Hợp tác xã Vận tải Trần Phú: Điển hình trong phát triển kinh tế dịch vụ

15:58, 22/10/2008

HGĐT- Hợp tác xã Vận tải Trần Phú được xem như đơn vị đi tiên phong, hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn thị xã Hà Giang, với ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là dịch vụ vận tải hành khách, sửa chữa ô tô và dịch vụ hỗ trợ tham quan du lịch trong, ngoài tỉnh.


Kể từ khi được thành lập năm 1998, Ban Chủ nhiệm HTX Trần Phú đã nhanh chóng ổn định tổ chức, xây dựng kế hoạch hoạt động cho mỗi quý, từng năm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ; đề ra nội quy, quy chế làm việc dựa trên nguyên tắc dân chủ, công khai; tiến hành tuyển dụng cán bộ, công nhân lành nghề coi đây là yếu tố then chốt, quyết định tới sự thành bại của đơn vị. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi thành lập, HTX đã có đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, sáng tạo, biết nắm bắt tình hình để thích nghi với cơ chế kinh tế thị trường và cạnh tranh lành mạnh. Xác định kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách là một loại hình kinh doanh đặc biệt, vì vậy, HTX không ngừng đổi mới phương thức, hình thức kinh doanh, đi đầu trong việc chấp hành tốt các quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương đề ra, luôn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và ngày một khẳng định đựơc vai trò, vị trí của mình trên thương trường trong lĩnh vực vận tải hành khách. Trong suốt qúa trình tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải, HTX luôn có sự tăng trưởng khá nhanh về số lượng, chất lượng cũng như quy mô hoạt động do thực hiện tốt các phương án, kế hoạch kinh doanh, tăng cường khả năng khai thác thị trường vận tải trong, ngoài tỉnh; chú trọng thu hút xã viên tham gia, nâng cao năng suất lao động. Tính đến tháng 9. 2008, HTX Vận tải Trần Phú đã thu hút, huy động được hơn 120 cổ đông tham gia đóng góp vốn, xe ô tô, với tổng số tiền huy động lên tới trên 14 tỷ đồng vào cùng kinh doanh, đồng thời từng bước mở rộng quy mô và chất lượng dịch vụ nhằm đạt tối đa các mục tiêu, tạo việc làm và ổn định thu nhập cho hàng chục lao động…Hiện nay, HTX có tổng số 56 đầu xe chở khách đạt tiêu chuẩn, chất lượng, trong đó chủ yếu xe vận tải hành khách theo các tuyến liên tỉnh từ Bắc vào Nam. Cùng với các tuyến ngoại tỉnh, tuyến nội tỉnh cũng được HTX chú trọng đầu tư, không ngừng mở rộng khai thác phục vụ hành khách theo nhu cầu chọn xe, giá cước xe theo đúng quy định của Nhà nước. Thông qua việc nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ vận tải, không ngừng mở rộng và khai thác tiềm năng thị trường, doanh thu của HTX đã tăng lên theo từng năm, từ đó lợi nhuận của HTX cũng được tăng lên. Năm 2006, doanh thu đạt 6 tỷ, năm 2007, tăng lên 7 tỷ, năm 2008, ước đạt con số gần 8 tỷ. Qua 3 năm, HTX đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước được 600 triệu đồng và luôn duy trì mức lương của xã viên và người lao động ổn định đạt từ 1,8 - 3 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, hàng năm HTX còn đóng góp, ủng hộ từ 5 - 7 triệu đồng vào Quỹ phúc lợi xã hội, ủng hộ đồng bào nghèo, lũ lụt trong tỉnh. Để có được những thành công như ngày hôm nay, anh Nguyễn Mạnh Thảo, Chủ nhiệm HTX Vận tải Trần Phú, cho biết: HTX luôn hoạt động theo đúng các nguyên tắc và các quy định của Luật HTX như về nguyên tắc tự nguyện, nguyên tắc dân chủ, bình đẳng cùng có lợi và tự chịu trách nhiệm. Ngoài ra trong những năm qua, HTX luôn chú trọng mở rộng quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác tối đa thị trường trong nước và tiến tới khai thác thị trường Quốc tế (mở thêm tuyến Hà Giang, Việt Nam đi Vân Nam, Châu Vân Sơn, Trung Quốc); không ngừng đầu tư phương tiện vận tải hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách ngày một cao; mở rộng phát triển kinh doanh thương mại trong lĩnh vực sửa chữa ô tô nên đã có những đóng góp nhất định vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Dự kiến thời gian tới, HTX có kế hoạch thành lập Liên hiệp vận tải nhằm thu hút, tập hợp thêm cổ đông, xã viên tham gia góp vốn cùng mở rộng hướng kinh doanh sửa chữa ô tô, dịch vụ vận tải.


Từ những hoạt động kinh doanh đa dạng, có quy mô, uy tín đã tạo được lòng tin đối với đông đảo khách hàng, HTX vận tải Trần Phú đã ngày một khẳng định được vị thế của mình trên thương trường và đem lại hiệu quả kinh tế, đóng góp thiết thực cho xã hội, người lao động tại địa phương. Tuy nhiên, anh Thảo cũng cho biết thêm, thực tế HTX cũng khặp phải những khó khăn do sự cạnh tranh quyết liệt từ các chủ dịch vụ vận tải tư nhân khác, do vậy tỉnh cần có chính sách giúp đỡ về vốn, hỗ trợ vốn vay để tạo điều kiện cho HTX duy trì và phát triển theo hướng bền vững. Đặc biệt là giảm bớt, cải cách thủ tục hành chính ở các cơ quan quản lý Nhà nước, sự tham gia giúp đỡ của Liên minh HTX…đó là những điều kiện cần cho HTX khắc phục những khó khăn để ngày một phát triển tốt hơn.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn thành trồng mới 15 nghìn ha rừng nhờ cơ chế, chính sách và ý thức người dân
HGĐT- Lãnh đạo Chi cục Lâm nghiệp cho biết, Hà Giang được Chính phủ đánh giá cao trong việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng mới năm 2008 nằm trong Chương trình 5 triệu ha rừng của cả nước và Dự án đầu tư phát triển rừng ở 4 huyện vùng cao so với một số tỉnh trong khu vực.
29/09/2008
“Nhờ dự án, chúng tôi biết cách làm ăn mới...”
HGĐT- “Đến xã Niêm Sơn giờ có cá ăn rồi!…”. Đó là lời khẳng định của chị Lâm Thị Vy, Trưởng BQL Dự án DPPR xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, khi đưa chúng tôi đến thăm 3 mô hình nuôi cá thịt của 3 hộ gia đình và 1 hộ thực hiện mô hình ao ươm cá giống tại thôn Nậm Chuầy. Cả 3 mô hình hiện đang phát triển rất tốt và có khả năng nhân rộng trên địa bàn xã…
26/09/2008
Quy hoạch phát triển công nghiệp - giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
HGĐT- Từ năm 2006-2010, tỉnh ta đặt phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 26,7%/năm; đến năm 2010, cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng chiếm 34% tổng GDP, giá trị công nghiệp 1.200 tỷ đồng. Để đạt được điều này, ngay từ năm 2006, tỉnh đã lập quy hoạch định hướng bước đi cụ thể.
26/09/2008
Thoát nghèo bền vững - thực trạng và giải pháp
HGĐT- Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - TBXH, tỉnh ta có 6 huyện vùng cao nằm trong số 61 huyện có tỷ lệ nghèo cao nhất nước (trên 50%) là: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần, với 66.437 hộ; trong đó có 64.419 hộ, bằng 343.147 khẩu, chiếm 97,64% là người dân tộc thiểu số, hiện đang sinh sống ở 94 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, đã được Chính
25/09/2008