Gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với sản xuất kinh doanh

17:05, 29/09/2010

HGĐT- Là một đơn vị sự nghiệp khoa học trực thuộc Sở NN-PTNT, Trung tâm Giống Cây trồng và gia súc Phó Bảng (Đồng Văn) đã trở thành địa chỉ tin cậy, nơi khởi nguồn cung cấp các loại giống cây, con mới cho bà con nông dân trong tỉnh.


Chỉ với 27 cán bộ CNVC (20 cán bộ biên chế và 7 công nhân hợp đồng), trong những năm qua, Trung tâm đã vượt qua mọi khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động phân tán và xa trung tâm tỉnh lỵ (Trung tâm có 3 cơ sở: Cơ sở 1 tại Phó Bảng; cơ sở 2 tại Quyết Tiến, Quản Bạ; cơ sở 3 tại Phong Quang, Vị Xuyên) để thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, thử nghiệm tìm ra các loài cây, con cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng miền trong tỉnh. Trong giai đoạn (2005-2010), Trung tâm đã thực hiện 13 đề tài khoa học. Đối với vùng cao phía Bắc, căn cứ vào đặc điểm khí hậu, Trung tâm đã đưa vào trồng thử nghiệm các loại cây ăn quả vùng ôn đới. Việc thực hiện thành công2 đề tài: Hỗ trợ bảo tồn và phát triển cây đào Vân Nam và cây lê Đài Loan trên 4 huyện vùng cao núi đá, giờ đây cây đã cho quả ngọt và thành hàng hóa trên thị trường. Cùng đó, các loại giống ngô lai (LVN10, HQ 2000, CP 999, CP 888, CP 3Q, BIO 06), cây công nghiệp ngắn ngày (đậu tương VX93, lạc L14), các loại rau củ quả (cà rốt, khoai tây, hành tây, bắp cải...) cũng được trồng khảo nghiệm và tuyển chọn ra các loại giống tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng để khuyến cáo nhân dân mở rộng diện tích gieo trồng. Trung tâm đã khảo nghiệm thành công 8 loài hoa: Hoa hồng Pháp, hoa Ly, hoa cúc, hoa kèn trắng, hoa dơn, hoa địa lan, hoa lưu ly, hoa tầm xuân. Các loài hoa này bước đầu đã được đưa vào trồng ở một số địa phương cho giá trị kinh tế cao.


Đối với lĩnh vực nghiên cứu phát triển đàn gia súc, Trung tâm đã nghiên cứu ứng dụng thành công một số biện pháp kỹ thuật nhằm bảo tồn và phát triển giống bò vùng cao Hà Giang; xây dựng tài liệu kỹ thuật bình tuyển, lập hồ sơ quản lý, sử dụng trâu, bò giống của từng huyện; đưa giống cỏ VA06 vào gieo trồng nhân giống; sản xuất tinh đông viên nhân giống bò trong tỉnh...


Không chỉ thực hiện tốt các đề tài nghiên cứu, xây dựngđược quy trình kỹ thuật sản xuất, chăm sóc các loại cây trồng vật nuôi, và chủ động phối hợp với các địa phương để chuyển giao giống, KHKT cho người dân, trong những năm qua Trung tâm đã gắn kết được hoạt động nghiên cứu khoa học với sản xuất, kinh doanh. Trên tổng diện tích đất canh tác thử nghiệm (13,7 ha), Trung tâm đã trồng 2,4 ha hoa hồng, cho sản lượng thu hoạch hằng năm 800 ngàn bông, giá trị thu được trên 800 triệu đồng; sản xuất cung ứng được 400 ngàn cây hoa hồng giốngcung cấp cho nhân dân mở rộng diện tích; hàng năm sản xuất trên 1.000 kg hạt giống su hào, 20 ngàn cây ăn quả các loại, doanh thuđạt trên 300 triệu đồng; tổ chức sản xuất và dịch vụ cung ứng ngô lai cho các huyện được 94.000kg, trong đó giống do Trung tâm tự sản xuất được gần 27.200kg. Chăm sóc nuôi dưỡng đàn bò giống và sinh sản với tổng số 12 con, đàn dê 10 con; trồng và chăm sóc 10 ha cỏ VA06, cỏ voi và cỏ Goatemala phục vụ cho chăn nuôi; thu hoạch cỏ giống VA06 cung cấp cho các huyện sản lượng trên 100 tấn, doanh thu đạt 200 triệu đồng; thực hiện thành công mô hình trồng hoa hồng Pháp tại Phó Bảng và chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cho nhân dân với tổng diện tích 6ha tại Đồng Văn đã cho thu nhập cao, nâng giá trị thu nhập từ 30 triệu đồng/ha lên 200 triệu đồng/ha. Đồng thời, Trung tâm đã chủ động làm dịch vụ bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nhân dân cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.


Để đạt được kết quảtrên, Trung tâm đã mạnh dạn chuyển đổi từ hình thức sản xuất tập thể sang hình thức khoán sản phẩm đã mang lại hiệu quả cao, vừa động viên khuyến khích được cán bộ, công nhân tích cực nghiên cứu ứng dụng KHKT, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, vừa có thu nhập nâng cao đời sống. Việc triển khai kế hoạch sản xuất các loại cây trồng chủ yếu thực hiện trong nhân dân theo hình thức ký kết hợp đồng trách nhiệm. Trung tâm đầu tư vốn, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra, nhân dân tổ chức sản xuất và bán lại sản phẩm cho Trung tâm; việc thu hồi vốn đầu tư thông qua việc thu mua sản phẩm; thường xuyên nắm bắt thông tin về thị trường các sản phẩm nông lâm nghiệp để điều chỉnh kịp thời kế hoạch sản xuất; thực hiện dân chủ, công khai về kinh phí và các hoạt động sản xuất của Trung tâm.


Với những thành quả đạt được của Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng từ sự gắn kết giữa các hoạt động nghiên cứu khoa học với sản xuất kinh doanh, không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh phát triển, mà còn mở ra hướng sản xuất mới đó là sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà khoa học với nhà nông, sự gắn kết giữa sản xuất, chế biến sản phẩm với nhu cầu của thị trường, tạo ra các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung trên quy mô lớn.


MINH VŨ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng cây cao su - hướng đi mới ở xã Tiên Yên
HGĐT- Tiên Yên là một xã thuần nông, còn gặp nhiều khó khăn của huyện Quang Bình, trong những năm gần đây việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được chính quyền địa phương quan tâm và tìm nhiều giải pháp nhằm thay đổi phương hướng phát để triển kinh tế...
29/09/2010
Hội nghị tổng kết Mô hình “3 giảm, 3 tăng” trên cây lúa
HGĐT- Ngày 24.9, tại Vị Xuyên, Sở Nông nghiệp-PTNT, phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị tổng kết Mô hình “3 giảm, 3 tăng” trên giống lúa Bio 404 vụ mùa năm 2010.
28/09/2010
Giúp đồng bào các huyện khó khăn phát triển kinh tế - xã hội
HGĐT- Với mục tiêu nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác DPPR, trong 9 tháng đầu năm, BQL Dự án DPPR tỉnh đã tổ chức được trên 100 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và thôn bản về các nội dung được triển khai của Dự án.
27/09/2010
Khánh thành Xưởng luyện Antimon xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc)
HGĐT- Ngày 22.9, tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), Công ty TNHH Bảo An đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn 1 Nhà máy chế biến quặng Antimon Lẻo A. Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 - 2015).
23/09/2010