Quản Bạ phát huy thế mạnh, vững bước đi lên

08:56, 14/03/2024

BHG - Quản Bạ là huyện vùng cao biên giới, cửa ngõ Cao nguyên đá Đồng Văn. Huyện có 5 xã giáp biên, với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đa số là dân tộc Mông, Dao, Tày… tuy mỗi dân tộc có phong tục tập quán, tín ngưỡng, ngôn ngữ khác nhau, nhưng cùng chung khát vọng phấn đấu đi lên, vì vậy việc phát triển KT- XH nơi đây trở thành nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền.

Huyện Quản Bạ được tạo hóa thiên nhiên ban tặng phong cảnh nên thơ, hòa nhịp cùng không khí mùa Xuân, KT - XH cũng đang bước từng nhịp phát triển đều đặn, bộ mặt nông thôn dần khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Ngọc Pha, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ đã đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT- XH; các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được triển khai đồng bộ, hiệu quả; các dự án trọng điểm được đẩy mạnh thi công. Các dự án hỗ trợ sản xuất từ nguồn vốn 3 Chương trình MTQG được triển khai rộng khắp trên địa bàn các xã, thị trấn, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng, tiếp cận với nguồn vốn đầu tư mua con giống, cây giống phát triển sản xuất, được hỗ trợ cải tạo hoặc xây mới chuồng trại chăn nuôi, mua máy nông cụ… Đồng thời thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án trọng tâm của tỉnh, huyện như: Đề án cải tạo vườn tạp; đề án trồng cây ăn quả ôn đới; đề án cải tạo chuồng trại; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện; bên cạnh đó nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ, mê tín dị đoan được bài trừ; QP- AN được giữ vững ổn định…”.

Trồng Dưa chuột liên kết và bao tiêu sản phẩm tại xã Quyết Tiến.
Trồng Dưa chuột liên kết và bao tiêu sản phẩm tại xã Quyết Tiến.

Xác định nông nghiệp là lĩnh vực phát triển kinh tế chủ yếu, huyện tập trung chỉ đạo khai thác những tiềm năng, thế mạnh để đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi; tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu và đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Năm 2023, diện tích người dân thực hiện chuyển đổi được 1.322 ha, trong đó thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi đất trồng ngô sang cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Trồng 0,5 ha cây chè Shan tuyết, cây ăn quả ôn đới 75 ha, cây rau, đậu, dưa chuột, cà chua, ớt, gừng… Công tác thúc đẩy, hỗ trợ hình thành các mối liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được quan tâm thực hiện. Đến nay, trên địa bàn thu hút được một số doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Cùng đó, huyện tập trung triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG, triển khai thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; nhận thức, ý thức tự giác của người dân trong xây dựng Nông thôn mới ngày càng được nâng cao, đã chủ động hiến đất làm mặt bằng, đóng góp ngày công lao động, tích cực tham gia sản xuất, thay đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi nâng cao giá trị kinh tế; chỉnh trang khuôn viên nhà, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo từng nội dung, tiêu chí.

Với quan điểm “Giao thông mở đường cho KT - XH phát triển”, huyện đã quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông. Hiện các xã có đường cứng hóa nối với trung tâm huyện; 100% thôn, tổ dân phố có đường xe máy, ô tô đi lại thuận lợi. Năm 2023, toàn huyện đã vận động nhân dân hiến đất 39.565 m2, đầu tư nâng cấp, mở mới được trên 4.700 m đường. Thực hiện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường thuộc dự án LRAMP được 56,7 km đường huyện và 179,3 km đường xã.

Là một địa phương mang dấu ấn đa sắc màu dân tộc nên công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ hết sức quan tâm. Để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, việc bảo tồn không gian văn hóa của đồng bào, đặc biệc là lễ hội, chợ phiên, HTX dệt lanh, làng văn hóa du lịch cộng đồng, cùng nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của núi rừng luôn là điều du khách vấn vương khi đến với địa bàn cửa ngõ này. Từ đầu năm đến nay lượng khách du lịch đến huyện là 95.902 khách, trong đó có nhiều du khách quốc tế, đây là tín hiệu tích cực, phát triển cho ngành Du lịch huyện Quản Bạ.

Phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực vượt khó, trong thời gian tới, huyện Quản Bạ tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các chương trình hành động đã đề ra. Khai thác hiệu quả mọi nguồn lực xã hội; phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng bền vững, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển dịch vụ, du lịch, sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rải những mét cấp phối đá dăm đầu tiên trên cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phận tỉnh Hà Giang, đơn vị thi công đã rải cấp phối đá dăm trên tuyến chính sau gần 7 tháng khởi công.
29/02/2024
Sức bật Xuân Giang

BHG - Xã Xuân Giang (Quang Bình) được UBND tỉnh Quyết định công nhận là Đô thị loại V tháng 12.2022. Sau gần 2 năm được công nhận, Xuân Giang đã có bước tiến vượt bậc. Năm 2023 thu nhập bình quân 58 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm 2,32% toàn xã.

14/03/2024
Phát triển bền vững nông nghiệp hữu cơ

BHG - Trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh, ngành Nông nghiệp luôn được xác định là một trong những “trụ cột” quan trọng. Để nâng cao đời sống, người dân đang tích cực áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ vào sản xuất, nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao phục vụ cho chế biến sâu các sản phẩm chất lượng, giá trị cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về chất lượng sản phẩm; hướng tới thị trường xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm để phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định.

13/03/2024
Trồng rau trên giàn lưới ở thị trấn Việt Lâm

BHG - Với nhiều cách làm sáng tạo, tư duy đổi mới trong liên kết sản xuất, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã quyết tâm tiên phong trong phát triển bền vững nghề trồng rau trên giàn lưới, bước đầu mang lại hiệu quả, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân.

13/03/2024