Độc đáo điệu múa truyền thống dân tộc Lô Lô

11:36, 09/11/2023

BHG - Bản làng Lô Lô Chải nằm dưới chân núi Rồng xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Đây là nơi sinh sống bao đời của dân tộc Mông, Lô Lô, họ cùng nhau lao động, sinh sống hòa đồng và bám trụ trên mảnh đất biên cương đầy gió sương. Trong làng luôn ngập tràn không khí vui tươi, thân thiện luôn là điểm đến của du khách khi lên cao nguyên đá, thăm Cột cờ Quốc gia.

Người Lô Lô xã Lũng Cú có những văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc như Lễ cúng Tổ tiên được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2012. Tháng 9 vừa qua, Lễ hội truyền thống của dân tộc Lô Lô được tổ chức với nhiều hoạt động văn nghệ thể thao đặc sắc. Nổi bật là điệu múa của dân tộc Lô Lô thu hút đông đảo du khách tham dự, tìm hiểu. Những điệu múa truyền thống thường được biểu diễn sau các nghi lễ cúng tế, Khi tiếng trống đồng ngân vang, các cô gái Lô Lô váy áo sặc sỡ tạo thành vòng tròn quanh sân, hòa nhịp vào điệu múa của dân tộc. Tiếng trống cổ như thôi thúc cùng bước nhảy nhịp nhàng theo nhịp trống mang niềm vui và hạnh phúc bất tận cho đồng bào Lô Lô nơi biên cương Tổ quốc.  

Các thiếu nữ Lô Lô khăn áo chỉnh tề đi lễ hội.
Các thiếu nữ Lô Lô khăn áo chỉnh tề đi lễ hội.
Tiếng trống ngân vang bước vào phần hội.
Tiếng trống ngân vang bước vào phần hội.
Điệu múa uyển chuyễn của các cô gái Lô Lô.
Điệu múa uyển chuyển  của các cô gái Lô Lô.
 
 
 
Sắc màu rực rỡ của trang phục người Lô lô.
Sắc màu rực rỡ của trang phục người Lô lô.

Chùm ảnh của: ĐỖ PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khinh khí cầu bay trên Cao nguyên đá
BHG - Sáng 31.3, Công ty Khinh khí cầu Quốc tế Ballooning Media phối hợp với huyện Yên Minh tổ chức bay thử nghiệm khinh khí cầu tại xã Lũng Hồ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Không gian văn hóa, du lịch huyện Yên Minh năm 2023.
31/03/2023
Một thoáng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm
BHG - Nằm cách TP Hà Giang khoảng 45km về phía Bắc, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ là một làng của đồng bào dân tộc Dao. Theo anh Lý Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn thôn có hơn 60 hộ dân, với gần 300 khẩu, trong đó 26 hộ làm du lịch cộng đồng. Mức thu bình quân của các hộ làm du lịch cộng đồng đạt hơn 45 triệu đồng/ hộ/năm, có những hộ mạnh, thu từ trên 300 triệu đến ngót tỷ đồng.
30/05/2023
Tìm về hương vị của bánh Trung thu cổ truyền
BHG - Giữa đa dạng thể loại bánh Trung thu được cập nhật theo xu hướng thời đại và nhu cầu của thị trường, cơ sở sản xuất bánh của bà Hoàng Thị Ban vẫn lựa chọn sản xuất bánh trung thu với hương vị truyền thống, sản xuất thủ công không chất bảo quản.
29/09/2023
Công trường xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn Vincom TP. Hà Giang trong đêm
Công trường xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn Vincom TP. Hà Giang trong đêm
28/04/2023