Báo Hà Giang điện tử
.

Tình người còn mãi trên mảnh đất anh hùng - Kỳ cuối: Khoác màu áo mới, hướng tới tương lai

08:34, 17/07/2024

Mỗi khi đến với Vị Xuyên, thế hệ trẻ ngày nay đều cảm thấy vô cùng tự hào về những chiến công hiển hách của những người chiến sỹ đã bao nhiêu năm bảo vệ từng mảnh đất của Tổ Quốc. Nơi các anh nằm xuống giờ cỏ lên từng lớp xanh, nơi các anh ở lại nay các em thơ cắp sách tới trường.

Vị Xuyên đang ngày càng tập trung vào phát triển và xây dựng một hình ảnh mới. Du lịch tâm linh về nguồn trở thành một trong những định hướng quan trọng của huyện Vị Xuyên trong giai đoạn 2020 - 2025. Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên trên điểm cao 468 đang là hai trong những điểm đến thu hút trong chuyến du lịch về nguồn của biết bao du khách và thế hệ trẻ. Hơn 4.000 chiến sỹ đã nằm lại trên mảnh đất Vị Xuyên năm ấy, gần 2.000 hài cốt liệt sỹ đã được quy tập tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Đền thờ trên điểm cao 468 trở thành “ngôi nhà chung” của các anh linh liệt sỹ. Nơi đây cũng là điểm đến của những người cựu chiến binh vào mỗi dịp tháng Bảy, họ tụ họp để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm xưa, chia sẻ tâm tư và tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh trong thời hoa lửa. 

Đối với các cựu chiến binh, bồi hồi chính là cảm xúc sau 40 năm kết thúc cuộc chiến. Những dòng nước mắt của các bác cứ tự chảy ra, vì nhớ đồng đội xưa, vì thương tiếc cho những người anh em còn nằm lại nơi núi cao, hang đá, thung sâu. 

Những chuyến tham quan và làm lễ dâng hương tại đền thờ là cơ hội để hiểu hơn về huyện Vị Xuyên, nơi biên cương đã trải qua 10 năm chiến đấu với lời thề "sống bám đá đánh giặc” còn vang vọng mãi của các anh hùng liệt sỹ. Đây cũng là dịp để các em bồi đắp lòng biết ơn đối với công lao to lớn của thế hệ đi trước, từ đó nguyện ra sức học tập, công tác, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với bản thân, gia đình, xã hội và làm nhiều việc tử tế để đóng góp cho cuộc đời chung. “Rất mong các bạn trẻ, thế hệ tương lai của đất nước khi đặt chân đến Hà Giang dành ra một khoảng lặng riêng tư, một chút thời gian ghé thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên trên điểm cao 468, thành tâm dâng những nén nhang hướng về sự hy sinh của thế hệ đi trước, bởi trái ngọt hòa bình chúng ta được hưởng ngày hôm nay là nhờ tất cả vào sự hy sinh của bậc tiền bối, bậc cha anh.” - Anh Trần Thanh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên chia sẻ. 

 
Đền thờ các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên trên điểm cao 468
Bà Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên

Bước ra khỏi chiến trường, Vị Xuyên khoác lên mình chiếc áo mới - chiếc áo xanh bạt ngàn của những ruộng lúa, của hàng chè Shan tuyết, cây quế, cây thảo quả,... Màu xanh tươi tốt, trù phú này là kết quả của quá trình tập trung phát triển nông nghiệp.

Với những kế hoạch chi tiết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sản lượng lương thực năm 2023 đạt 57.555/57.550 tấn, đạt 100% kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 của huyện.

Tô điểm lên chiếc áo xanh đó là những đường giao thông rộng mở và đường điện nối tới mọi nhà. Huyện chủ trương tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện giao thông, cơ sở vật chất, đặc biệt đảm bảo phủ điện toàn xã.

Bà Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên nhận định: “Huyện sẽ tập trung làm đường giao thông và kéo điện cho người dân. Giao thông thuận lợi, điện đảm bảo thì sẽ kéo theo sự phát triển về văn hóa, xã hội”.

Không chỉ mảnh đất mà chính con người Vị Xuyên cũng đang từng bước thay mình. Nhận rõ được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, huyện quyết tâm thực hiện công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo và tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất, xây dựng trường học, nâng cao chất lượng giáo dục. Con người Vị Xuyên sẽ tự gây dựng lên tương lai bằng chính đôi tay mình.

Sự phát triển của Vị Xuyên về mọi mặt

Đại úy Hầu Tuyết Ngân, cháu của một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc

Những người liệt sỹ và cựu chiến binh ở lại đều là những tấm gương sáng, là nguồn động lực lớn lao cho thế hệ trẻ tiếp bước và đóng góp cho đất nước.

Đại úy Hầu Tuyết Ngân, công tác tại phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hà Giang là cháu của một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Chị chia sẻ: “Ông nội của tôi không những là một người ông gương mẫu, mẫu mực mà còn là một người thầy dìu dắt, thổi hồn vào tôi từ khi còn rất bé về tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu miền biên giới Hà Giang này”. Những chiến công mà ông cha để lại là nguồn cảm hứng thôi thúc chị cống hiến hết mình, đóng góp một phần sức lao động nhỏ bé của bản thân để bảo vệ an ninh, tình hình chính trị ở biên giới phía Bắc. 

Thế hệ ngày nay, đặc biệt là những người con, người cháu của các cán bộ, chiến sỹ vẫn luôn cố gắng gìn giữ truyền thống anh hùng, lịch sử cách mạng và nỗ lực dạy dỗ con cháu tương lai trong việc thấu hiểu được sự hy sinh anh dũng của ông cha cho cuộc sống bình yên sau này. Là người con của cựu chiến binh trên mặt trận Vị Xuyên, anh Lê Hữu Phước không chỉ tự hào với những cống hiến của cha mình, mà anh còn luôn cố gắng truyền tải niềm trân trọng đó tới con gái.

Trong những câu chuyện của ông kể, em Lê Thu Thảo đang dần lớn lên và phấn đấu để trở thành người có ích. Em Thảo đã làm lớp trưởng được 3 năm và có lẽ chính những nguồn cảm hứng từ người ông của mình đã giúp em đạt được những thành tựu nho nhỏ và đáng tự hào đó. Khi chúng tôi đến phỏng vấn, em Thảo với đôi mắt sáng bừng, giọng nói trong trẻo hát tặng chúng tôi nghe bài hát do chính ông của mình - ông Nguyễn Hữu Phúc - bộ đội lái xe thuộc C25 Sư đoàn 313 - sáng tác.

Sự phát triển của Vị Xuyên ở hiện tại

Mảnh đất nơi các anh nằm lại, những đứa trẻ nay cắp sách tới trường, nụ cười hồn nhiên trên gương mặt xán lạn. Dù tuổi còn nhỏ, các em vẫn biết và luôn được nhắc nhở rằng ngôi trường các em học, cuộc sống vui tươi các em đang sống được tạo nên từ chính những anh hùng tuổi còn đôi mươi. Có thể thấy, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc giờ đây được mạnh mẽ chuyển giao cho một thế hệ mới, thế hệ trẻ đầy năng động và sáng tạo. Họ là những chủ nhân tương lai của đất nước, những người hậu duệ sẽ kế thừa và hứa hẹn tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc. Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc không chỉ để lại cho ta một quá khứ oai hùng mà còn hun đúc tình yêu nước nồng nàn trong mỗi người con đất Việt. Thế hệ đi trước không chỉ truyền trao lại những giá trị tốt đẹp về tinh thần yêu nước, mà còn gửi lại bài học về tình đồng đội, tình yêu thương con người. Dù thời thế có đổi thay, những giá trị nhân văn vẫn sẽ lan tỏa, để chúng ta tiếp tục hy vọng, để chúng ta tiếp tục vươn xa, để “tình người còn mãi nơi đất Vị Xuyên”.

Kỳ đầu: Hồi hương hài cốt liệt sỹ - Hành trình nghĩa tình và gian lao

Nội dung: ÁL, Thành, Lê Huyền, Khuê Châu 

Thiết kế: Xami, Hải Đông, Thủy Linh


Ý kiến bạn đọc


Đọc tiếp