Mùa nắng nóng, có nên mở hé nắp capo khi di chuyển để tránh quá nhiệt cho xe?

11:34, 13/06/2023

Nhiều tài xế truyền tai nhau mẹo nhỏ mở hé nắp capo để động cơ ô tô lấy được nhiều gió hơn, tránh quá nhiệt. Vậy, cách làm này là đúng hay sai?

Vào mùa nắng nóng cao điểm như hiện nay, ô tô khi làm việc nhiều giờ liên tục trên đường rất dễ bị nóng máy, quá nhiệt, dẫn đến giảm công suất, hư hại cho động cơ, thậm chí tăng nguy cơ cháy nổ.

Gần đây, nhiều độc giả cũng gửi câu hỏi liên quan đến cách phòng tránh ô tô bị quá nhiệt khi trời nắng nóng, trong đó có "mẹo" được nhiều người truyền tai nhau là mở hé nắp capo để khoang động cơ thông thoáng, lấy được nhiều gió hơn, từ đó hạn chế xe bị quá nhiệt khi đi đường.

Vậy, đây có phải là giải pháp giúp hạn chế việc ô tô bị quá nhiệt, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay?

Nhiều người mở hé nắp capo khi lái xe trên đường với hy vọng giúp động cơ mát hơn.
Nhiều người mở hé nắp capo khi lái xe trên đường với hy vọng giúp động cơ mát hơn.

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Gia Dương - Giảng viên Trung tâm đào tạo lái xe, trường ĐH Công nghệ GTVT cho biết, việc hé nắp capo của xe không lạ lẫm gì và được nhiều người nhất là cánh đi xe tập lái sử dụng khá thường xuyên. 

"Khi xe tập lái sử dụng hàng giờ đồng hồ, lại chủ yếu đi số thấp, vòng tua máy cao sẽ khiến khoang động cơ rất nóng. Nếu duy trì điều này thường xuyên sẽ hại cho các bộ phận khác ở phía dưới nắp capo như nhựa, cao su, ắc-quy,...

Thế nên các thầy thường không sập hẳn nắp capo mà còn chèn thêm chai nước ở hai bên, để ra một khoảng nhỏ chừng 2-3 cm giúp không khí lưu thông dễ hơn, khoang máy đỡ bị om hơi nóng", giảng viên lái xe này chia sẻ.

Tuy vậy, anh Dương cũng nhấn mạnh, cách trên chỉ sử dụng ở trong sân tập lái với tốc độ rất thấp, còn đi đường trường là không phù hợp, thậm chí gây nguy hiểm khi chạy tốc độ cao.

Mở hé nắp capo là không phù hợp khi chạy xe đường trường, tốc độ cao.
Mở hé nắp capo là không phù hợp khi chạy xe đường trường, tốc độ cao.

Đồng tình với ý kiến trên, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Trung tâm dịch vụ ô tô Kiên Phong (Hà Nội) cũng cho rằng, việc hé nắp capo có thể giải phóng nhiệt độ khoang máy khi xe đứng im hoặc di chuyển với vận tốc rất thấp, còn khi đi nhanh thì không cần thiết.

"Ô tô là sản phẩm được nghiên cứu rất kỹ về khả năng vận hành, trong đó việc làm mát động cơ chủ yếu là bởi dung dịch (nước làm mát). Còn gió và không khí được thiết kế vào khoang máy qua mặt ca-lăng để phục vụ hệ thống quạt gió và giàn nóng điều hoà. Việc hé thêm một khoảng nhỏ ở nắp capo không giúp gì cho việc làm mát chiếc xe", kỹ sư Kiên phân tích.

Vị chuyên gia này còn cho rằng, việc mở hé nắp capo khi xe di chuyển là khá nguy hiểm bởi nếu chạy với tốc độ cao, gió có thể làm nắp capo bung lên, đập ngược vào kính lái gây hư hại cho xe và mất an toàn cho những người bên trong. 

Trên thực tế, không thiếu những trường hợp ô tô di chuyển mà nắp capo chưa đóng chặt đã bật lên và đập vào kính lái. Chủ xe sau đó phải mất đến cả chục triệu để khắc phục. Chưa kể, việc đóng nắp capo không chặt sẽ gây tiếng ồn "lạch cạch" khá khó chịu.

Do vậy, kỹ sư Dương Trung Kiên cho rằng, trong mọi trường hợp lái xe trên đường, nắp của khoang động cơ cần được đóng chặt đúng cách. 

Các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên để tránh cho chiếc xe bị quá nhiệt khi di chuyển trên đường, nhất là vào mùa hè với nền nhiệt độ cao như sau:

- Thường xuyên vệ sinh khoang máy; loại bỏ rác, lá cây và các vật dụng che khuất đường gió vào ở mặt ca-lăng;

- Kiểm tra kỹ các hạng mục như nước làm mát, dầu máy trước mỗi chuyến đi xa;

- Không nên để xe vận hành dưới trời nắng nóng quá 3 giờ liên tục. Có thể chia nhỏ chặng đường để xe "nghỉ" khoảng 15-20 phút rồi mới tiếp tục di chuyển;

- Thường xuyên quan sát đồng hồ báo nhiệt độ động cơ. Nếu phát hiện dấu hiệu xe bị quá nhiệt, cần lập tức tìm nơi thích hợp để đỗ xe. Sau khi đỗ, nên tắt máy và chờ động cơ nguội.

- Nếu khoang máy quá nóng và có khói, hơi nước bốc lên thì nên mở nắp capo để đẩy nhanh quá trình tản nhiệt. Chỉ nên tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong khi động cơ đã nguội hẳn để đảm bảo an toàn;

- Khi động cơ xe đang nóng, không nên mở nắp hoặc kiểm tra két nước làm mát để tránh bị bỏng. Trong quá trình kiểm tra, cần chú ý quan sát hệ thống làm mát bị hư hỏng, xác định vị trí rò rỉ nước làm mát nếu có;

- Nếu bị thiếu hoặc hết nước làm mát, nên khắc phục tạm thời bằng cách đổ thêm nước làm mát hoặc nước sạch và đưa phương tiện tới gara sớm nhất có thể.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ có gần 1,4 triệu xe giãn chu kỳ kiểm định xe trực tuyến?
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về dự thảo thông tư sửa đổi thông tư số 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe để có cơ sở pháp lý giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống.
30/05/2023
Không phải cửa gió điều hòa, khe gió trên bảng táp-lô ô tô có tác dụng gì?
Trên bảng táp-lô của hầu hết mẫu ô tô hiện nay đều có hai khe gió đặt hai đầu, tuy nhiên không phải ai sử dụng ô tô cũng hiểu rõ về tác dụng của bộ phận này để sử dụng, thậm chí nhiều chủ xe còn lầm tưởng là cửa gió của hệ thống điều hòa.
28/05/2023
TP.HCM lần đầu tiên có taxi chạy bằng điện
Hãng Taxi điện xanh SM chính thức hoạt động tại TP.HCM từ ngày 30.4 tới, đánh dấu lần đầu tiên một hãng xe taxi sử dụng toàn bộ ô tô điện tại thành phố mang tên Bác.
28/04/2023
Xe Hyundai và Kia có nguy cơ bị thu hồi tại Mỹ
Lỗi bảo mật trên xe Hyundai và Kia khiến Tổng chưởng lý bang California và 17 tiểu bang khác của Mỹ yêu cầu cơ quan quản lý liên bang tiến hành thu hồi toàn bộ xe mang thương hiệu Hàn Quốc dính lỗi.
26/04/2023