Khởi sắc vùng biên Xín Chải

14:19, 11/01/2023

BHG - Dọc theo tuyến biên giới của huyện Vị Xuyên đến xã Xín Chải, mùa Xuân đã đến với mọi nhà. Trong niềm vui tươi, phấn khởi bước vào năm mới, đồng bào vùng biên nơi đây quyết tâm thi đua giảm nghèo, xây dựng những mô hình phát triển kinh tế, làm cho đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền, vận động người dân thôn Nhìu Sang tích cực phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh vùng biên.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền, vận động người dân thôn Nhìu Sang tích cực phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh vùng biên.

Tạm quên đi cái rét cắt da cắt thịt của vùng cao biên giới, chúng tôi cùng những người lính của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đến thôn Nhìu Sang. Trong không khí ấm áp bên bếp lửa hồng, thấm đượm tình quân dân, anh Bồn Văn Lâm, Trưởng thôn vui mừng chia sẻ: “Thôn có 36 hộ, 100% người dân tộc Dao. Nhờ sự quan tâm của các cấp, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, con đường từ xã đến trung tâm thôn đã được bê tông hóa. Có đường, vật liệu xây dựng chở đến tận nơi để bà con làm nhà, việc đi lại thuận tiện, không còn vất vả như trước nên ai cũng mừng. Các chính sách cho đồng bào vùng biên, học sinh, hộ nghèo và cận nghèo được triển khai kịp thời là nguồn động lực rất lớn để chúng tôi yên tâm bám đất, bám làng, tập trung xóa đói giảm nghèo. Trong thôn, ngoài trồng cây chè, Thảo quả, nhà nào cũng nuôi trâu, có nhà nuôi 5 - 7 con, đem lại nguồn thu nhập ổn định”.

Thôn Nhìu Sang có 2,7 km đường biên, từ Mốc 244 - 245. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, còn có vai trò đặc biệt quan trọng của những người lính mang quân hàm xanh. Nơi đây đồng bào và cán bộ chiến sĩ luôn gắn bó như những người thân trong gia đình. Với tâm niệm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, song song với nhiệm vụ bảo vệ biên giới, các cán bộ, chiến sĩ đã sát cánh tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, xóa bỏ hủ tục. Bởi vậy, trong năm 2022, thôn đã xây dựng được tuyến đường kiểu mẫu, nhà văn hóa kiểu mẫu. Những năm qua, tình hình an ninh vùng biên giữ ổn định, bà con chấp hành và có trách nhiệm hơn trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Anh Bồn Văn Lâm, Trưởng thôn Nhìu Sang nuôi trâu sinh sản cho thu nhập ổn định.
Anh Bồn Văn Lâm, Trưởng thôn Nhìu Sang nuôi trâu sinh sản cho thu nhập ổn định.

Tính đến hết năm 2022, xã Xín Chải có 28/29 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch giao. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 772 tấn, tăng 3,19% so với cùng kỳ năm 2021. Toàn xã có 128 ha chè, sản lượng chè búp tươi đạt 185 tấn, thương hiệu chè 1800B và chè chốt Xín Chải được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Diện tích Thảo quả cho thu hoạch 140 ha, sản lượng đạt 35 tấn quả tươi. Ngoài việc phát triển chăn nuôi trâu, dê, lợn, xã đang triển khai, thực hiện chương trình bảo tồn giống dê bản địa. So với trước kia, đời sống của người dân đang từng ngày khởi sắc, các thôn đều có điện lưới, phủ sóng truyền thanh, truyền hình...

Hơn 20 năm công tác, gắn bó trên mảnh đất biên cương, Trung tá Trần Ngọc Hoan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Chải cho biết: “Xã có 4,06 km đường biên giới qua địa bàn thôn Nhìu Sang và Nậm Lầu. Khắc phục những khó khăn, nhân dân trong xã luôn nỗ lực, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế, nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ vững chắc biên giới. Trong niềm vui Xuân, đón Tết, bằng tình cảm thân thương, bình dị giữa những cán bộ, người lính biên phòng và đồng bào các dân tộc, xã đề ra những mục tiêu phấn đấu giảm nghèo, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Trong đó, ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, nhân rộng mô hình trồng trọt, chăn nuôi có giá trị cao. Đồng thời, thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cùng các chương trình, đề án của tỉnh, huyện, mang no ấm về bản”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Phòng Giao dịch Agribank Bắc Vị Xuyên
BHG - Trải qua một năm với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Phòng Giao dịch (PGD) Agribank Bắc Vị Xuyên luôn thực hiện tốt sứ mệnh là “trụ đỡ” vững chắc thực thiện các chương trình tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi cho người dân vay vốn phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.
31/12/2022
Ngành Thuế nỗ lực thu ngân sách nhà nước
BHG - Năm 2022, thu thuế, phí bên cạnh những thuận lợi như: Kinh tế trong nước được hỗ trợ bởi sự chuyển dịch trạng thái coi dịch bệnh Covid-19 là bệnh đặc hữu và việc thúc đẩy triển khai nhanh các gói chính sách tài khóa, tiền tệ trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ,… còn tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp ngừng nghỉ hoạt động chưa quay lại sản xuất kinh doanh (SXKD); các nhà máy thủy điện phát sinh chi phí đầu vào lớn, hoạt động xây dựng cơ bản có ít khối lượng hoàn thành đề nghị thanh toán,..
31/12/2022
Phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quang Bình
BHG - Với 92% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, huyện Quang Bình đã nỗ lực thực hiện chính sách dân tộc, thúc đẩy phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS, tạo sinh kế, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho bà con, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. 
30/12/2022
Hội nghị giải quyết các kiến nghị liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng
BHG - Chiều 29.12, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành nhằm đánh giá, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch 3 loại rừng cấp tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; các đơn vị trực thuộc sở.
29/12/2022