Xuân Giang tự soi, tự sửa trong sinh hoạt chi bộ

15:21, 17/03/2024

BHG - Nhận thức rõ ý nghĩa to lớn, sâu xa của vấn đề tự soi, tự sửa (TSTS) Đảng ta đã khẳng định: Sức mạnh của Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ ở ưu điểm mà còn ở chỗ nhận thức rõ và sửa chữa bằng được những vấn đề tồn tại, những sai lầm, khuyết điểm và tự vượt lên chính bản thân. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên xã Xuân Giang (Quang Bình) đều nêu cao tinh thần TSTS, kịp thời ngăn chặn được những khuyết điểm và làm cho tổ chức Đảng vững mạnh.

TSTS chính là thường xuyên tự phê bình, tự điều chỉnh mình như thói quen “rửa mặt hằng ngày”, bao gồm soi, sửa về nhận thức, hành động, về đạo đức lối sống, tác phong lề lối làm việc. So với tự phê bình thì TSTS có phạm trù rộng hơn, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ năng lực, thế mạnh của bản thân để tiếp tục phát huy, mang tính tự giác cao độ.

Chi bộ thôn Chang, xã Xuân Giang (Quang Bình) lồng ghép nội dung tự soi, tự sửa trong các buổi sinh hoạt hàng tháng.
Chi bộ thôn Chang, xã Xuân Giang (Quang Bình) lồng ghép nội dung tự soi, tự sửa trong các buổi sinh hoạt hàng tháng.

Đồng chí Nguyễn Anh Thuỳ, Bí thư Đảng bộ xã Xuân Giang chia sẻ: Nhiều năm qua, việc triển khai thực hiện TSTS lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hàng tháng diễn ra bài bản, nghiêm túc được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân; qua đó, đánh giá thực chất sinh hoạt chi bộ, năng lực, trình độ của người đứng đầu, chất lượng đảng viên; từ đó có kế hoạch để xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt khá thiết thực, hiệu quả góp phần đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt. Mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Kết luận số 21, Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

Thực hiện TSTS các đảng viên ở 14 chi bộ thuộc Đảng bộ xã Xuân Giang đều TSTS trong mỗi hành động, việc làm hàng ngày để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Trên tinh thần “dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao”, “nói rõ sự thật, nhìn thẳng vào sự thật”, những mặt hạn chế của tất cả các đảng viên được từng chi bộ nhận xét, đóng góp ý kiến. Việc thực hiện TSTS gắn với trách nhiệm, nhiệm vụ của từng tập thể, cán bộ, đảng viên; gắn với công việc hàng ngày, với tác phong làm việc, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, đảng viên... Các chi bộ và từng đảng viên đều tự nhận diện những mặt tồn tại, hạn chế để cam kết khắc phục; hàng tháng, sinh hoạt chi bộ đều đề cập, đánh giá việc khắc phục tồn tại hạn chế đó, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.

Có thể thấy, việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nội dung TSTS đã và đang phát huy cao tính dân chủ, tự giác, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhằm xây dựng tổ chức Đảng phát triển vững mạnh, củng cố khối đoàn kết trong Đảng, cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các buổi sinh hoạt chủ đề cũng giúp mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi” lại vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để kịp thời “tự sửa”, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, lối sống, đạo đức nghề nghiệp, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị này, sẽ giúp các cấp ủy đánh giá đúng chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực và trình độ người đứng đầu, chất lượng đảng viên… để từ đó có kế hoạch khắc phục, điều chỉnh phù hợp.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hai mặt công tác đảng viên
BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.
28/01/2024
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024
Đảng ủy Công an tỉnh chú trọng xây dựng “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt”
BHG - Để tăng cường củng cố, xây dựng sức mạnh của tổ chức Đảng, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức Đảng theo phương châm “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt” với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp thực tiễn, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.
22/02/2024