Những lá đơn tình nguyện mùa tuyển quân

09:39, 21/12/2022

BHG - Mùa tuyển quân năm 2023, huyện Bắc Mê có 138/138 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân, trong đó có 78 công dân được học lớp nhận thức về Đảng. Đằng sau mỗi lá đơn là những câu chuyện rất khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung là sự nhiệt huyết, sôi nổi của tuổi trẻ, nhận thức về trách nhiệm của thanh niên với quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Mê hướng dân công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Mê hướng dân công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Để lựa chọn được những thanh niên ưu tú, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện ban hành các văn bản chỉ đạo xã, thị trấn triển khai khám sơ tuyển theo quy định 5 bước. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS, truyền thống dân tộc để nâng cao nhận thức cho thanh niên về trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc. Vận động các tầng lớp nhân dân động viên con em hăng hái tham gia NVQS từ khâu sơ tuyển ở xã đến khám tuyển tại huyện. Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã bổ xung hồ sơ và xây dựng kế hoạch thâm nhập “3 gặp, 4 biết”…

Chị Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Huyện đoàn Bắc Mê cho biết: “Ngay sau khi Hội đồng NVQS huyện triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phát động phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ”. Để phong trào lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, khích lệ thanh niên phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã nhận được sự hưởng ứng của thanh niên trong huyện…”.

Nhận thức việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của thanh niên với Tổ quốc, mùa tuyển quân năm nay, em Giàng A Cương, thôn Hạ Sơn II, xã Lạc Nông đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Em chia sẻ “Sinh ra và lớn lên khi không có bố mẹ ở bên, cả nhà 3 anh em sống với nhau. Dưới sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện để em được đến trường, học tập và trưởng thành. Bên cạnh đó, những kiến thức về lịch sử, phim tài liệu về sự dũng cảm, công lao của các anh hùng những người mang quân hàm xanh bảo vệ quê hương đã giúp em nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện lời kêu gọi của BCH Đoàn, Ban chỉ huy Quân sự xã trong đợt gọi thanh niên tham gia khám tuyển NVQS năm 2023, em tình nguyện làm đơn tham gia quân đội, mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé, cũng như là lời cảm ơn của bản thân đối với quê hương, bởi suốt những năm qua đã bao bọc và giúp đỡ em…”.

Là con một, lao động chính của gia đình, trước lời kêu gọi của BCH Đoàn, Ban chỉ huy Quân sự xã em Vàng Mí Sơn, thôn Phiêng Đáy, xã Phiêng Luông đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Em chia sẻ: “Với mong muốn được khoác lên mình chiếc áo bộ đội, trong suốt thời gian qua em đã nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân để thực hiện ước mơ của mình. Ngay khi đủ tuổi em đã viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự, dưới sự động viên và vận động từ chính quyền bố, mẹ đã đồng ý cho em tham gia đợt tuyển quân”.

Qua đó với 1.015 công dân trong độ tuổi sơ tuyển, huyện đã sơ tuyển 656 công dân, lựa chọn được 138 công dân; chốt 94 hồ sơ có chất lượng tốt nhất về sức khỏe, chính trị, văn hóa, hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng bản thân theo tiêu chí, trong đó quân sự 70; 20 công an. Với sức trẻ thanh niên, bằng tinh thần xung kích, tình nguyện tuổi trẻ cùng ý chí kiên cường, không quản ngại khó khăn, vất vả những lá đơn tình nguyện sẽ góp phần tô điểm thêm màu áo xanh của người lính góp công, góp sức vào công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người thầy mang quân phục
BHG - Khi nhắc đến các thầy, cô giáo chúng ta nghĩ ngay đến những người đang làm công tác giảng dạy trong các nhà trường. Nhưng với đặc thù của Quân đội, ngoài các thầy, cô giáo đang công tác tại các học viện, nhà trường thì những cán bộ quản lý, chỉ huy vẫn ngày đêm quản lý bộ đội, bám nắm thao trường, bãi tập, sinh hoạt, uốn nắn từng động tác, chỉ bảo từng hành động, tác phong, lời nói giúp chiến sĩ trưởng thành. Họ xứng đáng được tôn vinh là những người thầy, với nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả.
30/11/2022
Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng tuyển quân
BHG - Chúng tôi có mặt tại xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang khi Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) xã đang triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Đồng chí Lê Thái Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Phương Thiện cho biết: “Là địa phương có truyền thống cách mạng, những năm qua nhân dân, nhất là thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ đều ý thức được trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác tuyển quân đều có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương nên hằng năm xã đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân”.
29/11/2022
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín chung tay xây dựng Nông thôn mới
BHG - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) còn tiên phong tham gia phong trào “Bộ đội biên phòng (BĐBP) chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, tô thắm thêm hình ảnh “Người lính quân hàm xanh” nơi biên cương của Tổ quốc
25/11/2022
Thắm đượm tình quân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Trong những ngày vừa qua, không khí tất bật và vui tươi hiện diện khắp các khu dân cư với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để quân, dân trên địa bàn tỉnh kết nối, thắt chặt tình cảm, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng chung tay góp sức xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp.
24/11/2022