Vai trò của Hội Nông dân trong phát triển sản xuất tại phường Quang Trung

16:40, 22/08/2014

HGĐT- Là phường nội đô của thành phố Hà Giang, tuy nhiên sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi vẫn chiếm một tỷ trọng rất lớn trong phát triển KT-XH của phường. Thấy được tầm quan trọng đó, Đảng bộ, chính quyền phường đã tập trung lãnh, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân chú trọng đến công tác này; vì vậy trong những năm qua, Hội Nông dân phường Quang Trung luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là chỗ dựa, địa chỉ tin cậy của hội viên (HV) trên địa bàn phường. Để có được kết quả đó, Hội Nông dân phường luôn tận dụng mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sự cần cù, chịu khó vượt quan khó khăn của các hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.



Mô hình nuôi bò nhốt tại gia đình anh Nguyễn Huy Bình, tổ 7, phường Quang Trung.


Hội Nông dân phường Quang Trung có 9 chi hội, với 373 HV. Ngay từ đầu năm 2014, Hội đã vận động HV tăng cường chuyển đổi các diện tích kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, rau, hoa theo Nghị quyết của Đảng bộ phường. Cùng đó vận động nhân dân giữ vững nhịp độ sản xuất, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh đối với các mô hình kinh tế có hiệu quả cao để các HV trên địa bàn phường đến tham quan, học hỏi. Đến nay đã có nhiều HV với nhiều mô hình hay, hiệu quả. Một trong những mô hình đó là mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình HV Nguyễn Hữu Quân, Chi hội 3. Có được vị trí thuật lợi cho phát triển chăn nuôi, ông đã tận dụng, phát huy triệt để trong việc nuôi cá, gà đồi, nuôi lợn. Với ông Quân, đến nay ông tâm đắc nhất là nuôi o­ng lấy mật. Theo ông Quân, nuôi o­ng vốn đầu tư ban đầu ít, không mất chi phí thức ăn, công chăm sóc thì không đáng kể nên lợi ích từ nuôi o­ng là rất lớn. Qua quá trình nuôi thử đến nay gia đình ông có trên 50 đàn o­ng, mỗi vụ thu về trên 400 lít mật, giá bán trên thị trường ổn định từ 250 - 300 nghìn đồng/lít; với mô hình chăn nuôi tổng hợp này mỗi năm gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng.


Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay thì việc nuôi con gì, trồng cây gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân là điều cần thiết. Nhận thức được điều đó, Hội Nông dân phường Quang Trung luôn chú trọng việc định hướng cho HV lựa chọn cây, con đúng thời điểm và theo nhu cầu thị trường, như vườn ổi của gia đình bà Vũ Thị Thơm, Chi hội 9 là một minh chứng. Với việc đầu tư chuyên canh giống ổi Đài Loan, đến nay vườn nhà bà Loan đã có trên 40 gốc ổi, Với ưu thế vượt trội của giống ổi này khi chín ăn giòn, thơm và ít hạt, giá bán trên thị trường luôn ổn định từ 25 - 30 nghìn đồng/kg và rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Bà Thơm cho biết: Vườn ổi nhà bà cho thu hoạch được 2 năm, tuy nhiên gia đình bà không phải mang ra chợ bán, thu hái đến đâu có người đến tận nhà để mua vì ổi nhà bà luôn... sạch. Cũng theo bà Thơm, để cây ổi Đài Loan phát triển tốt thì khâu chăm sóc cần phải đúng theo hướng dẫn từ bón phân, tỉa cành, đến việc thu hái quả, chủ động về phòng, chống bệnh cho cây.


Qua nhiều năm trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún không mang lại hiệu quả kinh tế cao, được sự tư vấn, sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường trong việc làm thủ tục vay vốn, tham quan học tập trong và ngoài tỉnh, gia đình anh Nguyễn Huy Bình, Chi hội 7 đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại 350m2 chăn nuôi bò, lợn. Mỗi năm gia đình anh nuôi khoảng 150 - 200 con lợn thịt và lợn nái sinh sản, gần chục con bò, trừ các khoản chi phí mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi lợn, bò, cá...


Đồng chí Sầm Chí Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung cho biết: Để có được kết quả cao hơn nữa trong việc đẩy mạnh HV phát triển kinh tế làm giàu chính đáng trong năm 2014, Hội sẽ tiếp tục phát huy có hiệu quả hơn nữa vai trò tiên phong, đi đầu của HV tiêu biểu để từ đó tuyên truyền, vộng động HV học theo. Cùng với đó, việc định hướng cho HV việc lựa chọn cây, con và các mô hình làm sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, nhu cầu của thị trường, song song với đó vận động các HV thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, chủ động tìm các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ cho HV.


Với cách làm hay, hiệu quả của Hội Nông dân phường Quang Trung trong việc phát huy vai trò nòng cốt của HV, đến nay đã có nhiều địa phương, nhiều các cấp Hội đến tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế điển hình và luôn được Hội cấp trên đánh giá cao.


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn, trồng đậu tương theo Nhóm sở thích gắn Chương trình đầu tư, tái đầu tư có thu hồi
HGĐT- Thu hồi 10 nghìn đồng/kg giống đậu tương nộp vào Quỹ phát triển thôn và khuyến khích làm việc theo nhóm là mục tiêu chính của chương trình đầu tư, tái đầu tư có thu hồi để người dân có ý thức hơn về việc sử dụng các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, tiến tới chủ động trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa ở Đồng Văn.
22/08/2014
Hướng đi mới cho mô hình sản xuất cam VietGap ở Quang Bình
HGĐT- Quang Bình là huyện có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Với lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, điều kiện tự nhiên nên sản xuất cam theo hướng VietGap cho hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác.
22/08/2014
Phát triển nông nghiệp ở Xín Mần, nhất thiết phải là cây lương thực?
HGĐT- Có rất nhiều cách để phát triển sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế. Thực tiễn cho thấy, dựa vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cây, con, của từng vùng miền; người ta đã làm ra các sản phẩm hết sức độc đáo, có giá trị kinh tế cao, làm nên các thương hiệu hàng hóa nông sản nổi tiếng. Hãy suy nghĩ để tìm ra hướng đi riêng, nhưng lại không riêng ở Xín Mần trong
21/08/2014
Bắc Quang, tìm cách thoát nghèo bền vững từ Chương trình 135
HGĐT- Tính đến thời điểm này, Bắc Quang là huyện còn số xã, thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thấp nhất so với các huyện khác trên địa bàn tỉnh. Từ Chương trình đầu tư của Chính phủ về: Phát triển KT - XH các xã ĐBKK, vùng dân tộc thiểu số và miền núi (gọi tắt là Chương trình 135), huyện Bắc Quang đã triển khai chương trình trên một cách sáng tạo, hướng đến giảm nghèo bền vững.
21/08/2014