Gặp mặt các HTX sản xuất, kinh doanh mạnh lần thứ nhất năm 2009

07:14, 14/04/2009

HGĐT- Ngày 10.4, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Quang Tuyên, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, Hội nghị các HTX sản xuất, kinh doanh mạnh lần thứ nhất được tổ chức.


Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thịvà đại diện 35 HTX sản xuất, kinh doanh mạnh của tỉnh.


Báo cáo của Liên minh HTX tỉnh đánh giá, hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định và phát triển theo hướng bền vững, đã dần trở thành chỗ dựa vững chắc cho các hộ gia đình xã viên, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển và đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy KT - XH địa phương. Trung bình mỗi HTX giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Mức thu nhập bình quân của xã viên và người lao động tại các HTX trong tỉnh tương đối ổn định, đạt khoảng 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng/tháng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 447 HTX với 11.397 hộ xã viên tham gia và có 12.487 lao động làm việc thường xuyên tại các HTX. Theo kết quả phân loại, toàn tỉnh có 143/447 HTX được xếp loại khá, giỏi, chiếm 32%, trong đó số HTX được đánh giá hoạt động sản xuất, kinh doanh mạnh theo tiêu chí đánh giá của Liên minh HTX Việt Nam là 35 HTX, chiếm 7,8% tổng số HTX trên địa bàn tỉnh; 247/447 HTX xếp loại trung bình chiếm 52%; 36/447 HTX xếp loại yếu, chiếm 8% và 21/447 HTX xếp loai kém, chiếm 4,8%. Hoạt động của các HTX đã có nhiều tác động tích cực hỗ trợ kinh tế cho các hộ xã viên, tổ chức được nhiều hoạt động dịch vụ, phục vụ sản xuất, đảm bảo thu nhập và từng bước nâng cao thu nhập kinh tế cho các hộ xã viên...


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đình Châm nhấn mạnh: HTX là một lực lượng sản xuất ổn định, luôn phát triển mạnh trong mọi thời kỳ. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh các HTX đã cơ bản thay đổi phương thức hoạt động, linh động trước cơ chế thị trường, thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo nhiều việc làm cho các lao động nhàn rỗi tại địa phương. Đồng chínêu rõ, bên cạnh những mặt tích cực, nhiều HTX trong tỉnh vẫn còn những hạn chế, trong đó đáng nêu nhất là chưa thường xuyên cập nhật thông tin, chính vì thế một số chính sách khuyến khích phát triển HTX của tỉnh chậm đi vào thực tiễn hoạt động của các HTX. Trong thời gian tới, các HTX phải gắn việc xây dựng và phát triển mô hình HTX mạnh với lợi ích phát triển cộng đồng, góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho các lao động của địa phương, tích cực góp phần vào chuyển dịch cơ cấu ngành nghề và lao động ở nông thôn. Mỗi HTX cần phải xác định cho mình một định hướng kinh doanh cụ thể, tập trung đầu tư sản xuất, kinh doanh theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, đổi mới trang thiết bị máy móc, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, phấn đấu năm 2009 có trên 80% số HTX trong toàn tỉnh đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi. Liên minh các HTX tỉnh và các ngành chức năng làm tốt nhiệm vụ của mình giúp đỡ các HTX định hướng kinh doanh, tổ chức sản xuất phù hợp với quá trình hội nhập của đất nước. Kịp thời cập nhật các cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích của Chính phủ, của tỉnh để thông tin hướng dẫn các HTX trong tỉnh tổ chức thực hiện.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lúa xuân gieo xạ ở Vị Xuyên phát triển tốt
HGĐT- Để giúp nông dân giảm nhiều công sức trong sản xuất nông nghiệp, vụ xuân năm 2009, bằng nguồn vốn khuyến công, huyện Vị Xuyên đã đầu tư cho nông dân trên 50 máy gieo xạ, đây là công nghệ mới được ứng dụng trên địa bàn huyện vụ xuân năm 2009; huyện thí điểm gieo xạ 45 ha/tổng diện tích 1.800 ha lúa xuân toàn huyện và được triển khai thực hiện tại 6 xã, thị trấn là những
30/03/2009
Hội nghị tổng kết Dự án Chia sẻ giai đoạn 2003 – 2009
HGĐT- Ngày 27.3, tại Hội trường Sở Kế hoạch - Đầu tư, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Chia sẻ tỉnh; Bế Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Giám đốc Ban thư ký Dự án Chia sẻ tỉnh, Hội nghị tổng kết đánh giá kết quảtriển khai thực hiện Dự án Chia sẻ giai đoạn 2003 –
30/03/2009
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng sản xuất
HGĐT- Huyện Bắc Mê có tài nguyên rừng rất phong phú và đa dạng với tổng diện tích đất có rừng lên đến trên 41 nghìn ha. Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế rừng nhưng hiện tại diện tích rừng sản xuất của huyện còn thấp, số hộ sống và làm giàu từ rừng chưa nhiều.
27/03/2009
Ký kết hợp đồng tín dụng Dự án Thủy điện Sông Miện với mức đầu tư 90 tỷ đồng
HGĐT- Ngày 26.3, tại Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang, đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tín dụng Dự án Thủy điện Sông Miện giữa Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang và Công ty CP Bát Đại Sơn.
27/03/2009