Người dân tổ 14 (phường Trần Phú) mong giải quyết tình trạng gây ngập úng

07:47, 09/07/2014

HGĐT- Thời gian qua, người dân khu vực tổ 14, phường Trần Phú (nơi giáp ranh với tổ 1 phường Ngọc Hà) thành phố Hà Giang đã phải sống trong nỗi khổ của việc mỗi khi trời mưa to, nước từ trên núi đổ xuống tràn ra đường, làm hỏng đường bê - tông, gây khó khăn cho việc đi lại.



Mưa to, nước tràn ra đường tạo thành dòng chảy lớn gây khó khăn cho việc đi lại của 20 hộ dân khu vực tổ 14, phường Trần Phú (TPHG).


Từ năm 2012 - 2013, trên địa bàn giáp ranh giữa tổ 1, phường Ngọc Hà và tổ 14, phường Trần Phú, việc người dân chuyển đổi quyền sử dụng đất từ đất bìa rừng sang đất thổ cư, cùng đó là đổ đất thải, san ủi mặt bằng để tiến hành xây dựng nhà diễn ra nhanh chóng. Chính điều này đã kéo theo những hệ lụy, đằng sau việc đổ đất thải, san ủi mặt bằng làm nhà đã làm lấp đi những khe suối thoát nước tự nhiên, làm biến dạng dòng chảy. Mỗi khi trời mưa to, nước từ trên núi đổ xuống, chảy tràn ra đường bê - tông, tạo thành một dòng chảy lớn làm hư hỏng mặt đường, khiến cho 20 hộ dân sống trong khu vực tổ 14, phường Trần Phú (nơi giáp ranh với tổ 1 phường Ngọc Hà) gặp không ít trở ngại trong cuộc sống thường ngày. Nhất là khi trời mưa to trong khoảng từ 4 - 5 giờ đồng hồ liên tục thì việc đi lại bằng xe máy của người dân là hết sức khó khăn, do địa hình dốc, nước chảy mạnh. Không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân khu vực phía trên, nước mưa dồn về quá nhiều cùng một lúc cũng đã gây nên tình trạng ngập úng cục bộ cho các hộ dân khu vực phía dưới, nhiều trận mưa to nước tràn cả vào nhà dân làm đảo lộn cuộc sống gia đình.


Chị Nguyễn Thị Hương, một người dân trong khu vực cho biết: Bình thường mưa nhỏ không sao, nhưng những hôm trời mưa to kéo dài nước tràn ra đường chảy xiết, thêm vào đó là mặt đường bê tông do nước mưa chảy ra trơn trượt, xuống cấp tạo thành những “ổ voi” nên không dám đi xe máy để đưa con đi học, phải chờ cả tiếng đồng hồ sau khi nước rút mới dám đi. Đó là chưa kể vào buổi tối nếu không có đèn điện, người tham gia giao thông trên tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tai nạn do đường xấu.


Anh Lưu Văn Phúc cho hay: Trước đây trời mưa, nước đổ về không nhiều, từ khi ở khu vực phía trên núi đổ đất, san ủi mặt bằng làm chặn dòng thoát nước, nên nước lại chảy ngược trở lại, chảy ra đường và đổ xuống khu vực các hộ dân phía dưới chân núi này nhiều hơn, làm ngập úng cả vườn, nhà.


Ông Nguyễn Minh Mẫn, Bí thư Chi bộ tổ 14, phường Trần Phú, cho rằng: Việc đổ đất thải lấp nguồn thoát nước tại khu vực giáp danh với tổ 1, phường Ngọc Hà là nguyên nhân chính làm nước tràn ra đường ngày một nhiều, gây ngập úng cục bộ khu vực phía dưới.


Trước thực trạng trên, người dân tổ 14, phường Trần Phú tha thiết mong muốn, kiến nghị với phường Trần Phú và thành phố Hà Giang cần sớm có phương án, giải pháp nhằm khắc phục tình trạng nước tràn ra đường làm hỏng đường giao thông, gây ngập úng cục bộ, cụ thể như: Phường Trần Phú, Ngọc Hà, thành phố Hà Giang cần yêu cầu các hộ dân khu vực phía trên núi khu vực giáp ranh tổ 1 phường Ngọc Hà ngừng ngay việc đổ đất thải xây dựng làm ách tắc dòng chảy; yêu cầu các hộ dân khi san ủi mặt bằng làm nhà phải có phương án khơi thông dòng chảy (làm cống thoát nước) tại khu vực đổ đất. Cấp ủy, chính quyền phường Trần Phú, thành phố Hà Giang cần sớm có kế hoạch nâng cấp đường bê tông, làm cống rãnh thoát nước ở 2 bên khu vực dân cư phía trên núi thuộc tổ 14, phường Trần Phú, cùng đó là có phương án mở rộng, khơi thông cống rãnh khu vực phía dưới, nhằm hạn chế tình trạng nước tràn ra đường, làm hỏng đường, gây ngập úng làm khó khăn cho việc đi lại của người dân trong vùng.


Để 20 hộ dân tổ 14, phường Trần Phú và một số hộ dân khu vực tổ 1, phường Ngọc Hà có cuộc sống ổn định lâu dài, tránh xảy ra mâu thuẫn trong tương lai, rất mong cấp ủy, chính quyền phường Trần Phú và thành phố Hà Giang quan tâm, có kế hoạch giải quyết những vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của người dân, qua đó từng bước xây dựng thành phố Hà Giang ngày một văn minh, sạch, đẹp.

HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Nhân dân tổ 1, phường Ngọc Hà mong Nhà nước hoàn thiện đường Phùng Hưng
HGĐT- Năm 2008, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vòng núi Hàm Hổ (thị xã Hà Giang), nay gọi là đường Phùng Hưng (thành phố Hà Giang). Trong Quyết định ghi rõ sự cần thiết đầu tư đó là: “Thị xã Hà Giang có nhu cầu về đường giao thông và đất làm nhà ở cho cán bộ và nhân dân là yêu cầu cần thiết. Vì vậy để di dãn dân và cấp đất cho dân cần
26/06/2014
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014