Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII làm việc tại huyện Mèo Vạc

14:14, 21/01/2016

BHG- Ngày 20.1, Đoàn công tác Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Trong những năm qua, huyện Mèo Vạc luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách XĐGN của T.Ư và địa phương. Nhiều chính sách đã được triển khai có hiệu quả, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ trực tiếp như: Chính sách hỗ trợ giáo dục, nhà ở, bảo hiểm y tế, hỗ trợ nguồn vốn vay cho người nghèo phát triển kinh tế... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo đến người dân, đặc biệt là hộ nghèo và cận nghèo tiếp tục được đẩy mạnh. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2013 – 2015 giảm bình quân trên 5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 105,56% trong 3 năm tính từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2015. Tuy nhiên, kết quả rà soát, điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều theo Quyết định số 59 của Thủ tướng Chính phủ thì năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện vẫn còn chiếm tỷ lệ 66,01%, trong đó chủ yếu là hộ dân tộc thiểu số.

Đoàn công tác thăm và tặng quà cho hộ nghèo Vàng A Páo, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc).
Đoàn công tác thăm và tặng quà cho hộ nghèo Vàng A Páo, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII đánh giá cao nỗ lực giảm nghèo của huyện Mèo Vạc trên 3 lĩnh vực: Tốc độ giảm nghèo; công tác thực hiện chính sách giảm nghèo và triển khai nhanh chóng giảm nghèo đơn chiều sang đa chiều. Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo đa chiều thì tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện vẫn còn cao, nhất là nghèo về thu nhập tập trung ở đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy trong thời gian tới, huyện cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát triển các cây trồng thế mạnh để tạo công ăn việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Từ đó, nâng cao thu nhập, giúp người dân XĐGN bền vững… Đối với các ý kiến, kiến nghị của huyện, Đoàn công tác sẽ tiếp thu và trình lên Quốc hội.

 Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát tại 2 xã Pả Vi và Xín Cái. Thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xín Cái đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

BHG - Xín Cái là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc. Với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình chia cắt mạnh, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí của đồng bào còn hạn chế nên việc phát triển KT – XH ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

21/01/2016
Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG- Trong vòng 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh có hơn 81 nghìn lao động nông thôn (LĐNT) được học nghề, gần 72 nghìn người được hỗ trợ học nghề; 58 nghìn LĐNT có việc làm sau học nghề, trong đó 1.497 người được tuyển dụng làm việc tại các doanh nghiệp, trên 1 nghìn lao động (LĐ) được bao tiêu sản phẩm, trên 1 nghìn người thành lập tổ sản xuất, HTX và 54.534 người tự tạo việc làm.

20/01/2016
Hội nghị BCH (mở rộng) Hội Đông y tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 – 2019

BHG- Ngày 19.1, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội nghị BCH (mở rộng)  lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo một số ban, ngành cùng đại diện Hội Đông y 11 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

19/01/2016
Không khí lạnh rất mạnh sắp tràn vào Hà Giang, nhiều khả năng có xuất hiện băng giá và mưa tuyết

BHG- Hiện nay, ở phía Bắc nước ta có một khối không khí lạnh rất mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Dự báo, khoảng từ đêm 21.1, bộ phận không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh.

19/01/2016