Thử nghiệm hệ thống thông tin giám sát hồ chứa

08:36, 27/07/2011
Tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel phối hợp với Trung tâm Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (Bộ NN-PTNT) đã chính thức đưa vào thử nghiệm hệ thống thông tin giám sát hồ chứa nước đầu tiên ở Việt Nam.

Thử nghiệm hệ thống thông tin giám sát hồ chứa
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát tham dự.


Việc xây dựng hệ thống thông tin giám sát nước ở các hồ là rất cần, để điều hành kịp thời nguồn nước, đảm bảo an toàn cho hạ du, tránh những sự cố đáng tiếc đã xảy ra trong mỗi mùa mưa lũ. Vì vậy, việc thí điểm hệ thống này được Chính phủ hết sức quan tâm.

Triển khai tại trạm đầu mối Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), hệ thống giám sát hồ chứa sẽ tự động thu thập các thông số như mực nước, lưu lượng đến và xả, lượng mưa trên lưu vực, tình trạng các cửa xả… kịp thời truyền tải, thậm chí tự động nhắn tin, email tới các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương về mức nước khi có báo động, hệ thống này cũng giúp các đơn vị quản lý hồ chứa dễ dàng khai thác, đáp ứng nhu cầu thực tế của công tác trữ nước, xả nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel - Đơn vị nghiên cứu, lắp đặt hệ thống giám sát mực nước tự động cho biết: “Đặc tính của các hồ khác nhau, đây chỉ là 1 thử ngiệm đầu tiên. Bài toán đặt ra của Bộ là: Đến từng địa phương để tìm những giải pháp thích hợp, phù hợp, tùy đặc điểm từng hồ chứa nước”.

Việt Nam đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, càng đặt ra vấn đề về an ninh nước. Dự kiến, thời gian tới, thiết bị được lắp đặt tại 10 hồ chứa lớn khu vực miền Trung, giúp ứng phó trong mùa mưa bão 2011, sau đó sẽ có thể được mở rộng tại tất cả các hồ chứa trên phạm vi toàn quốc.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

CK trở thành DN thứ sáu được cấp phép chứng thực số
Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp, chiều nay, 28-6 đã trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho Công ty cổ phần công nghệ và truyền thông CK.
29/06/2011
Viện Cây ăn quả miền Nam kiểm tra và khảo sát thực tế tại vùng cam của xã Vĩnh Hảo
HGĐT- Nhằm đánh giá thực trạng tình hình dịch bệnh trên cây ăn quả có múi trên địa bàn, đồng thời khôi phục và bảo tồn gen giống cam, quýt địa phương, được sự hỗ trợ của viện cây ăn quả Miền Nam, ngày 25. 6, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Giang cùng đoàn chuyên gia kỹ thuật Viện Cây ăn quả Miền Nam đã tiến hành kiểm tra và khảo sát thực tế tại vùng cam của xã Vĩnh
27/06/2011
Bước đầu ứng dụng thành công công nghệ sản xuất giống cá chép lai 2 và 3 máu
HGĐT- Qua thực hiện đề tài nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất giống cá Chép lai 2 và 3 máu do Sở Khoa học Công nghệ tỉnh phối hợp với Trường Đại học Nông-lâm Thái Nguyên thực hiện tại HTX ương nuôi cá giống Lan Anh (Bắc Quang) bước đầu cho thấy những kết quả khả quan với nhiều đặc tính ưu việt, mở ra triển vọng mở rộng quy mô sản xuất giống cá Chép lai 2 và 3 máu trên
25/07/2011
Mười năm qua, rác thải vũ trụ tăng gấp đôi
Tin của báo chí Nga cho biết, rác thải vũ trụ, gồm những tầng tên lửa đã được sử dụng để phóng vệ tinh hoặc tàu vũ trụ, các vệ tinh hỏng hóc hoặc bị thải hồi, những vật thể nhân tạo khác... tích tụ trong quỹ đạo gần Trái Đất, đã tăng lên gần gấp đôi trong thời kỳ 2001-2011.
25/07/2011