Làm gì để đối phó với hiện tượng cháy xe?

18:39, 26/02/2012
Những vụ cháy phương tiện giao thông đã hủy hoại khá nặng nề về tài sản, phương tiện thậm chí cả tính mạng của người dân. Điều đó cho thấy, người dân chưa chủ động quan tâm đến việc phòng chống cháy nổ khi nguy cơ này còn cao.

Làm gì để đối phó với hiện tượng cháy xe?
Người tiêu dùng Việt Nam đang bị ám ảnh với hiện tượng "tự sát" của xe máy. Ảnh: phapluatxahoi

Theo ghi nhận của cơ quan Cảnh sát PCCC, đã có tất cả các loại phương tiện từ xe công trình chuyên dùng cho đến các phương tiện cá nhân như xe 2 bánh bị cháy thời gian qua. Để hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra đối với phương tiện giao thông, chúng ta cần hiểu và cần làm những gì để đối phó với nó.

Trươc hết chúng ta cần hiểu, các yếu tố để gây cháy rất đơn giản: Chỉ cần có nguồn nhiệt, có chất dễ cháy và có ôxy. Mới đây, Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai bước đầu đưa ra kết luận về 6 vụ cháy xe máy trên địa bàn này có nguyên nhân là do chập điện rồi phát hỏa. Tình trạng can thiệp từ bên ngoài thay đổi những tiêu chuẩn của nhà sản xuất đang là 1 nguyên nhân gây cháy đáng phải nhắc đến: Ô tô bị cháy, dây điện, tháo lắp phần điện xe.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Hướng dẫn PCCC, Sở cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Hà Nội khuyến cáo: “Trang bị thêm các dụng cụ chữa cháy cho xe là điều đầu tiên khi không ai có thể biết trước cháy xe xảy ra lúc nào và cháy vì nguyên nhân gì. Nhiều vụ cháy khi xảy ra, chủ phương tiện đã không thể cứu vãn được gì, nhưng cũng có những vụ cháy, sự giúp đỡ của những người xung quanh đã hạn chế phần nào thiệt hại”.
 
Trong tháng 2 này, Cục Đăng kiểm thuộc Bộ GTVT sẽ phối hợp với các ngành chức năng rà soát tất cả các khâu, từ tiêu chuẩn của các nhà sản xuất phương tiện đến nhiên liệu sử dụng cho xe để trước mắt hạn chế tình trạng cháy nổ phương tiện vẫn còn tiếp diễn. Và đích đến cuối cùng là việc tìm ra căn nguyên gây cháy xảy ra với phương tiện giao thông. Nhưng trước khi làm được những điều đó, việc người dân tự trang bị dụng cụ, tự trang bị ý thức phòng cháy chữa cháy vẫn là điều quan trọng hơn cả.   

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển vọng thị trường công nghệ Việt Nam
Được xem là thị trường non trẻ nhất ở Việt Nam hiện nay, thị trường công nghệ kinh doanh loại hàng hóa đặc biệt, đó là những sản phẩm trí tuệ, những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học.
30/01/2012
Thông tin di động thông suốt Tết Nhâm Thìn
Đúng như dự báo của các nhà mạng, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã không xảy ra nghẽn mạng, do trước Tết các nhà mạng đã có kế hoạch và biện pháp cụ thể.
27/01/2012
Theo dõi diễn biến biến đổi khí hậu qua Google
Với tình trạng trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu, điều gì sẽ xảy ra ở Việt Nam khi nhiệt độ trái đất tăng lên 4 độ C. Bạn có thể hình dung rõ ràng và khá chính xác nếu tra cứu bản đồ Google về tác động của BĐKH đối với khu vực Đông Nam Á.
24/02/2012
iPhone 5 sẽ ra mắt vào mùa thu?
Khẳng định phiên bản iPhone 5 sẽ ra mắt trong năm nay, blog Macotakara của Nhật Bản thậm chí còn chỉ ra đích xác thời điểm là vào mùa thu.
23/02/2012