Hải quan Hà Giang tích cực thực hiện tuyên ngôn phục vụ khách hàng

17:25, 30/03/2011

HGĐT- Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Hà Giang, từ đầu năm đến nay, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã đón tiếp 44 lượt doanh nghiệp, tư thương đến làm thủ tục XNK hàng hóa; tổng kim ngạch XNK đạt gần 60 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm trước; số thuế XNK nộp ngân sách Nhà nước đạt 92,5 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước; có 51.845 lượt người, 1.723 lượt phương tiện XNC...


Những số liệu ấn tượng trên đã phản ánh hiệu quả bước đầu trong việc thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của tập thể cán bộ, CCVC Hải quan Hà Giang, khẳng định sự cam kết của ngành trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về Hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.


Trong thời gian qua, các tác động ngoại cảnh như tình hình kinh tế vĩ mô có những biểu hiện không ổn định, giá cả thị trường thế giới và trong nước đều tăng, thị trường tài chính, tiền tệ biến động phức tạp, tỷ giá đồng Việt Nam và Nhân dân tệ (Trung Quốc) tăng cao; phía nước bạn Trung Quốc đang tiếp tục hoàn thiện việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ Châu Văn Sơn ra cửa khẩu Thiên Bảo - Thanh Thủy nên đã ảnh hướng nhiều đến việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa. Những yếu tố trên đã tác động trực tiếp đến hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, trước thực trạng đó, Cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại, đảm bảo lực lượng thường trực làm công tác quản lý, giải quyết thủ tục Hải quan kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa XNK, phương tiện vận tải, hành khách XNC theo đúng quy định, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, không để hàng hóa ứ đọng, ách tắc tại các cửa khẩu. Đặc biệt, việc thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng với phương châm hành động “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả” được triển khai đến toàn thể cán bộ, CCVC Hải quan của tỉnh đã phát huy hiệu quả cao.


Thực hiện Tuyên phục vụ khách hàng, ngành Hải quan cam kết tính chuyên nghiệp thể hiện trong việc: Nhiệt tình, tận tụy với công việc; thông thạo nghiệp vụ, xử lý công việc tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh lịch sự trong hoạt động và ứng xử. Tính minh bạch thể hiện qua việc xây dựng hệ thống thủ tục Hải quan chuẩn mực, hợp thông lệ quốc tế; tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ Hải quan. Tính hiệu quả thể hiện qua việc giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực Hải quan và quản lý sự tuân thủ pháp luật Hải quan một cách hiệu quả.


Ngành Hải quan cam kết: Chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận tờ khai, công chức Hải quan phải hoàn thành việc kiểm tra, đăng ký tờ khai (trừ những tờ khai phức tạp có trên 10 mục mặt hàng); hoặc phải trả lời bằng phiếu yêu cầu nghiệp vụ đối với trường hợp không chấp nhận đăng ký tờ khai hoặc có yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ, cơ quan Hải quan thực hiện giải quyết miễn thuế cho tổ chức, cá nhân. Tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng, cơ quan Hải quan phải có văn bản hồi đáp; trường hợp nội dung giải quyết vượt quá thẩm quyền, trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan Hải quan phải có văn bản lấy ý kiến của cấp có thẩm quyền, đồng thời thông báo để khách hàng được biết, trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của cấp có thẩm quyền, cơ quan Hải quan phải có văn bản trả lời khách hàng.


Để Tuyên ngôn phục vụ khách hàng phát huy hiệu quả, phía cơ quan Hải quan mong muốn khách hàng nắm vững, tuân thủ pháp luật về Hải quan; khai Hải quan trung thực, chính xác; thực hiện nghĩa vụ thuế đúng pháp luật; không thực hiện hành vi tiêu cực; hợp tác tích cực với cơ quan Hải quan trong giải quyết công việc; hưởng ứng các chủ trương cải cách, hiện đại hóa công tác Hải quan; đóng góp ý kiến để cơ quan Hải quan nâng cao chất lượng phục vụ.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xăng bất ngờ tăng giá lên 21.300 đồng
Bộ Tài chính bất ngờ quyết định tăng giá bán lẻ các loại xăng dầu thêm 2.000-2.800 đồng một lít, đưa xăng A92 lên kỷ lục mới 21.300 đồng, áp dụng từ 22h ngày 29/3.
30/03/2011
Cục Thuế tỉnh đối thoại với các doanh nghiệp
HGĐT- Nhằm chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc việc thực hiện các chính sách thuế, pháp luật thuế đối với các doanh nghiệp; vừa qua, Cục Thuế Hà Giang tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp về chính sách thuế, tham dự hội nghị có 50 doanh nghiệp kinh doanh thuộc các ngành nghề trong tỉnh.
30/03/2011
“Tiết kiệm điện, một nét văn hóa”
Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, nhà; tăng cường dùng ánh sáng tự nhiên; không sử dụng điều hòa khi thời tiết không quá nóng; hạn chế 50% đèn chiếu sân, vườn, ban công”.
28/03/2011
Hội nghị đối thoại Hải quan - doanh nghiệp lần I
HGĐT- Ngày 24.3, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy, Cục Hải quan Hà Giang tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp lần I năm 2011.
28/03/2011