Quan tâm, sâu sát chiến sỹ mới

11:05, 26/03/2024

BHG - Sau gần 3 tuần được tập trung về Trung đoàn 877 huấn luyện, đến nay, các chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2024 đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, để bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức. Trong ngôi nhà chung, với sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chỉ huy các cấp, chiến sỹ mới đã gác lại nỗi nhớ nhà, người thân, bạn bè và các sinh hoạt quen thuộc khi còn ở gia đình, để hòa mình cùng đồng đội và các thử thách trong thời gian huấn luyện.

5 giờ 15 phút sáng, những tiếng hô vang khẩu hiệu trong thực hiện chế độ tập thể dục buổi sáng tại các Đại đội huấn luyện chiến sỹ mới thuộc Trung đoàn 877 là âm thanh báo hiệu một ngày mới. Những công việc đầu giờ sáng từ việc thực hiện nội vụ vệ sinh gọn gàng ngăn nắp, những chiếc chăn được gấp vuông vắn đến vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong và ngoài nhà ở đều được các chiến sỹ mới thực hiện xong trước giờ cơm sáng. Đây cũng là những bài học đầu tiên của mỗi tân binh khi bước vào thời gian đầu quân ngũ, để hình thành nếp sống thống nhất, chính quy quân đội. Chiến sỹ La Quốc Tuấn, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 chia sẻ cảm nhận: “Những ngày đầu bước chân vào môi trường quân ngũ tôi cảm thấy rất bỡ ngỡ. Vì môi trường quân đội khác xa so với ở nhà. Được sự quan tâm chỉ bảo của các Tiểu đội trưởng, Trung đội trưởng nên tôi cảm thấy rất yên tâm, có đồng đội ở đây tôi cảm thấy đỡ nhớ nhà hơn. Nên tôi rất yên tâm để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Huấn luyện sử dụng súng cho chiến sỹ mới.
Huấn luyện sử dụng súng cho chiến sỹ mới.

Năm 2024, Trung đoàn 877 - Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận 300 thanh niên của 11 huyện, thành phố về đơn vị, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Ngay từ buổi đầu, các tân binh đã nhận được sự đón tiếp ân cần của cán bộ, chiến sỹ đơn vị. Những cử chỉ thắm tình đồng đội đã giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Giờ đây, sau gần một tháng trong môi trường quân ngũ, các chiến sỹ dường như đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Những ngày đầu quân ngũ, các tân binh không tránh khỏi sự lạ lẫm và gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn. Từ cách xưng hô, nếp ăn ở, sinh hoạt, đến nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và bè bạn. Người giúp các tân binh vượt qua được những bỡ ngỡ, nỗi niềm ấy chính là các cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội. Sau khi tổ chức biên chế, đơn vị đã hướng dẫn cách sắp xếp trật tự nội vụ, vệ sinh, khám sức khỏe, cho chiến sỹ mới khai báo trích ngang, qua đó, nắm chắc hoàn cảnh gia đình của từng chiến sỹ mới để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, đến thời điểm này 100% chiến sỹ mới an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ và xác định tốt trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình. Bên cạnh đó đơn vị luôn tạo ra bầu không khí vui tươi, cảnh quan môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp cũng sẽ giúp các tân binh nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, tích cực học tập, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao.

Trung úy Tô Anh Tiến, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 vui vẻ cho biết: “Ngay sau khi chúng tôi tiếp nhận chiến sỹ mới thì việc đầu tiên là nắm bắt tình hình tư tưởng, sơ yếu lí lịch của từng chiến sỹ, đặc biệt là với chiến sỹ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để đảm bảo các chiến sỹ theo kịp và hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cán bộ chúng tôi đầu tiên là phải quan tâm cũng như động viên các đồng chí ấy từ việc cá nhân đến việc của tập thể và thực hiện nội dung “3 cùng” ở đây. Đó là, cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện với chiến sỹ mới để chiến sỹ mới sớm hòa đồng trong đơn vị”.

Vì là chiến sỹ ở nhiều địa phương về huấn luyện trong môi trường mới nên công tác bảo đảm hậu cần và sức khỏe cho bộ đội luôn được đơn vị quan tâm đặc biệt, vì khi sức khỏe bảo đảm mới đủ điều kiện huấn luyện nên chỉ huy đơn vị thường xuyên đi kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra xem chiến sỹ mới có ăn hết tiêu chuẩn, khẩu phần của mình không để kịp thời điều chỉnh, thay đổi chế độ thực đơn cho phù hợp.

Thực tiễn cũng cho thấy đơn vị nào chuẩn bị tốt việc đón nhận chiến sỹ mới thì ở đó chất lượng các mặt công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao. Bên cạnh việc soạn thảo các giáo án, giáo trình huấn luyện hợp lý, công tác chuẩn bị nơi ăn ở cho chiến sỹ mới cũng rất quan trọng. Cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã cho tu sửa nhà ở, chuẩn bị đầy đủ quân trang; cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp giúp chiến sỹ mới an tâm luyện tập và gắn bó với đơn vị.

Trung tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 877 cho biết: Thời gian này cấp ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt các đồng chí cán bộ sỹ quan trong đơn vị phải như những người anh, người thầy nắm bắt tâm tư tình cảm, gần gũi, động viên chiến sỹ mới. Chú trọng dìu dắt, động viên theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Cùng với đó, mỗi cán bộ phải luôn giữ đúng nguyên tắc, nghiêm minh, coi hành động của mình sẽ là mệnh lệnh không lời dành cho chiến sỹ mới. Giải quyết tốt mọi vấn đề ổn định tư tưởng anh em đây chính là chìa khóa để mở cửa thành công cho mọi nhiệm vụ.

Ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để khẳng định kết quả huấn luyện chiến sỹ mới, tuy nhiên với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện từ con người, cơ sở vật chất, các giải pháp đồng bộ, chuyên sâu trong giáo dục tư tưởng cho bộ đội… sẽ là những tiền đề quan trọng để đơn vị đạt kết quả cao trong huấn luyện chiến sỹ mới năm 2024.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người chiến sỹ Biên phòng trong lòng dân
BHG - Bằng những việc làm cụ thể, những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc đã và đang phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách ở khu vực biên giới, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ cách mạng trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.
29/02/2024
Bảo vệ vững chắc biên cương cực Bắc của Tổ quốc
BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng - an ninh (QP-AN) và đối ngoại, có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài 277,556 km, với tổng số 442 mốc quốc giới (358 mốc chính và 84 mốc phụ), tiếp giáp với 16 hương, trấn thuộc 3 huyện: Phú Ninh, Ma Ly Pho, Mã Quan, tỉnh Vân Nam và một phần của huyện Nà Pô, khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc). Với địa bàn biên giới rộng, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, hạ tầng còn nhiều hạn chế, giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn cao (42,61%).
29/02/2024
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia
BHG - Khu vực biên giới (KVBG) tỉnh Hà Giang có 34 xã, thị trấn biên giới, tổng dân số 25.466 hộ, là nơi sinh sống của 19 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 62,98%. Xác định rõ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của KVBG và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng KVBG vững mạnh trong tình hình mới, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với KVBG và các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân”.
29/02/2024
Tự hào người lính quân hàm xanh
BHG - “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc những cán bộ, chiến sỹ quân hàm xanh - Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vượt khó, gương mẫu đi đầu, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó. Trong số đó, có những đồng chí đã trở thành tấm gương sáng với những cống hiến, hy sinh lớn lao nhưng thầm lặng vì sự bình yên cho mỗi đường biên, cột mốc. Tiêu biểu như Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ).
29/02/2024