Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm: Đơn vị kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao và mang tính bền vững

16:54, 16/02/2009

HGĐT- Được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 1996, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) là một đơn vị kinh tế tập thể, một tổ chức tín dụng hợp tác với hơn 1 nghìn thành viên, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh, được phép huy động vốn, nhận tiền gửi và cho thành viên của mình vay vốn, nhằm thực hiện mục tiêu tương trợ giữa các thành viên, phát huy sức mạnh của từng tập thể, từng cá nhân, giúp nhau có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, góp phần phát triển KT-XH và cải thiện cuộc sống cộng đồng.


Kể từ khi được thành lập đến nay, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đơn vị liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ của các thành viên, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm ngày càng phát triển vững chắc cả về số lượng và chất lượng, mọi chỉ tiêu đề ra đều vượt, năm sau cao hơn năm trước, trở thành một địa chỉ tin cậy đối với khách hàng trên địa bàn các xã trong khu vực. Hàng năm, Quỹ Tín dụng thường cho từ 700-750 lượt người vay vốn để sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống, làm nhà, mua sắm, cho con đi học, giải quyết được gần 1.000 hộ có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo ra việc làm cho gần 3.000 lao động, nhiều hộ gia đình có thu nhập tốt, kinh tế phát triển nhanh, nhiều gương điển hình về phát triển kinh tế giỏi được mọi người học tập. Đặc biệt, Quỹ Tín dụng thị trấn Việt Lâm ra đời đã xóa được tệ nạn cho vay nặng lãi, cải thiện được đời sống của người dân địa phương. Trong năm 2008, mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn như: Vốn mỏng, phải tích lũy nhiều dự phòng chi trả, nhất là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các ngân hàng cổ phần trong nước đều nâng lãi suất tiền gửi, tiền vay lên cao làm cho lãi suất đầu vào, đầu ra không ổn định, giá cả thị trường biến động, nhân dân dao động chuyển sang tích lũy vàng… Đứng trước những khó khăn thách thức như vậy, Quỹ Tín dụng Việt Lâm đã bằng nhiều biện pháp để giữ khách hàng. Xác định huy động vốn tại địa phương là chính, Quỹ đã tích cực bám sát nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia gửi tiền tiết kiệm, nên nguồn vốn huy động tại địa bàn vẫn đạt hiệu quả cao. Trong thời gian qua, để phù hợp với từng giai đoạn, Quỹ đã có tới 15 lần tăng giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người gửi và rút tiền. Ngoài ra, Quỹ còn nhận gửi tiền tại nhà, bí mật tiền gửi, gửi và rút tiền nhanh gọn nhất… Quỹ dự phòng chi trả luôn được coi trọng, không để trường hợp nào đến rút tiền tiết kiệm bị nhỡ, đã tạo được niềm tin tưởng trong nhân dân, do đó kết quả huy động vốn ổn định, chủ động được nguồn vốn đảm bảo thanh toán chi trả và cho vay. Kết quả năm 2008, doanh số cho vay đạt hơn 15 tỷ đồng, tăng trên 38% so với năm 2007, thu nhập đạt trên 1,3 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 50% so với năm 2007.


Có được kết quả trên còn là do Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm cho vay đúng đối tượng, đúng địa bàn hoạt động, đúng mục đích và được cán bộ Quỹ thường xuyên kiểm tra vốn vay. Đồng thời Quỹ còn hỗ trợ các thành viên Hợp tác xã như: HTX chổi chít để cùng phát triển; ưu tiên cho vay các hộ gia đình có làm ăn lớn như: Trang trại chăn nuôi, trồng cây ngắn ngày, mua ô tô… với mức vay tối đa 90 triệu đồng/hộ. Vận động thành viên thực hiện đúng hợp đồng vay vốn, trả lãi, trả gốc đầy đủ, đúng hạn. Thực hiện đúng tính chất hợp tác: Thừa vốn đến gửi, thiếu vốn đến vay, hàng tháng thu lãi từ 96% trở lên, dẫn đến nợ quá hạn thấp.


Cùng với hoạt động kinh doanh có hiệu quả, Quỹ Tín dụng thị trấn Việt Lâm còn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ đối với Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào xã hội từ thiện, đóng góp đáng kể vào hoạt động của địa phương như: ủng hộ ngày Thương binh, liệt sỹ, các cháu tàn tật, ủng hộ Ngày vì người nghèo, Tết người nghèo, tham gia xóa nhà tạm… mỗi năm hàng chục triệu đồng. Quan tâm đến đời sống của cán bộ, nhân viên, mọi chế độ đều được hưởng như cán bộ, CCVC Nhà nước. Hàng năm Quỹ đều tổ chức cho cán bộ, nhân viên được đi giao lưu với các Quỹ vùng xuôi và đi tham quan, nghỉ mát… Với những kết quả đạt được qua từng năm, từ năm 2004 đến nay, Quỹ liên tục được các cấp, các ngành từ địa phương đến T.Ư đánh giá là đơn vị kinh tế hoạt động có hiệu quả cao.


Để có được những thành công như hôm nay, ông Phan Quý Đĩnh, Giám đốc Quỹ cho biết: Nhờ cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước phù hợp với hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở; cán bộ, nhân viên Quỹ đoàn kết có trách nhiệm, luôn nhiệt tình năng động, phù hợp với nhịp độ phát triển KT-XH của địa phương; sự quan tâm giúp đỡ của NHNN Chi nhánh Hà Giang, Quỹ Tín dụng nhân dân T.Ư, Liên minh HTX tỉnh và cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành thị trấn; sự ủng hộ nhiệt tình, có hiệu quả của các thành viên, đã tạo môi trường hoạt động Quỹ phát triển tốt. Đó là những nguyên nhân tạo nên sức mạnh tổng hợp, làm cho Quỹ phát triển ngày càng bền vững.

Bước sang năm 2009, trước những khó khăn, thách thức đã được dự báo, nhưng với quyết tâm và uy tín của mình, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm phấn đấu tổng nguồn vốn đạt 12 tỷ đồng, tăng trên 13% so với năm 2008; vốn huy động đạt trên 10 tỷ đồng, sử dụng vốn trên 11 tỷ đồng tăng 15% so với năm 2008, thu nhập đạt trên 1,5 tỷ đồng. Tin tưởng rằng, bằng những kinh nghiệm và uy tín của mình, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm sẽ tiếp tục là đơn vị kinh doanh có hiệu quả, giúp đỡ, chia sẻ được với nhiều tổ chức, cá nhân, luôn mang đến niềm vui cho khách hàng và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của địa phương.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang, khai mạc Hội chợ “Hoa, cây cảnh, hàng nông nghiệp, sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán”
HGĐT- Ngày 19.1, huyện Bắc Quang tổ chức khai mạc Hội chợ “Hoa, cây cảnh, hàng nông nghiệp, sản phẩm phục vụ Tết nguyên đán”.
21/01/2009
Trồng cỏ Vetiver chống xói mòn, bảo vệ đất
HGĐT- Hà Giang là một tỉnh miền núi ở phía cực Bắc của Tổ quốc, nơi có địa hình khá phức tạp, có nhiều dãy núi cao và cao sơn nguyên. Độ cao trung bình toàn tỉnh từ 800 đến 1.200m, nơi cao nhất ở phía Bắc và Tây Bắc, nơi thấp nhất ở phần trung tâm và phía Nam của tỉnh.
19/01/2009
Đủ giống - vật tư cho sản xuất Đông - xuân
HGĐT- Công ty Cổ phần Vật tư nông - lâm nghiệp, đơn vị được tỉnh giao trọng trách cung ứng giống, vật tư phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp cho biết: Hiện nay, công ty đã nhập về 1.077 tấn phân bón các loại, cùng 256,7 tấn giống cây trồng đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất Đông - xuân 2009.
19/01/2009
Giải pháp tăng trưởng XNK hàng hóa qua cửa khẩu
HGĐT- Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2009 nền kinh tế nước ta tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này dẫn đến sức mua trên thị trường giảm mạnh, hoạt động XNK hàng hoá cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Khắc phục khó khăn chung, ngành Hải quan đang nỗ lực cải cách hành chính, đề ra các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng XNK qua các
16/01/2009