“4 xin, 4 luôn” xây nền tảng văn hóa công vụ
BHG - “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” là cẩm nang xây dựng văn hóa công vụ (VHCV) gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) bản lĩnh, chuyên nghiệp, đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Là đơn vị thường xuyên giao tiếp với khách hàng, áp lực công việc lớn nhưng với phương châm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo kết quả hoạt động, đội ngũ cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc kỷ cương, khoa học, văn minh, thân thiện, tận tình, tuân thủ các quy định của cơ quan về văn hóa công sở, thực hiện nghiêm 10 nguyên tắc chung khi giao tiếp với khách hàng, 11 quy định về giao tiếp, ứng xử với khách hàng và 11 quy định về tác phong làm việc. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn đạt cao, trên 99% khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm hài lòng và rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, góp phần đưa tỉnh ta trở thành địa phương được đánh giá có đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa nhiệt tình, thân thiện và am hiểu về chuyên môn thuộc tốp đầu cả nước.
Cán bộ Công an tỉnh tại Trung tâm Hành chính công tư vấn, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh PV |
Cán bộ Sở giao thông Vận tải tỉnh tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục khi đến giao dịch. Ảnh: PV |
Đặc biệt, các cấp, ngành tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm VHCV. Qua kiểm tra, 100% CBCCVC xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cá nhân, chấp hành và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ theo quy định; trong công việc luôn tận tụy, cầu thị, gương mẫu, không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn; trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp luôn giữ thái độ tôn trọng, lịch sự, không nhũng nhiễu, gây phiền hà; đối với đồng nghiệp luôn đoàn kết, hợp tác, tương trợ. Trang phục trong thi hành công vụ đảm bảo lịch sự, phù hợp, gọn gàng, đúng quy định; hầu hết CBCCVC không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, không vi phạm các tệ nạn xã hội và các hành vi trái với quy định của pháp luật, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các nội dung chưa được kiểm chứng. Qua đó, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên. Năm 2023, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước hạn và đúng hạn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh đạt 99,8%, cấp huyện đạt 97% và cấp xã đạt trên 99%; 100% đơn phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về hành vi hành chính và quy định hành chính đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; có 333 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ: Đề án VHCV tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ CBCCVC về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, không kén chọn vị trí công tác, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, thân thiện, liêm chính, kiến tạo, phục vụ. Trong các chỉ số thành phần về cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của tỉnh đều tăng qua từng năm.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Những người trong các công sở đều có nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không giữ đúng cần, kiệm, liêm, chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”; bởi vậy, xây dựng VHCV gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính là nền tảng quan trọng để hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.
BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc