Xã Xín Cái đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

07:46, 21/01/2016

Xín Cái là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc. Với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình chia cắt mạnh, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí của đồng bào còn hạn chế nên việc phát triển KT – XH ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Những năm qua, Đảng bộ xã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngôi nhà xây 2 tầng khang trang giữa núi rừng heo hút của gia đình chị Hoàng Thị Ánh Tuyết, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Vần Chải.
Ngôi nhà xây 2 tầng khang trang giữa núi rừng heo hút của gia đình chị Hoàng Thị Ánh Tuyết, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Vần Chải.

Đảng bộ xã Xín Cái hiện có 166 đảng viên, sinh hoạt ở 24 Chi bộ trực thuộc. Để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Hàng năm, Đảng bộ xã luôn tập trung lãnh đạo, xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, coi đó là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường cùng với duy trì đấu tranh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên của Đảng bộ. Qua các đợt triển khai học tập, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước được nâng lên, có sự chuyển biến tích cực trong ý thức tu dưỡng, rèn luyện và hành động làm theo tấm gương của Bác; góp phần đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm cho thấy, trên 50% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên.

Tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, đoàn kết chính là nền tảng để Đảng bộ xã Xín Cái phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương. Hàng năm, BTV Đảng ủy xã ra Nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển từ phương thức sản xuất, canh tác theo tập quán sang thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đảm bảo sản xuất đúng khung thời vụ tốt nhất. Từ sự chỉ đạo, điều hành sâu sát, kịp thời của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân; những năm gần đây, đời sống của nhân dân xã Xín Cái đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2015 là 45,06%, giảm 23,12% so với năm 2010. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 2.248,67 tấn, bình quân lương thực đạt 475,2 kg/người/năm, tăng đáng kể so với năm 2010.

Đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Ánh Tuyết, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Vần Chải, chị cho biết: “Ngày trước hai vợ chồng mới cưới, khó khăn cứ chồng chất khó khăn. Nhưng tôi xác định, là người đứng đầu chi bộ thì bản thân phải gương mẫu để người dân học tập, noi theo. Vì vậy, vợ chồng tôi đã bắt tay để vực dậy kinh tế gia đình”. Hiện, gia đình chị bán hàng tạp hóa phục vụ bà con trong thôn và chăn nuôi lợn, giống lợn đen địa phương, trồng rau để bán tại chợ phiên của xã. Mỗi năm, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng. Nhờ đó mà cuối năm 2015, gia đình chị xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi ngay giữa chốn biên cương heo hút. Chị Tuyết trở thành nữ Bí thư chi bộ tiêu biểu trong việc “nói đi đôi với làm”, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên...  Trong lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XD NTM, Đảng ủy xã đã phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể vận động nhân dân hiến trên 1.000 m2 đất, đóng góp trên 2.000 ngày công lao động, mở mới được 4,5 km đường liên thôn, bê – tông hóa được 2,8 km đường, đóng góp trên 50 triệu đồng tiền mặt để xây dựng nhà văn hóa thôn, điểm trường... Tính đến tháng 12.2015, xã Xín Cái đạt 8/19 tiêu chí về XD NTM, diện mạo nông nghiệp, nông thôn của địa phương có nhiều khởi sắc.

Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Thanh Hải cho biết: “Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, bên cạnh chăm lo công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, Đảng ủy xã luôn xác định việc phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Nếu đời sống của người dân còn thấp, chưa ổn định thì Đảng bộ cũng như các tổ chức cơ sở Đảng chưa hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, Đảng bộ xã luôn xác định xây dựng Đảng phải gắn với phát triển KT – XH với mục đích cuối cùng là đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân...”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG- Trong vòng 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh có hơn 81 nghìn lao động nông thôn (LĐNT) được học nghề, gần 72 nghìn người được hỗ trợ học nghề; 58 nghìn LĐNT có việc làm sau học nghề, trong đó 1.497 người được tuyển dụng làm việc tại các doanh nghiệp, trên 1 nghìn lao động (LĐ) được bao tiêu sản phẩm, trên 1 nghìn người thành lập tổ sản xuất, HTX và 54.534 người tự tạo việc làm.

20/01/2016
Không khí lạnh rất mạnh sắp tràn vào Hà Giang, nhiều khả năng có xuất hiện băng giá và mưa tuyết

BHG- Hiện nay, ở phía Bắc nước ta có một khối không khí lạnh rất mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Dự báo, khoảng từ đêm 21.1, bộ phận không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh.

19/01/2016
Hội nghị BCH (mở rộng) Hội Đông y tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 – 2019

BHG- Ngày 19.1, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội nghị BCH (mở rộng)  lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo một số ban, ngành cùng đại diện Hội Đông y 11 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

19/01/2016
Giọt hồng của những "Ước mơ xanh"

BHG- Hòa vào không khí của ngày "Chủ nhật đỏ" đang diễn ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, ngày 16.1.2016, đông đảo học sinh, sinh viên - những người mang "ước mơ xanh" trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang đã tham gia hiến máu tình nguyện trong chương trình "Lễ hội xuân hồng" năm 2016. 

19/01/2016