Hà Giang

Cần sớm sửa chữa và vận hành công trình cấp nước xã Hữu Vinh

18:48, 14/04/2021

BHG - Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Khai Hoang 2, Nà Tậu, trung tâm xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh (công trình) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định 1515, ngày 18.7.2018, bằng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của tỉnh theo Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”. Công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT) làm chủ đầu tư và đã hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác từ tháng 8.2020, nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa được sử dụng nước.

Hệ thống cấp nước đấu nối đến Trường Mầm non xã Hữu Vinh nhưng hiện nay vẫn chưa có nước.
Hệ thống cấp nước đấu nối đến Trường Mầm non xã Hữu Vinh nhưng hiện nay vẫn chưa có nước.

Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh, Phan Văn Dưỡng cho biết: Dù chỉ cách trung tâm huyện Yên Minh khoảng 3 km nhưng nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân thôn Khai Hoang 2, Nà Tậu, Tân Tiến và các cơ quan hành chính nhà nước khu trung tâm xã luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Chất lượng và lưu lượng nước cũng không đảm bảo do các hộ tự kéo nước từ các khe núi gần đó về. Khó khăn nhất là các trường học trên địa bàn do lượng học sinh ăn, ở bán trú lên tới hàng trăm em, thậm chí Trường PTDT Nội trú THCS và THPT Yên Minh, giáp ranh với địa bàn xã với gần 700 học sinh cũng có nhu cầu sử dụng nước từ công trình bởi thường xuyên không có nước sử dụng. Hơn nữa gần đây, biến đổi khí hậu khiến lượng nước nguồn ngày càng khan hiếm, nhiều thời điểm các trường học và gia đình ở khu trung tâm xã phải mua nước từ thị trấn về sử dụng.

Trước thực trạng trên, tỉnh đã quyết định cho đầu tư công trình cấp nước cho các hộ dân khu trung tâm xã Hữu Vinh và 2 thôn Nà Tậu, Tân Tiến với quy mô gồm 1 đập đầu mối, bể lắng lọc, bể chứa, nhà trạm và tuyến ống đấu nối đến các hộ gia đình dài trên 14,4 km. Tổng mức đầu tư trên 6,4 tỷ đồng. Công trình có khả năng cấp nước cho 173 hộ dân, 865 nhân khẩu và 7 cơ quan, đơn vị; tiêu chuẩn sử dụng nước 60 lít/người/ngày. Đảm bảo cung cấp đủ nước ăn và sinh hoạt sạch cho các hộ dân. Tuy nhiên, Bí thư Chi bộ thôn Nà Tậu, Ly Mí Vừ cho biết: Từ khi công trình cấp nước hoàn thành đến nay đã 6 tháng nhưng hầu hết các hộ dân trong thôn vẫn chưa được sử dụng nước. Bà con nhân dân trong thôn rất mong sớm có nước sử dụng để không còn cảnh phải mua nước hay tranh chấp nguồn nước ở các khe núi.

 Cô giáo Đoàn Thị Gấm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hữu Vinh trăn trở: Ở điểm trường chính nhà trường có 138 học sinh. Mỗi tuần trường sử dụng hết khoảng 4 khối nước để nấu ăn và phục vụ sinh hoạt cho các cháu. Nhưng nhiều năm nay trường phải xin các hộ dân lân cận chia sẻ nguồn nước với mức phí khoảng 300 – 400 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện nguồn nước của các hộ dân kéo từ trên núi về cũng dần cạn kiệt nên những lúc không có nước, trường phải mua từ thị trấn chở vào với giá 500 nghìn đồng/xe nước 4 khối; rất tốn kém và vất vả. Khi công trình cấp nước cho khu trung tâm xã được đầu tư, nhà trường hy vọng sớm có nguồn nước dồi dào sử dụng, nhưng chỉ được thời gian ngắn vận hành thử ban đầu sau đó không hiểu sao nước không về nữa. 

Trả lời về nguyên nhân công trình chưa phát huy hiệu quả khai thác nước, lãnh đạo xã Hữu Vinh cho biết: Khi bàn giao cho xã quản lý, vận hành không hiểu sao lúc các hộ dân đóng van lấy nước một số đoạn đường ống lại bị vỡ, nên không thể tiếp tục cấp nước cho các hộ; vì còn trong thời gian bảo hành nên xã đã báo cáo tình trạng này tới chủ đầu tư công trình. Đại diện Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh thông tin: Dự án đầu tư công trình cấp nước ở Hữu Vinh nằm trong Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới nên từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công được giám sát chặt chẽ với rất nhiều đoàn đã đi kiểm tra, kiểm toán. Sau 2 năm công trình hoàn thành và vận hành hiệu quả chúng tôi mới được quyết toán. Qua tìm hiểu sơ bộ, hiện công trình không cấp nước được cho các hộ dân do công tác quản lý, vận hành chưa tốt và một số hộ dân tự ý cắt, nối đường ống dẫn nước đầu nguồn.

Thiết nghĩ, trước những mong mỏi và nhu cầu cấp thiết được sử dụng nước của người dân khu trung tâm xã Hữu Vinh, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn và xã Hữu Vinh cần phối hợp để xác định rõ nguyên nhân vì sao chưa cấp được nước cho các hộ dân, từ đó có phương án khắc phục và đưa công trình vào khai thác, tránh lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mong điện thắp sáng Tà Làng

BHG - Những năm trở lại đây, Nhà nước đã nỗ lực đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản vùng cao, nhưng người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) sống ngay bên cạnh Thủy điện Nho Quế 1 nhưng vẫn "khát" điện. Điều bất cập ở đây chính là, tất cả các hộ dân trong thôn đều chủ động hiến đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1. 

22/09/2020
Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn chưa phát huy hiệu quả

BHG - Những năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều công trình cấp nước sinh hoạt (CNSH) nông thôn tập trung nhằm nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, quá trình quản lý, khai thác, sử dụng công trình sau đầu tư đang bộc lộ nhiều hạn chế.

22/03/2021
Cần sớm di dời hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở ở xã Giáp Trung

BHG - Sống trong bất an, lo lắng là tình cảnh của 16 hộ dân thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung (Bắc Mê) khi những vết nứt, sụt lún đã tiến vào nhà ở của các hộ dân. Phần lớn các hộ đều định cư dưới chân núi cao, độ dốc lớn, người dân nơi đây đang đối mặt nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản bởi nguy cơ sạt lở núi rất cao.

21/12/2020
Cần kiểm tra việc san đào đất, tạo mặt bằng tại Mậu Duệ

BHG -  Có dấu hiệu trục lợi: Đầu năm 2020, UBND huyện Yên Minh nhận được đơn đề nghị của gia đình anh Sỹ Văn Quân và anh Sỹ Văn Đào cùng trú tại thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ (Yên Minh) "cho phép san đào đất, tạo mặt bằng và vận chuyển đất đá thải khi san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở" trên diện tích đất của gia đình. Cuối tháng 9.2020, UBND huyện Yên Minh có văn bản chấp thuận cho 2 hộ trên được phép san đào đất, tạo mặt bằng. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, việc san đào đất của 2 hộ trên đang có dấu hiệu lợi dụng để khai thác đá sản xuất gạch bê tông (gạch không nung).

 

19/11/2020