Chuyển biến trong công tác vệ sinh môi trường ở xã Phương Độ

18:00, 14/12/2011

HGĐT- Trước đây do tập quán sinh hoạt, điều kiện canh tác, chăn nuôi, người dân trong xã Phương Độ (TPHG) chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của công tác vệ sinh môi trường nông thôn đối với sức khỏe cộng đồng.


 

 Nhiều người dân xã Phương Độ (TPHG) được sử dụng nước sạch, tiếp cận với các điều kiện vệ sinh môi trường.


Rất nhiều thôn, nhất là ở các thôn vùng cao như Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài... việc nuôi nhốt gia súc trong gầm sàn trở thành tập tục không dễ thay đổi. Nhiều nơi người dân vẫn làm chuồng gia súc ngay trước cửa nhà, không sử dụng công trình vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, điều đó làm ảnh hưởng lớn đến sự trong lành của môi trường sống. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác vệ sinh môi trường, xã Phương Độ (TPHG) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự chuyển biến căn bản trong công tác vệ sinh môi trường ở nông thôn.


Thời gian qua, ngoài việc đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt, xã Phương Độ đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng các mô hình điểm về công trình vệ sinh, điểm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, hàng năm xã đã dành nguồn kinh phí đáng kể cho hoạt động liên quan đến vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp. Bằng nguồn vốn từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Nước sạch, vệ sinh môi trường của tỉnh, xã đã triển khai đầu tư xây dựng nhiều công trình cung cấp nước sinh hoạt, công trình vệ sinh cho người dân, các trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó xã đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, thông qua các buổi họp thôn để quán triệt, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý thức ăn, ở hợp vệ sinh, gìn giữ môi trường xung quanh. Nhiều buổi sinh hoạt, phổ biến về chương trình xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường nông thôn được tổ chức ở các thôn đã thu hút sự tham gia của hàng trăm hộ dân. Tại mỗi buổi sinh hoạt, tập huấn, các hộ dân được trang bị kiến thức về kỹ thuật xây dựng công trình nhà vệ sinh, hố xử lý chất thải chuồng trại gia súc và một số kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Xã cũng thường xuyên tổ chức họp dân tại các thôn để phổ biến kiến thức về vệ sinh môi trường làng, xã, vệ sinh cá nhân, công tác quản lý, vận hành và xử lý các công trình cấp nước; thành lập tổ quản lý, vận hành, sử dụng nước. Việc tổ chức triển khai, quán triệt mô hình điểm đến từng hộ dân, người dân đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn. Qua đó việc chăn nuôi gia súc gần nhà làm mất vệ sinh đã được xóa bỏ, nhiều hộ gia đình đã chủ động tự xây dựng công trình nhà vệ sinh, xây bể nước sạch; đến nay toàn xã Phương Độ có khoảng 70% hộ gia đình được sử dụng nước sạch; có 501hộ/800 hộ có đủ 3 công trình hợp vệ sinh.


Nhằm giúp xã Phương Độ tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm Nước sạch, vệ sinh môi trường tỉnh đang khảo sát và dự kiến sẽ đầu tư xây bể nước, làm đường ống dẫn nước phục vụ cho khoảng 115 hộ dân ở thôn Hạ Thành, một số trường học và trụ sở UBND xã. Các công trình mới tiếp tục được đầu tư xây dựng sẽ nâng thêm số hộ dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, các điều kiện vệ sinh môi trường. Cùng với việc mở rộng đầu tư, nâng cấp một số công trình nước sạch, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh, xã Phương Độ đang tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng mô hình công trình vệ sinh để nhiều người dân hiểu được ý nghĩa, tác động của việc thực hiện vệ sinh đối với sức khỏe con người. Qua đó góp phần tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cộng đồng về sử dụng nước sạch, thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn, đưa xã Phương Độ trở thành xã điểm, đi đầu của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu nhân lực ngành công nghệ nội dung số
Đề án “Sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nêu rõ: “Phấn đấu đến năm 2020 , Việt Nam nằm trong top 10 nước dẫn đầu về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số”. Điều đó đồng nghĩa với nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng lớn, nhất là công nghệ nội dung số. Do vậy, nhiều cơ sở đào tạo
29/11/2011
Không có chuyện tắc kè chữa ung thư
Theo chỉ vẽ của những "tín đồ" tắc kè đồng bằng, khi có nhu cầu chữa bệnh nan y, nhất thiết phải mua tắc kè già có trọng lượng từ 250 gram trở lên, bỏ mắt rồi chế biến thành món ăn, ngâm rượu để dành uống, riêng máu và mật thì nhất thiết phải "uống sống". Giữa lúc các con bệnh tin sái cổ vào "thần dược" tắc kè thì nhiều lương y, bác sĩ thẳng thừng chỉ rõ, đó là kiểu tự chữa
28/11/2011
Cây thông Noel bằng vàng giá 2 triệu USD
Một cửa hàng trang sức ở Tokyo (Nhật Bản) vừa giới thiệu cây thông làm từ vàng ròng trị giá 2 triệu USD.
25/11/2011
Samsung sẽ sớm sửa lỗi âm lượng của Galaxy Nexus
Samsung vẫn chưa đưa ra lời giải thích về nguyên nhân gây lỗi về điều chỉnh âm lượng của điện thoại Galaxy Nexus.
25/11/2011