Yên Minh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ Đề án 1816

08:12, 23/01/2016

BHG- Trong những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh (KCB)  cho người dân ở huyện Yên Minh gặp rất nhiều hạn chế về nguồn nhân lực, trang thiết bị. Tuy nhiên, từ việc triển khai Đề án luân chuyển bác sỹ tuyến trên về các cơ sở y tế tuyến dưới (Đề án 1816) đã mang lại hiệu quả không nhỏ, góp phần nâng cao chất lượng KCB ở các cơ sở y tế tuyến xã.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thông khám bệnh cho người dân xã Sủng Thài.
Bác sỹ Nguyễn Văn Thông khám bệnh cho người dân xã Sủng Thài.

Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn, xã xa nhất cách trung tâm huyện hơn 60km. Có những thôn, bản cách trung tâm xã tới trên 20km. Các tuyến đường liên thôn đa phần là đường đất, đá cấp phối. Người dân còn nghèo, thiếu phương tiện giao thông cơ giới. Vì vậy, khi có các vấn đề liên quan đến sức khoẻ, bà con luôn tìm sự trợ giúp từ các nhân viên y tế xã đầu tiên. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Minh, Lê Minh Hiếu cho biết: Trước đây hầu như các trạm y tế xã không có bác sỹ có trình độ đại học. Chủ yếu là các bác sỹ hệ trung cấp, cao đẳng và các điều dưỡng, hộ lý, kỹ thuật viên. Vì vậy, chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân không cao. Nhiều loại bệnh đáng lẽ có thể xử lý ngay tại Trạm y tế nhưng đều phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, khiến người bệnh đi lại vất vả, tuyến huyện quá tải bệnh nhân, không phát huy được vai trò các cơ sở y tế xã...

Những năm qua, từ khi thực hiện Đề án 1816, huyện Yên Minh đã bố trí cán bộ bác sỹ trình độ đại học từ Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện về hỗ trợ hoạt động KCB, hướng dẫn cán bộ y tế cơ sở nâng cao nghiệp vụ theo hướng “cầm tay chỉ việc” để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế tuyến huyện cũng tích cực hỗ trợ cán bộ tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn để bổ sung cho các cơ sở y tế tuyến xã.

Hiện nay, huyện Yên Minh có 3 Phòng khám đa khoa khu vực do Bệnh viện Đa khoa huyện quản lý, 15 Trạm y tế xã, thị trấn do Trung tâm Y tế huyện quản lý. Trong tổng số 18 cơ sở y tế, đã có 11 cơ sở y tế có bác sỹ trình độ đại học; 7 cơ sở còn lại thuộc các xã: Phú Lũng, Hữu Vinh, Sủng Cháng, Na Khê, Ngam La, Sủng Thài và thị trấn Yên Minh chưa có bác sỹ trình độ đại học. Với 7 cơ sở này, thực hiện Đề án 1816, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí các bác sỹ ở trung tâm và các bác sỹ ở các trạm y tế xã liền kề hỗ trợ ít nhất 2 ngày/tuần/xã.

Là một bác sỹ đã có nhiều năm tăng cường xuống Trạm y tế các xã và được phân công tăng cường cho Trạm y tế xã Ngọc Long và Sủng Thài theo Đề án 1816, bác sỹ Chuyên khoa I  Nguyễn Văn Thông chia sẻ: Được làm việc ở 2 nơi, tuy có khó khăn, vất vả hơn nhưng tôi cũng tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Bởi trước đây làm việc ở tuyến huyện, chúng tôi thường chỉ làm ở 1 khoa cụ thể và tiếp xúc với một số bệnh thường gặp, nhưng khi về cơ sở chúng tôi có thể được khám và điều trị với nhiều bệnh nhân và gặp, điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Đánh giá về việc thực hiện Đề án 1816 trong những năm qua ở Yên Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Lê Minh Hiếu nhận định: “Triển khai Đề án 1816 những năm ở Yên Minh đã nâng cao rất nhiều chất lượng cho đồng bào vùng sâu, vùng xa của huyện. Khắc phục những hạn chế về mặt chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị ở tuyến xã. Đồng thời cũng nâng cao trình độ chuyên môn cho các nhân viên y tế xã”. Cô Nguyễn Thị Nhân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sủng Thài chia sẻ: Có các bác sỹ trình độ chuyên môn, tay nghề cao tăng cường hỗ trợ cho xã, đã giúp người dân yên tâm khám, điều trị ngay tại Trạm. Không mất thời gian, công sức và tiền bạc chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Những năm qua, lực lượng bác sỹ tăng cường xuống cơ sở y tế tuyến dưới theo Đề án 1816 ở huyện Yên Minh đã khám, điều trị cho hàng nghìn lượt người. Đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân và cũng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn huyện. Khẳng định Hiệu quả thiết thực của Đề án này.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang tích cực nâng cao chất lượng kiểm định các phương tiện giao thông

BHG - Trong năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đó là: Tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT

22/01/2016
Về Bản Díu để cảm nhận mùa Xuân đang đến gần

BHG - Nằm ở lưng chừng núi Gia Long huyền thoại, có đỉnh cao trên 2.000 m là nơi sinh sống của 938 hộ dân xã Bản Díu (Xín Mần). Toàn xã có 5 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, La Chí anh em, trong đó đồng bào La Chí chiếm trên 63% dân số. Xã Bản Díu được biết đến như một điểm sáng về lao động sản xuất và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống để xây dựng quê hương.

22/01/2016
Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII làm việc tại huyện Mèo Vạc

BHG- Ngày 20.1, Đoàn công tác Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh. 

21/01/2016
Xã Xín Cái đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

BHG - Xín Cái là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc. Với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình chia cắt mạnh, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí của đồng bào còn hạn chế nên việc phát triển KT – XH ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

21/01/2016