Phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực gắn với thế mạnh địa phương

Thứ Năm, 16/01/2020, 14:56 (GMT+7)

Xuân 2020 - Xuân Canh Tý đã về, trên khắp các bản làng hân hoan chào đón mùa Xuân trong không khí vui tươi, đầm ấm. Càng hạnh phúc hơn khi các vùng miền ngày càng phát triển nhờ những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, đặc biệt là chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nó đã mang đến cho các vùng nông thôn một luồng sinh khí mới, tạo đà cho người dân vươn lên XĐGN một cách bền vững.

Là tỉnh vùng cao biên giới, với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng, nên Hà Giang có điều kiện phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, có giá trị kinh tế cao. Trong đó có những sản phẩm nổi tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng, như Cam sành Hà Giang, Mật ong Bạc hà Cao nguyên đá, Chè Shan tuyết, bò vàng vùng cao, gạo Già dui, thảo quả, hồng không hạt, các loại dược liệu… Các sản phẩm này đã và đang được sản xuất trên vùng đất không bị ô nhiễm, khí hậu trong lành, xứng đáng là sản phẩm hữu cơ, sạch và an toàn. Phát huy lợi thế này, tỉnh ta đã ban hành Đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020, định hướng 2030. Mục tiêu của Đề án là phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị; gắn phát triển nông thôn với đô thị, là giải pháp trọng tâm trong xây dựng NTM. Chương trình hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế trên địa bàn tỉnh do các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân đề xuất thực hiện. Các sản phẩm tạo ra có sự khác biệt, mang đặc thù gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có của Hà Giang để chiếm ưu thế khi ra thị trường phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Với chương trình này, tỉnh đóng vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế chính sách để thực hiện; hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
 
Trong năm 2019, các huyện, thành phố đã tổ chức rà soát, lựa chọn các sản phẩm, chủ thể để đăng ký với tỉnh đưa vào kế hoạch thực hiện. Qua kết quả chấm điểm của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, vừa qua UBND tỉnh đã công bố kết quả đánh giá, phân hạng cho 71 sản phẩm của 43 chủ thể là các công ty TNHH, HTX, hộ sản xuất ở các huyện, thành phố tham gia đánh giá sản phẩm OCOP. Theo đó, xếp hạng và cấp Giấy chứng nhận cho 69 sản phẩm của 43 chủ thể đạt từ 50 điểm trở lên; bao gồm 21 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 48 sản phẩm đạt hạng 3 sao. 2 sản phẩm đạt từ 90 điểm trở lên được UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp – PTNT xem xét, đánh giá xếp hạng cấp Quốc gia. Có 4 sản phẩm gồm cam, dầu lạc, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà đang xúc tiến để hoàn thiện các thủ tục đăng ký tiêu thụ tại hệ thống Vinmart…
 
Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm nông sản thông qua việc tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tại các thành phố lớn trên cả nước. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, chiến lược truyền thông tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng từ T.Ư đến địa phương. Trong năm đã tổ chức Lễ hội Cam sành gắn với các sản phẩm OCOP tại thành phố Hà Giang và Hà Nội; đưa 40 sản phẩm của 13 HTX đi quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh; hình thành 7 điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP của các huyện, thành phố và 1 điểm tại thành phố Hà Nội.
 
Xuân đến, những đồi chè Shan tuyết lại vươn mình nảy búp chè non xanh mướt, tạo nên thương hiệu đặc biệt riêng có của Hà Giang. Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, HTX chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết của trên 1.000 hộ dân nằm trong vùng nguyên liệu được công nhận tiêu chuẩn Hữu cơ (Organic), sản xuất nhiều sản phẩm chè chất lượng, được thị trường yêu thích, đánh giá cao. Liên tục từ năm 2013 đến nay, sản phẩm Trà xanh của HTX được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam chứng nhận sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang; năm 2013, được công nhận Sao vàng Đất việt; sản phẩm chè Shan tuyết của HTX đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt năm 2019, tại Cuộc thi chất lượng trà xanh châu Á Thái Bình Dương, HTX Phìn Hồ đã có sản phẩm đạt giải Bạc. Với cách làm bài bản, khoa học và đảm bảo vùng nguyên liệu sạch, hữu cơ, chất lượng cao; 3 sản phẩm trà của HTX Phìn Hồ đã được công nhận 4 và 5 sao OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 2 sản phẩm Hồng trà và Trà xanh được Hội đồng đánh giá OCOP cấp tỉnh chấm đạt lần lượt 93,6 và 95 điểm, đạt 5 sao cấp tỉnh; được tỉnh đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, đánh giá sản phẩm cấp Quốc gia. Ngoài ra, sản phẩm Bạch trà của HTX cũng đạt 85,2 điểm, xếp loại 4 sao cấp tỉnh. Điều này tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu, uy tín sản phẩm Trà Phìn Hồ; từ đó nâng cao thu nhập cho bà con một cách ổn định bền vững.

Với mục tiêu đến năm 2030, Hà Giang phấn đấu 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có sản phẩm OCOP. Để hiện thực mục tiêu trên, tỉnh ta đã có định hướng phát triển từng bước. Theo đó, năm 2020 sẽ tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường; hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao cấp tỉnh, nhằm quảng bá hình ảnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến mại OCOP; xây dựng một số Trung tâm OCOP cấp huyện, nâng cấp các điểm bán hàng; phát hành rộng rãi phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm cho cộng đồng dân cư để các chủ thể nghiên cứu đề xuất sản phẩm tham gia chương trình…

Có thể khẳng định, Chương trình mỗi xã một sản phẩm được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm triển khai sâu rộng trong nhân dân, các chủ thể tham gia tích cực; nhận thức của cán bộ, người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình được nâng lên; đã hình thành được bộ máy tổ chức thực hiện chương trình OCOP cấp tỉnh, cấp huyện. Các doanh nghiệp, HTX được các cơ quan chuyên môn và tỉnh, huyện tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ, định hướng phát triển, củng cố lại hoạt động, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tập trung khai thác, phát triển các sản phẩm đặc thù, có lợi thế của địa phương để thực hiện. Nhiều sản phẩm chất lượng đã được sản xuất và tiêu thụ tốt trên thị trường, một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Qua đó đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Hà Giang. Đặc biệt những vùng có sản phẩm thế mạnh thì đời sống của người dân thay đổi, đã được nâng lên rất nhiều.
T.THỦY - P.MẠNH
.