Hợp tác xã Tuấn Băng tạo chuỗi giá trị bền vững

11:43, 17/01/2024

BHG - Hợp tác xã (HTX) thương mại, vận tải Tuấn Băng, xã Nà Chì (Xín Mần) với nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và góp phần xây dựng Nông thôn mới, tạo ra chuỗi giá trị bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT- XH của tỉnh.

Ông Phan Thanh Tuấn đang giới thiệu cho khách du lịch về những cây chè tại Nà Chì.
Ông Phan Thanh Tuấn đang giới thiệu cho khách du lịch về những cây chè tại Nà Chì.

Thành lập vào năm 2006, ban đầu HTX chỉ có 9 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, vật tư phân bón, trồng, khai thác thu mua chế biến tiêu thụ nông, lâm sản... Sau hơn 17 năm xây dựng và phát triển HTX Tuấn Băng trở thành một trong những cơ sở thu mua và chế biến chè uy tín trên địa bàn tỉnh. Trung bình một tháng HTX thu mua được 200 tấn chè tươi và chế biến được khoảng 40 tấn chè thành phẩm. Sản phẩm chính của HTX hiện nay là chè Shan tuyết hữu cơ, chè lăn sao suốt, chè Xanh sấy, chè Đen, chè Vàng... Các sản phẩm chè của HTX đang ngày càng khẳng định được tên tuổi trên thị trường trong nước và hướng tới thị trường nước ngoài. Người lao động làm việc tại HTX phần đa là người địa phương có tay nghề, được đào tạo để tiếp cận tốt với các thiết bị, dây chuyền làm việc hiện đại. Trong 3 năm trở lại đây mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhưng HTX vẫn luôn duy trì hoạt động và tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động địa phương, với thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc HTX Tuấn Băng Phan Thanh Tuấn tại quầy trưng bày các sản phẩm của hợp tác xã.
Giám đốc HTX Tuấn Băng Phan Thanh Tuấn tại quầy trưng bày các sản phẩm của hợp tác xã.

Ông Phan Thanh Tuấn, Giám đốc HTX cho biết: Để phát huy tốt đa thế mạnh của HTX trong sản xuất, chế biến và kinh doanh chè với mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao nhất. Những năm qua HTX thường xuyên tổ chức triển khai tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái, bảo quản vận chuyển sản phẩm chè. Đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào sản xuất, đầu tư dây chuyền chế biến tiên tiến đã cho sản phẩm sạch, mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, HTX luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện do xã, huyện tổ chức. Với những thành tích đạt được, HTX Tuấn Băng được Liên minh HTX Việt Nam tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế tập thể hợp tác xã giai đoạn 2015 - 2020.

Trong thời gian tới HTX tiếp tục đầu tư sản xuất sản phẩm chè ngày càng chất lượng. Tích cực tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ thuật, giá trị sản phẩm. Qua đó tạo niềm tin cho các hộ thành viên, người dân yên tâm trồng, chăm sóc, phát triển sản xuất các sản phẩm sạch, an toàn gắn với chuỗi giá trị bền vững từ đó nâng cao thu nhập cho từng thành viên của HTX.

Bài, ảnh: Vũ Bảo

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần nâng cao thu nhập cho người dân từ đào tạo nghề

BHG - Trong năm 2023, huyện Xín Mần đã mở 93 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Trong đó, đào tạo theo đơn đặt hàng là 25 lớp, 1.400 người; đào tạo theo kế hoạch được giao là 54 lớp, cho 1.870 người; đào tạo từ xã hội hoá là 3 lớp, 70 người. Đã có trên 5.000 người được bố trí việc làm mới. Thu nhập bình quân của người lao động có việc làm sau đào tạo đạt từ 7 – 12 triệu đồng/người/tháng. Có nhiều lao động đào tạo theo đơn đặt hàng làm việc tại một số nhà máy, phân xưởng cơ khí, chế tạo đạt mức lương tới gần 30 triệu đồng/người/tháng.

17/01/2024
Nông dân xã Ngọc Linh phấn khởi được mùa ớt

BHG - Vụ Đông năm 2023, người dân xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) đưa cây ớt vào gieo trồng. Qua thời gian chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện một số diện tích ớt đã cho thu hoạch, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

17/01/2024
Xây dựng Nông thôn mới còn khó khăn về nguồn vốn

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (MTQG XDNTM) đã tạo nhiều chuyển biến tích cực đối với bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, việc thực hiện lộ trình XDNTM ở tỉnh còn gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn vốn triển khai các nội dung trong chương trình, đặc biệt là về xây dựng hạ tầng giao thông, điện, trường học.

16/01/2024
Phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao kinh tế

BHG - Tiếp tục bám sát định hướng của Chính phủ về “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ và phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, cùng với sự mở cửa khi các địa phương giáp biên phía Trung Quốc, các hoạt động đối ngoại của tỉnh cũng phục hồi mạnh mẽ.

16/01/2024