Bác sỹ Vũ Mạnh Hà, gương mặt trẻ xuất sắc

16:55, 23/02/2011

HGĐT- Được kết nạp Đảng từ thời sinh viên, sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2003 bác sỹ Vũ Mạnh Hà được nhận về công tác tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Nhưng, với tinh thần xung kích, anh lập tức lên đường tham gia phục vụ công tác phân giới cắm mốc tại những địa bàn biên giới khó khăn trong suốt 2 năm từ 2004 - 2006.


 

 Bác sỹ Vũ Mạnh Hà khám cho bệnh nhân tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh.


Sau quãng thời gian ở cơ sở, năm 2006, bác sỹ Hà lại tiếp tục tạo bất ngờ khi dự thi cao học và đỗ Thủ khoa chuyên ngành mắt năm đó. Bác sỹ Hà tâm sự, với ngành Y, bằng cấp chưa chắc đã nói lên tất cả, điều quan trọng là mình muốn được tiếp cận với những cái mới, tiến bộ hơn để đem về phục vụ cho một địa phương được coi là khó khăn nhất cả nước như Hà Giang. Năm 2008, khi mà việc phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pha - cô được thực hiện thành công tại BVĐK tỉnh, đó cũng là thời điểm bác sỹ Hà được bổ nhiệm làm Trưởng khoa mắt của BVĐK tỉnh. Vào thời điểm đó, anh được coi là Trưởng khoa trẻ nhất của Bệnh viện cũng như là người trẻ nhất giữ vai trò này trong khoa mắt của các Bệnh viện cả nước.


Nói về phẫu thuật đục thủy tinh bằng phương pháp Pha - cô, một phương pháp tân tiến chưa được triển khai nhiều tại các tỉnh miền núi như Hà Giang, phương pháp này giúp hồi phục thị lực nhanh, ít đau và ít tốn kém cho người bệnh, bác sỹ Hà cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Bệnh viện, mà người đứng đầu lúc đó là Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý, nên trong suốt quá trình học cao học, anh nhiều lần được theo và học hỏi từ các đoàn bác sỹ T.Ư, củaIsaraen lên vùng cao, trong đó có Hà Giang để tham gia mổ mắt bằng phương pháp Pha - cô cho người dân. Đó là những khởi đầu để anh trở thành một trong những nhân tố chủ đạo trong việc áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật mới này tại tỉnh ta. Năm 2008, phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pha - cô đã được thực hiện thành công tại BVĐK tỉnh. Đây là một dấu mốc quan trọng cho Khoa mắt nói riêng và ngành Y tỉnh nhà nói chung, đồng thời mở ra những lợi ích lớn lao cho người bệnh trong tỉnh.


Từ vai trò của thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý cũng như sự tham gia nòng cốt của bác sỹ trẻ Vũ Mạnh Hà trong việc triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pha – cô”, qua 2 năm triển khai ứng dụng phương pháp mới này, từ 2009 đến nay, đã có trên 1.600 người dân, đa phần là người nghèo được phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pha – cô thành công.


Với mục tiêu tạo ra sự công bằng trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là cho người nghèo ở các tuyến cơ sở nên hiện nay, việc mổ mặt bằng phương pháp Pha – cô của Hà Giang đã được triển khai tại cộng đồng. Qua đó, mỗi tháng, bác sỹ Hà cùng các đồng nghiệp thường có từ 1 – 2 chuyến công tác về các huyện, xã vùng cao để khám và chữa trị cho nhân dân. Đây là một điều khác biệt lớn so với nhiều tỉnh thành trong cả nước và được T.Ư đánh giá cao về chuyên môn cũng như tinh thần phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ Hà Giang. Vì thế, đã có những giọt nước mắt chứa tran hạnh phúc, khi mà nhờ bàn tay và tâm huyết của bác sỹ Hà và đồng nghiệp lên với vùng cao khó khăn, giúp những người bệnh nghèo, người già tìm lại được ánh sáng...


Từ sự nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn, sự năng nổ trên tất cả các lĩnh vực, nhờ đó đã từng bước giúp bác sỹ trẻ Vũ Mạnh Hà trở thành một gương mặt trẻ xuất sắc, một bác sỹ trẻ, nhưng đã vững vàng ở vị trí đầu tầu của một khoa được tỉnh công nhận là đơn vị lao động xuất sắc. Ở độ tuổi 30, hiện nay anh được tin tưởng vàtrao nhiều vai trò quan trọng như: ủy viên ủy ban kiểm tra Đảng của BVĐK tỉnh; Chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ của tỉnh; ủy viên BTV T.Ư Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam; ủy viên BCH Hội LHTN tỉnh; Bí thư Chi đoàn BVĐK...


Năng lực và kết quả hoạt động của bác sỹ Hà đã được ghi nhận khi anh vinh dự trở thành 1 trong 10 thanh niên được trao giải thưởng nghiên cứu khoa học trẻ xuất sắc của Châu á năm 2010. Trong 2 năm 2009 – 2010, anh vinh dự được bầu chọn là bác sỹ trẻ tiêu biểu toàn quốc. Những thành công và ý chí vươn lên giúp anh được lựa chọn là đại biểu ưu tú tham gia 2 chuyến giao lưu lớn của tuổi trẻ Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có chuyến tham dự Festival thanh niên, sinh viên thế giới tại Cộng hòa Nam phi, tháng 12.2010...


Học đi đôi với hành, học không ngừng nghỉ để tiếp thu cái mới, đó là những điều luôn được bác sỹ Hà chứa đựng trong hành trình vươn lên. Vừa qua, anh đã tiếp tục tham gia thi nghiên cứu sinh tại Đại học Y Hà Nội và đã đỗ ở vị trí thứ 3 trong số các thí sinh cả nước dự thi. Với kết quả đó, trong 3 năm tới, chúng ta có quyền hy vọng về một tiến sỹ đầu tiên của ngành Y Hà Giang. Từ đó, là cơ sở để mỗi người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ có thêm những cơ hội mới khi ngay tại địa phương nghèo, chúng ta sẽ có được những bác sỹ giỏi, nhiệt huyết, luôn nỗ lực để trở thành người thầy thuốc của nhân dân như bác sỹ Vũ Mạnh Hà.


HUY BA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháng Kháy Sấn: Tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác của ngành Bảo hiểm Xã Hội
HGĐT- Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Thu Tà huyện Xín Mần, thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình nên anh Cháng Kháy Sấn, dân tộc Nùng không ngừng vượt khó, vươn lên trong học tập với ước muốn mang kiến thức về phục vụ quê hương, phát triển kinh tế gia đình. Chăm chỉ học tập,Cháng Kháy Sấn vào học Quản lý của ngành Lao động TB-XH tại Hà Nội.
31/12/2010
Huyền An – HTX hướng về cộng đồng
HGĐT- Nguyễn Tháp Huyền sinh ra trong một gia đình đông anh em. Trải qua một thời gian dài trong quân ngũ đóng quân trên mảnh đất miền Tây nghèo khó, khi ra quân Nguyễn Tháp Huyền ở lại Xín Mần tìm cách làm ăn rồi thành lập HTX Huyền An năm 2004. HTX đã giải quyết việc làm cho 150 lao động thường xuyên và gần 50 lao động thời vụ.
24/01/2011
Đảng bộ NHNo và PTNT Hà Giang, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và Cuộc vận động lớn
HGĐT- Nhận rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, năm qua Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NHNo&PTNT) Hà Giang đã thể hiện được vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo nên một phong trào thi đua rộng
23/02/2011
Làm “dân số” phải tận tâm
HGĐT- Đứng trước mắt tôi là người đàn ông tầm thước rất khó đoán tuổi nhưng khuôn mặt đượm màu thời gian nắng và gió. Làm cộng tác viên (CTV) dân số từ những năm 1998 - 1999 ở thôn Xá Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) nơi có 62 hộ đồng bào các dân tộc sinh sống; chủ yếu là người dân tộc Dao Đỏ cho đến nay ông Lò Dùn Quấy đã trở thành “người nhà” của gần hết các hộ trong thôn.
22/12/2010