Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang tích cực nâng cao chất lượng kiểm định các phương tiện giao thông

08:37, 22/01/2016

BHG - Trong năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đó là: Tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT, ngày 27.2.2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quy định “Về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mội trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”; Thông tư số 85/TT-BGTVT, ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 42/TT-BGTVT, ngày 15.9.2014 của Bộ GTVT quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ; Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT, ngày 9/8/2012 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô-tô tải tự đổ, rơ mooc và sơ mi rơ mooc tải tự đổ; ô-tô xi téc, rơ mooc và sơ mi rơ mooc xi téc tham gia giao thông đường bộ. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các Thông tư của Bộ Giao thông - Vận tải, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang cũng như các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn cả nước đã nghiêm túc thực hiện siết chặt hơn trong công tác kiểm tra và thực hiện quy trình kiểm định.

 Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm định chất lượng các phương tiện đến đăng kiểm bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm định chất lượng các phương tiện đến đăng kiểm bảo đảm an toàn khi lưu thông.

Để nâng cao chất lượng kiểm định theo đúng quy trình kỹ thuật, trong thời gian qua, Trung tâm đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tạo lại nhà xưởng và mua sắm trang thiết bị máy móc phục vụ cho chuyên môn, cải tiến các thủ tục hành chính, tập huấn cho cán bộ CCVC để nâng cao trình độ nghiệp vụ, công tác kiểm định từng bước được nâng cao, thời gian kiểm định đã được rút ngắn do đơn vị đã bố trí mỗi đăng kiểm viên thực hiện một công đoạn trên dây chuyền kiểm định, công tác giám sát hoạt động kiểm định đã được kiểm soát chặt chẽ do có ca me ra quan sát nối mạng và lưu trữ thời gian xe vào kiểm định. Do đó, đã đạt được kết quả tốt hơn so với những năm trước đây. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho chủ phương tiện đến kiểm định nhanh chóng, thuận lợi không mất thời gian; đơn vị đã có phương án sáng tạo trong cách làm đó là tổ chức phát tích kê theo thứ tự để chủ phương tiện nắm được số thứ tự và thời gian vào kiểm định. Đặc biệt, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ phương tiện nâng cao ý thức hơn trong việc kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đến kiểm định. Vì thế, trong thời gian gần đây, tình trạng xe đến kiểm định không còn ùn tắc như những năm trước.

Với cách làm sáng tạo, khoa học; nên trong năm qua, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tốt. Tổng số lượt phương tiện đã kiểm định là: 11.298 lượt, trong đó có 7.456 lượt đạt tiêu chuẩn; 3.842 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Tổng số phí, lệ phí kiểm định đã thu là: 2.785.560.000 đồng; tổng số phí, lệ phí kiểm định chỉ tiêu kế hoạch giao thu là: 2 tỷ 580 triệu đồng; thực hiện thu phí, lệ phí so với chỉ tiêu kế hoạch giao đạt 92,6%. Tổng số lượt phương tiện mua phí bảo trì đường bộ là: 7.422 lượt; tổng số tiền thu phí bảo trì đường bộ là: 21 tỷ 273 triệu 769 ngàn đồng. Cùng với đó, trong năm 2015, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý 35 trường hợp, lỗi tự ý thay đổi kết cấu tổng thành xe cơ giới đường bộ; phối hợp tham gia giám định tại nạn phương tiện xe cơ giới 7 vụ, trong đó có 3 vụ không bảo đảm phương tiện kỹ thuật, bảo đảm môi trường; 1 vụ tự ý cơi nới, 2 vụ hết hạn kiểm định.

Cùng với công tác chuyên môn, trong năm qua; tập thể cán bộ, CCVC của Trung tâm luôn nghiêm túc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; các quy định của ngành, các thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, chấp hành nội quy lao động, an toàn trong lao động, chấp hành hợp pháp của người sử dụng lao động và các quy định hiện hành, giữ gìn và bảo vệ của công. Luôn quan tâm và nêu cao tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí, công, vô tư”, luôn phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức lối sống, nghiêm túc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị để phục vụ tốt nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị trong năm 2016 và những năm tiếp theo, đồng chí Đàm Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cho biết: Trước hết, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền cho người dân, chủ phương tiện khi đi kiểm định không sử dụng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và hết kiểm định an toàn kỹ thuật; tuyên truyền cho người dân, chủ phương tiện không tự ý cơi nới thùng xe để tăng tải trọng phương tiện; Trung tâm phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có chủ phương tiện đang cư trú trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ phương tiện nâng cao ý thức, tự giác thanh lý phương tiện khi hết niên hạn sử dụng. Bên cạnh đó tuyên truyền cho các chủ phương tiện đường thủy khi điều khiển phương tiện qua sông, suối vận động người dân đi trên đò, phà cần mặc áo phao, bảo đảm an toàn...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về Bản Díu để cảm nhận mùa Xuân đang đến gần

BHG - Nằm ở lưng chừng núi Gia Long huyền thoại, có đỉnh cao trên 2.000 m là nơi sinh sống của 938 hộ dân xã Bản Díu (Xín Mần). Toàn xã có 5 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, La Chí anh em, trong đó đồng bào La Chí chiếm trên 63% dân số. Xã Bản Díu được biết đến như một điểm sáng về lao động sản xuất và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống để xây dựng quê hương.

22/01/2016
Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII làm việc tại huyện Mèo Vạc

BHG- Ngày 20.1, Đoàn công tác Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh. 

21/01/2016
Xã Xín Cái đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

BHG - Xín Cái là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc. Với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình chia cắt mạnh, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí của đồng bào còn hạn chế nên việc phát triển KT – XH ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

21/01/2016
Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG- Trong vòng 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh có hơn 81 nghìn lao động nông thôn (LĐNT) được học nghề, gần 72 nghìn người được hỗ trợ học nghề; 58 nghìn LĐNT có việc làm sau học nghề, trong đó 1.497 người được tuyển dụng làm việc tại các doanh nghiệp, trên 1 nghìn lao động (LĐ) được bao tiêu sản phẩm, trên 1 nghìn người thành lập tổ sản xuất, HTX và 54.534 người tự tạo việc làm.

20/01/2016