HTX sản xuất gạch, ngói Vị Xuyên: Vượt qua khó khăn, từng bước hoạt động hiệu quả

16:12, 12/01/2009

HGĐT- Hợp tác xã (HTX) sản xuất gạch, ngói Vị Xuyên được thành lập ngày 24.2.2000, theo Quyết định số 53 của UBND huyện Vị Xuyên với chức năng chuyên sản xuất các loại gạch, ngói dựa trên những lợi thế sẵn có về tài nguyên đất đai và đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương.


 
 Sản phẩm gạch của HTX luôn đảm bảo về số, chất lượng phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn huyện.

Ngày đầu thành lập với 8 xã viên, tổng số vốn gom góp lại được 130 triệu đồng, số vốn không nhiều song với những xã viên nhiệt huyết trong công việc, cùng sự đồng tình khuyến khích của các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự hướng dẫn nhiệt tình của Liên minh HTX tỉnh, Ban đại diện Liên minh HTX huyện Vị Xuyên đã tạo điều kiện cho HTX gạch, ngói Vị Xuyên từng bước phát triển đi lên.


Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh gạch, ngói phát triển ổn định, HTX đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy và hình thành 2 tổ sản xuất chính là 1 tổ tạo hình, 1 tổ vào lò. Chủ nhiệm HTX sản xuất gạch, ngói Vị Xuyên Vũ Văn Thông cho biết: Nhờ ý thức làm chủ của xã viên và chủ động tìm kiếm nguồn tiêu thụ sản phẩm của HTX, nên HTX chúng tôi mới có được những kết quả như ngày hôm nay. So với năm 2000 thì năm 2008 tổng doanh thu đạt cao hơn 1 tỷ đồng, lợi nhuận đạt cao hơn 100 triệu đồng; lương bình quân của xã viên cũng tăng từ 600 nghìn đồng năm 2000 lên 1,5 triệu đồng/người/tháng năm 2008. Trong năm 2008, HTX đã cho ra lò tổng số trên 3 triệu viên gạch, tăng hơn 3 vạn viên so với năm 2007. Hiện nay HTX có một ô tô, 5 máy đùn đất và một số thiết bị khác để phục vụ sản xuất, vận chuyển gạch, ngói. Trong quá trình tìm hiểu đầu tư, Ban Chủ nhiệm HTX sản xuất gạch, ngói Vị Xuyên nhận thấy nhu cầu xây dựng trên địa bàn huyện, trong tỉnh là rất lớn, đất làm gạch có chất lượng tốt, sản phẩm gạch làm ra nhẵn đều, bền đẹp được người tiêu dùng trong, ngoài huyện ưa chuộng và đã có không ít những công trình trường học, y tế trên địa bàn huyện được xây dựng bằng sản phẩm gạch của HTX. Với thuận lợi đó, HTX sản xuất gạch, ngói Vị Xuyên đã tiến hành xây dựng, mở rộng quy mô từ 3 lò lên 8 lò gạch. Hiện nay việc xây dựng, mở rộng công suất sản xuất gạch đang được HTX thực hiện, với tổng số vốn đầu tư lên tới2,3 tỷ đồng trên diện tích đất HTX đang sở hữu là 95 ha. Quyết tâm của Ban Chủ nhiệm HTX là xây dựng, hình thành một khu vực sản xuất gạch, ngói với quy mô lớn, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm qua đó tăng thu nhập cho HTX, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho xã viên. Ông Thông cũng cho biết thêm về những dự định của HTX trong năm 2009 và những năm tiếp theo đó là: Tiếp tục đầu tư nâng cấp xây dựng lò sản xuất gạch trên dây chuyền liên hoàn đáp ứng những thông số về kỹ thuật, chất lượng và bảo vệmôi trường; nâng công suất sản xuất gạch lên 4 triệu viên gạch/năm; mở rộng qúa trình sản xuất, kinh doanh sang một số lĩnh vực mới. Trong năm 2008, HTX đã xây dựng đề án, có kế hoạch trình tỉnh, huyện cho xây dựng nhà máy cam ép tại km 21 thị trấn Vị Xuyên, với số vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng và dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2009 nhằm tận dụng lợi thế, nguồn nguyên liệu cam sẵn có của địa phương. Tuy nhiên, theo ông Thông cái khó khăn hiện nay của HTX vẫn là nguồn vốn để hoạt động, đành rằng vẫn xác định vốn tự có, vốn của xã viên là chính, vì vậy để HTX tiếp tục phát triển rất cần có sự động viên, giúp đỡ của Nhà nước, các cấp, ngành trong tỉnh, huyện Vị Xuyên chắc chắn hiệu quả hoạt động của HTX sẽ còn cao hơn, góp phần đem lại lợi ích cho người lao động và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân có thêm lựa chọn giống lúa, lạc cho sản xuất năm 2009
HGĐT- Trong những năm gần đây, sản xuất nông - lâm nghiệp ở tỉnh ta có những bước phát triển mạnh mẽ. Năng suất cây trồng, sản lượng lương thực không ngừng tăng cao. Nhiều giống cây trồng được đưa vào gieo trồng đã giúp người dân xoá đói, giảm nghèo, vươn lên khá, giàu.
31/12/2008
Thương mại sau biến động thị trường
HGĐT- Năm 2008 đã qua, khép lại một năm kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, lạm phát tăng cao ở những tháng đầu năm và có xu hướng thiểu phát vào những tháng cuối năm. Kinh tế Hà Giang cũng không tránh khỏi tác động từ bối cảnh chung của thị trường thế giới và trong nước, theo đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và tiêu dùng của nhân
31/12/2008
Chỉ tiêu KT - XH chủ yếu năm 2009
HGĐT- 1 - Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 13,5% trở lên.2 - Giá trị gia tăng kinh tế (giá thực tế) đạt 4.450 tỷ đồng.
31/12/2008
Công ty Cổ phần Xi-măng xứng đáng với tấm Huân chương cao quý
HGĐT- Những ngày cuối năm 2008, tập thể HĐQT, Ban giám đốc, cán bộ CNVC Công ty Cổ phần xi-măng Hà Giang vui mừng được đón nhận danh hiệu Cúp vàng tốp 50 sản phẩm Việt hàng đầu hợp chuẩn WTO và đạt giải Thương hiệu Vàng - GOLDEN BRAND AWARD do chương trình tư vấn và bình chọn “sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO về sở hữu trí tuệ năm 2008 và Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương
31/12/2008