Quản Bạ hướng tới mục tiêu “Nông nghiệp sạch - Nông nghiệp thông minh - Nông nghiệp hàng hóa”

11:28, 01/02/2024

BHG - Huyện Quản Bạ có khí hậu quanh năm mát mẻ, thích hợp để trồng và phát triển một số loại cây nông nghiệp đặc trưng. Những năm trở lại đây, huyện tập trung chỉ đạo phát triển lĩnh vực nông nghiệp, hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp hàng hóa có quy mô, hướng tới mục tiêu “Nông nghiệp sạch - Nông nghiệp thông minh - Nông nghiệp hàng hóa”.

Năm 2023, toàn diện tích gieo trồng của huyện Quản Bạ là 16.205 ha, trong đó nhóm cây lương thực có hạt đạt trên 7.000ha, cây hạt có chứa dầu trên 2.100ha, rau, đậu các loại gần 2.400ha, cây dược liệu 2.970ha... Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển “Nông nghiệp sạch - Nông nghiệp thông minh - Nông nghiệp hàng hóa”, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp chặt chẽ với 13 xã, thị trấn tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về phát triển lĩnh vực nông nghiệp trở thành hàng hóa.

Cán bộ xã Đông Hà kiểm tra diện tích trồng rau cải xoăn.
Cán bộ xã Đông Hà kiểm tra diện tích trồng rau cải xoăn.

Xã Quyết Tiến được coi là vựa rau, củ lớn của huyện Quản Bạ với những loại cây trồng trái vụ cho năng suất, thu nhập cao như: Bắp cải, cải thảo, cà chua, dưa chuột, trồng tập trung ở các thôn Vĩnh Tiến, Bó Lách, Đông Tinh, Nậm Lương... Những năm trở lại đây, tận dụng tiềm năng về đất đai, khí hậu của địa phương, từ cây rau, màu trái vụ và dược liệu, nhiều gia đình ở đây đã có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm. Tiêu biểu như gia đình anh Phùng Minh Thắng, thôn Vĩnh Tiến đã chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hình thức trái vụ, gối vụ. Trên diện tích 2ha đất ruộng của gia đình, mỗi năm cho gia đình anh thu hoạch khoảng 60 tấn rau, củ, quả các loại. Ngoài ra, anh còn chủ động trong việc liên kết với công ty, đơn vị ngoài tỉnh bao tiêu, tìm đầu ra cho sản phẩm rau, củ quả của người dân địa phương. Qua đó, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy các hộ ở địa phương cùng phát triển.

Thực hiện mục tiêu chung về phát triển lĩnh vực nông nghiệp, xã Tùng Vài của Quản Bạ đã tuyên truyền, vận động nhân dân tại thôn Bản Thăng triển khai trồng vùng rau cải thảo tập trung với diện tích 6ha và liên kết với HTX Dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Thuận trong bao tiêu sản phẩm với giá bán tại vườn là 4.000đ/kg đối với cây loại 1 và 3.000đ/kg đối với cây loại 2. Sau thu hoạch, đánh giá năng suất, chất lượng, trung bình 1 cây cải thảo có trọng lượng 1,5 - 1,7 kg, mật độ 6 cây/m2 đất. Năm 2023, trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Tùng Vài đã triển khai thực hiện trên 4 cây trồng chủ lực gắn với bao tiêu sản phẩm đó là: Cà chua, dưa chuột, bắp cải, cải thảo.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn huyện Quản Bạ và các xã, thị trấn, trong năm 2023, một số loại cây rau màu trồng theo hướng tập trung và liên kết trong bao tiêu sản phẩm với một số công ty, HTX trong và ngoài tỉnh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng như: Cây dưa chuột năng suất 32 tấn/ha, giá bán bình quân 5.000đ/kg, thu lãi 96 triệu đồng/ha; cà chua năng suất 40 tấn/ha, giá bán bình quân 5.000đ/kg, thu lãi 110 triệu đồng/ha; đậu Cô ve năng suất 20 tấn/ha, giá bán trung bình 10.000đ/kg, thu lãi 120 triệu đồng/ha. Ngoài ra, trong năm 2023, nhân dân trên địa bàn huyện đã chủ động chuyển đổi trên 1.300 ha diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như: Chè Shan tuyết, cây ăn quả ôn đới, lạc Hè Thu...

Có thể thấy rằng, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất đã và đang giúp lĩnh vực nông nghiệp Quản Bạ chuyển mình từ nền nông nghiệp truyền thống sang nền nông nghiệp thông minh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó thực hiện thắng lợi mục tiêu “Nông nghiệp sạch - Nông nghiệp thông minh - Nông nghiệp hàng hóa” trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng trưởng xanh từ phát triển nông nghiệp sạch
BHG - Tăng trưởng xanh là hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên sạch nhằm giảm thiểu ô nhiễm và các tác động môi trường; linh hoạt trong khả năng thích ứng với các hiểm họa thiên nhiên; quản lý môi trường trong phòng, chống thiên tai. Thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ, tỉnh ta đang đi trên lộ trình phát triển nông nghiệp sạch, bền vững.
30/01/2024
“Chìa khóa” thắng lợi vụ Đông ở Bắc Quang
BHG - Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất... chính là “chìa khóa” mở “cánh cửa” thắng lợi sản xuất vụ Đông ở huyện Bắc Quang.
29/01/2024
Tạo vành đai xanh bảo vệ biên cương Tổ quốc
BHG - Trồng rừng tập trung, trồng cây phân tán đạt và vượt so với kế hoạch; tỷ lệ che phủ rừng được nâng lên; số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp có xu hướng giảm... Đây là những minh chứng quan trọng cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của các cấp, ngành nói chung, lực lượng Kiểm lâm nói riêng trong thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp bền vững, tạo vành đai xanh bảo vệ biên cương Tổ quốc.
29/01/2024
Chương trình “Hóa đơn may mắn” quý IV
BHG - Sáng 29.1, dưới sự chứng kiến của Hội đồng giám sát các sở, ngành gồm: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh Hà Giang đã tổ chức quay số Chương trình hóa đơn may mắn quý IV.2023.
29/01/2024