Thực trạng sản xuất và những cải tiến công nghệ ở Nhà máy gạch Tuynel Yên Minh

17:12, 09/05/2012

HGĐT- Có dịp ghé thăm Nhà máy gạch Tuynel Yên Minh khi mà những công nhân nơi đây vẫn đang miệt mài với phần việc của mình. Đóng chân trên địa bàn thôn Thành Minh, thị trấn Yên Minh, nếu không để ý thì ít ai biết có một nhà máy đang hoạt động bình thường nhưng lại không ồn ào, náo nhiệt như một số “đại công trường”.


 Loại gạch mới 6 lỗ được đưa ra thị trường với hy vọng thương hiệu gạch Tuynel Yên Minh sẽ đến gần hơn với người dân.

Trong xưởng sản xuất, từng viên gạch ở dạng thô được cẩn thận xếp vào lò nung. Phía ngoài, những hàng gạch thành phẩm đỏ rực, chạy dài được xếp phân loại gọn gàng đang được chuyển lên xe ô tô.

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy được khởi công xây dựng vào tháng 7.2003 với số tiền đầu tư gần 5 tỷ đồng, đến tháng 5.2004, những viên gạch đầu tiên được ra lò. Sau 8 năm hoạt động, sản phẩm gạch của nhà máy đã có mặt ở nhiều nơi trong tỉnh. Chủ yếu đáp ứng cho người dân và một số cơ quan trong việc xây dựng nhà ở. Dây chuyền sản xuất hiện tại của nhà máy có ba phân xưởng tạo hình, lò nung và đang tiếp tục mở rộng sân phơi.


Qua trao đổi với Giám đốc nhà máy, anh Đặng Hoàng Long cho biết: Nhà máy được hoạt động theo kiểu nhà máy đứng và sử dụng công nghệ Tuynel không khói. Với kiểu hoạt động này, bên cạnh việc giảm bớt gánh nặng đầu tư về máy móc, thiết bị thì sản phẩm ra lò có chất lượng tốt, khả năng cạnh tranh cao. Lượng sản phẩm gạch bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển sau khi ra lò chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Gạch vỡ, hỏng được xay thành bột nhỏ, trở thành phụ gia đưa vào đất tiếp tục tái sử dụng.


Giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường là một trong những điều mà nhà máy luôn quan tâm. Với việc khai thác đất tại chỗ cộng với loại đất tốt lấy về trong quá trình nhận san lấp mặt bằng cho người dân đã giúp nhà máy chủ động nguyên liệu. Sử dụng công nghệ pha than trực tiếp vào đất đã tạo ra bước tiến mới trong việc bảo vệ môi trường. Do tỉ lệ khói than gần như không đáng kể nên cây cối xung quanh nhà máy không bị ảnh hưởng, bằng chứng là cây cối, hoa màu sinh trưởng, phát triển bình thường.


Tuy bận nhiều việc nhưng trực tiếp giám đốc vẫn nhiệt tình dẫn chúng tôi tham quan các phân xưởng của nhà máy. Từng dãy gạch mộc được xếp ngay ngắn, gọn gàng, che chắn cẩn thận. Trong một số ngày qua, thời tiết nắng, nóng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phơi gạch, gạch khô nhanh hơn, tiến độ làm việc vì vậy mà cũng được tăng lên. Tuy nhiên, được biết hoạt động sản xuất của nhà máy trong hơn hai năm trở lại đây đang có dấu hiệu bị chững lại. Hiện nhà máy có 25 công nhân trực tiếp sản xuất, mỗi tháng thu nhập trên 3 triệu đồng, nhưng công nhân ở đây làm việc thất thường, nhiều khi nhà máy phải thu xếp cho nghỉ luân phiên. Nguyên nhân chính là do thị trường bất ổn định, sản phẩm gạch của nhà máy gần như bị... “lãng quên”. Gạch làm ra nhưng không tiêu thụ được, gây tồn đọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhà máy. Đứng trước thực trạng đó, cán bộ, lãnh đạo nhà máy đã đưa ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược nhằm nâng cao thương hiệu gạch Tuynel Yên Minh trên thị trường.


Bên cạnh việc nâng cấp, mở rộng sân phơi, thì việc tập trung cải tiến kỹ thuật và công nghệ sản xuất luôn được nhà máy ưu tiên đầu tư. Trên tình hình thực tế hiện nay, trong quá trình xây dựng, người dân thích dùng loại gạch xi măng (gạch bê tông) vì đó là loại gạch to, đều, vừa dễ xây lại nhanh và tốn ít vữa. Trước đây, nhà máy sản xuất loại gạch 2 lỗ, có kích thước nhỏ. Sau một thời gian có mặt trên thị trường đã được người dân ưa dùng, nhưng kể từ khi có loại gạch xi măng thì hầu như gạch của nhà máy không tiêu thụ được bao nhiêu.


Để ngày một rút ngắn khoảng cách về giá thành cũng như về kích thước giữa gạch của nhà máy với loại gạch xi măng, trong 2 tháng lại đây, nhà máy đã mạnh dạn chuyển từ sản xuất loại gạch 2 lỗ sang loại 6 lỗ. Loại này có kích thước gần bằng với gạch xi măng, chất lượng tốt. Sau khi sử dụng, một số nơi ở Đồng Văn, Mèo Vạc... đã có nhận xét tốt và ưa chuộng loại gạch 6 lỗ của nhà máy. Đặc biệt nhà máy đã điều chỉnh giảm giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân và mặt bằng chung trên thị trường. Bên cạnh đó, trong chiến lược sắp tới, nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với người dân, để nhiều người biết đến loại gạch mới, nhà máy đang có chủ trương mở các đại lý phân phối, điều tiết, quảng bá sản phẩm trên thị trường.


Đất nước ta đang trên đà đổi mới, đi cùng với đó là nhu cầu sử dụng các loại vật liệu xây dựng tăng cao. Thiết nghĩ, cần có một cơ chế hỗ trợ, tạo hành lang thông thoáng nhằm kích thích sự phát triển của các nhà máy sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Vì không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế, XĐGN ở Tả Ván
HGĐT- Trong chuyến đi công tác gần đây tại huyện Quản Bạ, tôi có dịp trở lại với xã Tả Ván - một xã biên giới của huyện và được nghe anh Nguyễn Đăng Hiếu, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Thời gian qua, xã Tả Ván được huyện Quản Bạ đánh giá có nhiều cố gắng trong việc phát triển kinh tế, XĐGN, góp phần không nhỏ vào công cuộc XĐGN ở địa phương.
30/04/2012
Chuối ngự Tân Thành, cây kinh tế và “mô hình” tự phát của người nông dân
HGĐT- Nhiều năm qua, chúng ta vẫn hay nghe những trăn trở như “nuôi con gì, trồng cây gì”!?. Câu hỏi ấy được trả lời bằng không ít những mô hình nuôi, trồng các loại cây, con.
30/04/2012
Chế Là phát triển vùng chè đặc sản
HGĐT- Tháng 4, như con o­ng đi tìm mật, tôi ngược dốc lên xã Chế Là (Xín Mần) tìm hương vị cây chè Shan tuyết là nhỏ. Nằm trên cao độ 2.000m, Chế Là mùa này tràn ngập nắng và gió. Những đồi chè Shan lá nhỏ đang độ đơm búp ngầy ngậy toả hương cốm đầu mùa. Không thể tin được búp chè chỉ mới hái về chưa kịp chế biến đã toả hương ngan ngát, đầy quyến rũ.
30/04/2012
Hiệu quả từ hướng đi phát triển kinh tế ở Khuổi My
HGĐT- Khuổi My là thôn vùng sâu của xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.Thôn có 47 hộ đều là dân tộc Dao, trước kia muốn xuống trung tâm xã phải đi bộ cả ngày trời, cuộc sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài.
27/04/2012