Hà Giang

Công ty Cổ phần LICOGI 13 cần sớm chi trả tiền đền bù thu hồi đất cho người dân

00:15, 09/06/2020

BHG - Dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) có công suất lắp máy 14,2MW, tổng mức đầu tư trên 446 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần LICOGI 13 làm chủ đầu tư. Hiện nay, cụm đầu mối xã Niêm Sơn đã tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng và có 41 hộ ở các thôn: Bản Tồng, Niêm Đồng, Khuổi Luông có diện tích đất nằm trong diện thu hồi để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay các hộ chưa nhận được tiền đền bù.

Dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3 đang tiến hành san lấp mặt bằng.
Dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3 đang tiến hành san lấp mặt bằng.

Anh Nguyễn Thanh Phúc, thôn Niêm Đồng, cho biết: Trên 30% đất của gia đình tôi bị ảnh hưởng từ dự án với tổng diện tích đất bị thu hồi gần 20.000 m2. Trước khi UBND huyện Mèo Vạc ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án, Công ty Cổ phần LICOGI 13 có tạm ứng cho gia đình 200 triệu đồng. Sau khi UBND huyện ban hành quyết định, gia đình được bồi thường trên 800 triệu, trong đó: Trên 127 triệu đồng đền bù diện tích cây cối, hoa màu; gần 500 triệu đồng tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm; trên 4 triệu đồng hỗ trợ ổn định đời sống; trên 200 triệu đồng tiền bồi thường về đất. Nhưng đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Cùng với đó, trong quá trình thi công đã làm hỏng hệ thống mương nước phục vụ tưới tiêu và sản xuất nên gia đình phải tự kéo nước về, nhưng nguồn nước không đủ tưới tiêu cho 3.000 m2 đất ruộng và 2.000 m2 ao cá.

Anh Sùng Mí Mỷ, thôn Niêm Đồng, chia sẻ: Gia đình có 5 khẩu thuộc diện hộ nghèo. Theo quyết định thu hồi đất của UBND huyện, gia đình được đền bù trên 100 triệu đồng, trong đó: 6 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo; gần 2 triệu đồng hỗ trợ đời sống; gần 80 triệu đồng hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và hỗ trợ việc làm; gần 30 triệu đồng thu hồi đất. Giờ gia đình vẫn chưa nhận được tiền tạm ứng cũng như chưa nhận được tiền đền bù từ công ty.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần LICOGI 13, cho biết: Việc đền bù, giải phóng mặt bằng được áp dụng đúng theo quy định của nhà nước; việc chậm đền bù cho người dân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công ty tạm dừng hoạt động; dự kiến công ty sẽ tiến hành đền bù sớm cho người dân.

Bài, ảnh: Hải Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép

BHG - Mới đây, UBND tỉnh có công văn truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ tịch UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đá trái phép làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn các xã thuộc vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn… Qua tìm hiểu thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá, sỏi) trên địa bàn huyện Yên Minh rất lớn...

26/09/2019
Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

BHG - Năm học 2019 – 2020 đã bắt đầu được 2 tháng, nhưng những khoản đóng góp đầu năm học của học sinh, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn chưa hết "nóng" trên các trang mạng xã hội cũng như dư luận. Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Giang, Nguyễn Thị Hương Giang thông tin: Thành phố hiện quản lý 34 trường học thuộc các cấp học từ Mầm non đến THCS. Ngay khi kết thúc năm học 2018 – 2019, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, rà soát và ban hành kế hoạch nâng cấp...

23/10/2019
Đề xuất thu hồi "Bìa đỏ" cấp đất tập thể cho cá nhân tại thị trấn Việt Quang

BHG  - Liên quan đến phản ánh của cử tri tổ 6, 7 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) về việc đất ao tập thể của HTX Việt Vân cũ – nay thuộc địa phận tổ 6 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Bìa đỏ) cho cá nhân ông Lại Văn Trung, đăng ký thường trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang không đúng quy định, có dấu hiệu mờ ám, trục lợi đã được Báo Hà Giang điện tử phản ánh trong bài viết: "Bắc Quang

23/09/2019
Bất cập trong việc xếp lương công nhân tại Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường Yên Minh

BHG - Trung tâm Dịch vụ công cộng (DVCC) - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh tiền thân là Đội DVCC và môi trường Yên Minh. Trung tâm được đổi tên và bổ sung nhiệm vụ cấp thoát nước theo Quyết định 325 ngày 10.3.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều bất cập liên quan đến việc xếp thang, bảng lương, tính bảo hiểm xã hội khiến hàng chục cán bộ, công nhân Trung tâm chịu thiệt thòi.

 

21/11/2019