Khơi dậy sức trẻ trên cao nguyên

17:25, 26/03/2012

HGĐT- Vượt lên những khó khăn về kinh tế, băng qua trở ngại về địa hình, với tinh thần không ngại gian khó, những năm qua sức trẻ của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Đồng Văn được khơi dậy mạnh mẽ. Qua kết quả từ hàng loạt các chương trình hành động, có thể nhận thấy rằng, ĐVTN là một lực lượng xung kích, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội trên cao nguyên đá.


Khơi dậy sức trẻ

Nhìn lại chặng đường năm 2011, qua trao đổi với đồng chí Hoàng Minh Đức, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn, bằng việc ngay từ đầu năm đã tổ chức các hoạt động khởi động “năm Thanh niên”, triển khai các đề án, chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đoàn cơ sở và đoàn trực thuộc thực hiện chương trình công tác, tổ chức hàng loạt các hoạt động đạt được những kết quả đáng tự hào.


Năm 2011 được xác định là “năm Thanh niên”, Huyện đoàn Đồng Văn đã tập trung triển khai 5 hoạt động chính, khơi dậy sức trẻ từ các phong trào: “thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc”; “thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”; “thanh niên hành động vì người nghèo”; “thanh niên hành động vì môi trường”; “thanh niên hiến máu tình nguyện”.


Thông qua các phong trào đó đã tạo ra cho các ĐVTN huyện Đồng Văn một động lực to lớn, cổ vũ phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, khơi dậy niềm hứng khởi và lôi cuốn sự tham gia của nhiều lực lượng xã hội. Đồng chí Hoàng Minh Đức chia sẻ: “Các hoạt động do Huyện đoàn tổ chức luôn bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với nhiệm vụ của ĐVTN, đáp ứng yêu cầu của các cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội...”


Do có sự hạn chế về trình độ nhận thức và chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ đoàn các cấp trong huyện, chất lượng sinh hoạt đoàn chưa cao; đặc biệt còn một số ĐVTN có lối sống thực dụng, buông thả, trông chờ ỷ lại, hoặc tình trạng thanh thiếu niên thiếu việc làm, thu nhập thấp... nên đã có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các phong trào. Tuy nhiên, Huyện đoàn và đoàn cơ sở đã nắm rõ và chỉ ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế đó mà đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời, từ đó phát huy một cách tối đa sức trẻ để tạo ra một thành công rực rỡ về mọi mặt trong các phong trào đoàn.


Trò chuyện về công tác đoàn, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn tự hào: “năm 2011 là năm chúng tôi đạt được rất nhiều thành tựu, tuy là một huyện khó khăn về mọi mặt nhưng các ĐVTN luôn có ý thức và trách nhiệm, đồng thời hăng hái, không ngại gian khó nên việc góp phần phát triển kinh tế cũng như đảm bảo trật tự an ninh luôn được phát huy cao độ”. Được biết, năm 2011 Đồng Văn là huyện xếp ở vị trí cao trong xếp hạng công tác đoàn của tỉnh. Huyện đoàn luôn bám sát thực tế địa phương, chủ động và sáng tạo trong kế hoạch cũng như thực tiễn hành động. Điều mang lại thiết thực nhất chính là đã làm cho nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của các phần việc mà thanh niên đảm nhận.


Có thể khẳng định, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về mặt chính trị, tư tưởng; giáo dục truyền thống; đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên và tổ chức thực hiện các cuộc vận động như: “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác”... nên đã phát huy được tinh thần xung kích của thế hệ thanh thiếu niên huyện Đồng Văn trên nhiều phương diện. Trong phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, thanh thiếu niên huyện Đồng Văn đã có nhiều sáng tạo, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, có nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như trồng cây ăn quả, mô hình nuôi o­ng...


Hiệu quả từ các phong trào

Với phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, sự hăng hái, nhiệt tình của các ĐVTN huyện được thể hiện qua việc xung kích vào những việc mới, việc khó đòi hỏi sức trẻ và tinh thần tình nguyện. Nhiều cấp bộ đoàn đã tập trung triển khai thực hiện các công trình, phần việc, thanh niên góp phần hỗ trợ trực tiếp cho nhân dân các xã khó khăn. Năm 2011, đã thực hiện 3 công trình quy mô cấp huyện, 16 công trình cấp xã, thị trấn với giá trị xã hội cao và giá trị kinh tế lên tới 600 triệu đồng. Trong đó, tiêu biểu là công trình đường bê tông nông thôn xã Tả Phìn, trồng 10.000 cây xanh xã Ma Lé... Các cơ sở đoàn giúp nhân dân xóa 32 nhà tạm, tu sửa 12 km đường liên thôn, và tuyên truyền 42 buổi với 1000 đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân làm chuồng trại gia súc ra xa nhà ở, vệ sinh bể nước ăn, phòng chống các dịch bệnh...


Bên cạnh đó, Huyện đoàn Đồng Văn chỉ đạo sát sao, phát huy tối đa vai trò nòng cốt của thanh niên quân đội. Đây chính là lực lượng xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Sự phối kết hợp giữa các phong trào đã khơi dậy tinh thần vượt mọi gian khó của sức trẻ. Trong đó phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được tổ chức sâu rộng. Xác định Đồng Văn là một huyện khó khăn, trình độ dân trí một số nơi rất thấp nên Huyện đoàn và đoàn cơ sở đã không ngừng xây dựng môi trường học đường lành mạnh, vận động và tổ chức cho thanh niên tham gia phổ cập giáo dục, chống tái mù chữ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường... Trong năm 2011, qua việc phối hợp với các trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh và trung tâm dạy nghề huyện Đồng Văn đã mở được 21 lớp cho 1360 ĐVTN, tư vấn giới thiệu việc làm cho 1875 ĐVTN và giải quyết việc làm cho 465 ĐVTN. Các ĐVTN thường xuyên nâng cao sức khỏe, thể chất đời sống văn hóa, tinh thần thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; đặc biệt chú trọng công tác xây dựng đoàn, hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân.


Những thành tựu đạt được trong năm 2011 đã tạo một động lực mạnh mẽ, khơi dậy sức trẻ của thanh thiếu niên trên địa bàn huyện. Vì vậy mà ngay đầu năm nay, Huyện đoàn Đồng Văn đã tổ chức hàng loạt các hoạt động chào mừng 82 năm ngày thành lập Đảng, 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... và phát động trồng được 16.000 cây xanh tại các xã, thị trấn của huyện.


Khi được hỏi về phương hướng chỉ đạo của Huyện đoàn trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Minh Đức nhấn mạnh: “nhiệm vụ trọng tâm cũng như xuyên suốt chính là đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN gắn với cuộc vận động “tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức các hoạt động tình nguyện hè”. Với một ý chí “không có việc gì khó”, hy vọng rằng sức trẻ của các ĐVTN huyện Đồng Văn sẽ vượt qua mọi khó khăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và ngày càng xứng đáng là một lực lượng xung kích của xã hội.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thấy gì trong việc đấu tranh “Giữ rừng” ở Nà Khương
HGĐT- Trước khi và Nà Khương tìm hiểu về việc cây rừng bị chặt hạ trái phép trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, các anh lãnh đạo huyện Quang Bình có cho biết: Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ trách nhiệm các đối tượng vi phạm (14 đối tượng), tiếp tục hoàn tất hồ sơ đưa ra truy tố trước pháp luật ít nhất 2 trường hợp. Đồng thời xiết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng
26/03/2012
Chấn chỉnh những bất cập trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
HGĐT- Nhiều chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công không đủ năng lực chuyên môn, không thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ hoặc quá chạy theo mặt trái của cơ chế thị trường... nên dẫn đến tình trạng lãng phí đối với nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
26/03/2012
Giúp dân làm đường giao thông
HGĐT - Nhân tháng Thanh niên, ngày 25/3/2012, Chi đoàn thanh niên Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức lao động làm đường giúp hộ ông Vi Đức Lèn, là đối tượng bị nhiễm chất độc da cam/Đioxin, trú tại thôn Bản Chang, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên.
26/03/2012
Một số công trình điện đầu tư cho vùng khó khăn vẫn còn…khó khăn.
HGĐT - Trước những khó khăn và nhu cầu của người dân, những năm qua, các xã như Đồng Tiến, Thượng Bình, Tân Thành (Bắc Quang) đã được Chương trình 135 giai đoạn II đầu tư 4 công trình đường điện và trạm biến áp. Thế nhưng 2 - 3 năm trôi qua kể từ ngày khởi công các công trình đến khi được nghiệm thu, quyết toán, vùng khó khăn vẫn còn…khó khăn về điện.
26/03/2012