An toàn vệ sinh lao động, khám sức khoẻ định kỳ... cho người lao động. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng thường sử dụng lao động thời vụ, ngắn hạn nên tình trạng người sử dụng lao động né tránh không thực hiện công tác BHLĐ và bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng cho người lao động, chưa chú trọng tập huấn an toàn vệ sinh vệ sinh lao động cũng như đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho công nhân vẫn còn nhiều nguy cơ xẩy ra tai nạn lao động.


Để thực hiện tốt công tác Bảo hộ lao động trong những năm tiếp theo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến người lao động và người sử dụng lao động Bộ luật lao động sửa đổi. Tổ chức tập huấn mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tập huấn công tác Bảo hộ lao động cho cán bộ Công đoàn các cấp trên cơ sở và các doanh nghiệp lớn; tăng cường với các cơ quan chức năng trong Ban chỉ đạo để tổ chức tốt Tuần lễ Quốc gia An toàn VSLĐ - PCCN của tỉnh; tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo của tỉnh đối với các huyện, thị; phối, kết hợp chỉ đạo với UBND các huyện, thị cần quan tâm và đầu tư kinh phí trong việc tổ chức triển khai Tuần lễ Quốc gia An toàn VSLĐ - PCCN hàng năm tại địa phương; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động, chấn chỉnh những vi phạm, sai sót và tồn tại của các doanh nghiệp về thực hiện các quy định của pháp luật lao động nói chung và về công tác An toàn VSLĐ - PCCN nói riêng; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật lao động theo quy định; tổ chức tốt phong trào “Xanh – sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, nâng cao năng xuất lao động, đẩy mạnh sản xuất góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng CNH- HĐH đất nước.


Thu Oanh (LĐLĐ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Mẹ mìn” 17 tuổi
Sau thời gian lẩn trốn, Khuất Thị Phương - 17 tuổi, cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em - đã bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ khi đang trên đường vượt biên từ nước ngoài vào Việt Nam.
29/04/2009
Bắt và khởi tố các đối tượng sản xuất, buôn bán rượu Thanh Vân giả
HGĐT- Vừa qua, Công an thị xã Hà Giang đã bắt tạm giam và khởi tố vụ án hình sự đối với vợ chồng Hồ Duy Hùng, sinh năm 1975 và Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1977, thường trú tại tổ 3, phường Ngọc Hà (TXHG) về tội buôn bán rượu giả mang nhãn hiệu rượu ngô đặc sản Thanh Vân.
29/04/2009
Phá đường dây lớn mua bán phụ nữ, trẻ em
Đại tá Nguyễn Chí Việt, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C14), Trưởng Ban chuyên án cho biết: Đây là đường dây mua bán người có quy mô lớn, các đối tượng câu kết với nhau, lừa phụ nữ, trẻ em ở nhiều tỉnh, thành cả trong Nam, ngoài Bắc.
27/04/2009
Nhận diện những kẻ mạo danh "hình sự"
CSHS thật phải xuất trình thẻ khi kiểm tra và có thái độ đúng mực của người đang thi hành công vụ. Còn kẻ giả danh thường dùng súng, dùi cui, roi điện (kể cả thật và giả) để "nói chuyện"… và trong trường hợp này nếu nạn nhân bình tĩnh yêu cầu xuất trình thẻ hoặc tri hô cướp thì có thể tránh được thiệt thân.
24/04/2009