Bệnh viện Đa khoa Hà Giang thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản 1/3 dưới”

17:56, 30/05/2012

HGĐT - Những năm trước, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang áp dụng phẫu thuật mở để lấy sỏi niệu quản 1/3 dưới. Việc phẫu thuật mở sẽ gây đau dài cho người bệnh và thời gian hồi phục kéo dài sau ca mổ. Với quyết tâm áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị nhằm phục vụ nhu cầu khám, điều trị chất lượng cao cho người bệnh, từ tháng 4.2010 đến tháng 8.2011, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản 1/3 dưới”.



                    Một ca nội soi tán sỏi niệu quản.

Sỏi niệu quản là bệnh phổ biến, đứng hàng đầu trong số các bệnh về tiết niệu. Bệnh sỏi niệu quản 1/3 dưới sẽ gây suy giảm chức năng thận nhanh chóng nếu không được can thiệp kịp thời thời. Hiện nay, trên thế giới có nhiều phương pháp để điều trị sỏi niệu quản 1/3 dưới như: Điều trị nội khoa; phẫu thuật lấy sỏi; phẫu thuật nội soi lấy sỏi; nội soi tán sỏi; tán sỏi ngoài cơ thể. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang đang áp dụng kỹ thuật phẫu thuật mở để lấy sỏi niệu quản đoạn 1/3 dưới, kỹ thuật mở bụng một đường lớn gây đau nhiều cho bệnh nhân sau mổ và thời gian hồi phục kéo dài. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ lĩnh vực y học, các phương pháp điều trị ít sang chấn, không phải can thiệp phẫu thuật đang chiếm ưu thế và được áp dụng phổ biến. Trong đó phương pháp nội soi tán sỏi trong điều trị sỏi niệu quản là tiến bộ lớn của công nghệ và kỹ thuật, đặc biệt hiệu quả với sỏi ở đoạn 1/3 dưới. Với mong muốn triển khai kỹ thuật mới nhằm phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh chất lượng cao cho người bệnh, từ tháng 4.2010 đến tháng 8.2011, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản 1/3 dưới”. Mục tiêu của đề tài đó là: Nghiên cứu ứng dụng quy trình kỹ thuật điều trị sỏi 1/3 dưới niệu quản bằng phương pháp nội soi tán sỏi;Đào tạo 2 kíp phẫu thuật làm chủ công nghệ nội soi tán sỏi.

 

Bước vào thực hiện đề tài, Bệnh viện được đầu tư máy móc, thiết bị y tế thực hiện kỹ thuật tán nội tán sỏi niệu quản 1/3 như: Màn hình chuyên dụng; máy tạo khí nén; máy tạo xung và đo áp lực khí nén; máy tán sỏi Lithoclast; đầu tán sỏi và các cặp gắp sỏi; các dây dẫn đường; hệ thống nước tưới rửa; máy soi bàng quang... Đồng thời ký hợp đồng đào tạo với Bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y Hà Nội để đào tạo 2 kíp mổ, mỗi kịp gồm: 1 bác sỹ phẫu thuật viên;1 bác sỹ gây mê; 1 kỹ thuật viên dung cụ; 1 kỹ thuật viên gây mê. Sau khi đầu tư thiết bị, đào tạo kíp mổ, từ tháng 6.2010 đến tháng 8.2011, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị sỏi niệu quản 1/3 đối với 33 bệnh nhân. Kết quả tán sỏi lần đầu theo phương pháp mới đã thành công 31 ca; 1 ca không tán được sỏi do sỏi quá cứng; 1 ca không tiếp cận được sỏi do hẹp lỗ niệu quản. Với 31 ca tán sỏi thành công, các mảnh sỏi đều đạt kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 4 mm, trong đó có 13 ca đạt kích thước 2 mm. Với kích thước trên, các mảnh sỏi sẽ được đào thải dễ dàng ra khỏi hệ tiết niệu. Thời gian nằm việc của mỗi bệnh nhân từ 1 đến 9 ngày, chí phí bình quân cho việc điều trị từ 4 đến 6 triệu đồng. Không có bệnh nhân nào gặp biến chứng trong và sau khi tán sỏi. Các bệnh nhân đều hài lòng với kết quả và phương pháp điều trị tán sỏi bằng phương pháp nội soi tán sỏi. Điều đó khẳng định đề tài đã thực hiện thành công và áp dụng kỹ thuật này lâu dài tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Sau khi thực hiện thành công đề tài: “Nghiên cứu, ưng dụngnội soi tán sỏi sỏi niệu quản 1/3 dưới”, nhóm thực hiện đề tài đưa ra kiến nghị: Việc triển khai kỹ thuật nội soi tán sỏi cho bệnh nhân sỏi niệu quản dưới là hiệu quả vàan toàn, nên áp dụng rộng rãi cho tất cả các đối tượng bệnh nhân có sỏi niệu quản 1/3 dưới; tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng nội soi tán sỏi cho sỏi niệu quản trên, niệu quản giữa, bể thận; tăng cường tuyên truyền và phát hiện các trường hợp mắc sỏi niệu quản nói riêng, sỏi tiết niệu nói chung, để có kế hoạch điều trị sớm. Tránh việc phát hiện và điều trị muộn khi đã có biến chứnggây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

 

Từ việc triển khai, thực hiện đề án trên, hiện nay Bệnh viên Đa khoa Hà Giang đang ứng dụng kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quả 1/3 dưới cho bệnh nhân.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản chặt thuê bao trả trước để hạn chế tiêu cực
Việc thắt chặt quản lý thuê bao trả trước sẽ hạn chế một cách tối đa những tiêu cực do sim "vô chủ" gây ra như các hình thức lừa đảo qua sim "rác", khủng bố tinh thần người sử dụng điện thoại…
30/05/2012
Tắt máy khi dừng đèn đỏ để bảo vệ môi trường
Trung tâm Sống học tập vì cộng đồng, Câu lạc bộ 350 Việt Nam vừa tổng kết dự án: “Tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 25 giây”.
30/05/2012
Nga chính thức đưa người lên Mặt Trăng
Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) hôm thứ Sáu (27/4) chính thức tuyên bố sẽ đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.
30/04/2012
Conficker gây hại trên diện rộng: Đâu là giải pháp?
Trong hơn 2 năm qua Conficker - một loại sâu máy tính đã tấn công 220 triệu máy tính - trở thành một trong những mối đe dọa lớn với các doanh nghiệp. Hiện tại, loại sâu này vẫn đang tiếp tục lây lan do mật khẩu yếu dễ dàng bị đánh cắp, hoặc thông qua lỗ hổng chưa được vá.
30/04/2012