Hà Giang

Khắc phục dần tình trạng nước tràn ra đường, gây ngập úng khu vực tổ 14, phường Trần Phú

07:57, 17/07/2014

HGĐT - Như Báo Hà Giang đã thông tin phản ánh trong Chuyên mục Ý kiến cử tri, số ra ngày 9.7.2014 nêu, thời gian gần đây, người dân khu vực giáp ranh giữa tổ 1, phường Ngọc Hà và tổ 14, phường Trần Phú (TPHG) đã chuyển đổi quyền sử dụng đất từ đất bìa rừng sang đất thổ cư, cùng đó tiến hành đổ đất thải, san ủi mặt bằng xây dựng nhà, gây nên tình trạng nước tràn ra đường, làm hỏng đường bê-tông, gây ngập úng ở một số hộ dân phía dưới thuộc tổ 14, phường Trần Phú. Để đi tìm câu trả lời về hướng giải quyết vấn đề trên, phóng viên đã có các buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng liên quan của TPHG.


Trao đổi với chúng tôi trong buổi làm việc, đồng chí Đào Mạnh Phú, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết: Hiện tại trên địa bàn thành phố, ngoài khu vực giáp chân núi khu vực tổ 14, phường Trần Phú xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, còn nhiều điểm khác cũng đang xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa to kéo dài, gây khó khăn cho việc đi lại, làm đảo lộn cuộc sống người dân. Về vấn đề này, mới đây nhất, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang đã có kết luận số 232, giao cho UBND thành phố chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND các phường tiến hành khảo sát kỹ từng khu vực ngập úng trên địa bàn; làm rõ nguyên nhân, nghiên cứu, đề xuất các phương án giải pháp xử lý, khắc khục, trong đó tập trung vào các vị trí trên đường Lý Tự Trọng, gồm khu vực Nhà văn hoá tổ 1, 2, 3; khu vực tổ 12, 13, 14, phường Trần Phú; khu vực tổ 11, 17, phường Minh Khai và tuyến đường Phùng Hưng; khu vực tổ 16, 17, phường Trần Phú, báo cáo với Thường trực Thành ủy trước ngày 31.7.2014. Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với UBND các phường kiểm tra toàn bộ hệ thống mương rãnh thoát nước thải nội thành, không để xảy ra việc lấn chiếm, xả thải rác và vật liệu xây dựng dựng gây cản trở dòng chảy. Yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo việc khơi thông, nạo vét mương, cống rãnh và duy trì thường xuyên công tác này. Cùng đó là có phương án điều chỉnh, mở rộng các mương, rãnh thoát nước thải tại các khu vực, vị trí trên địa bàn để khơi thông dòng chảy, khắc phục dần tình trạng ngập úng cục bộ như hiện nay.



Người dân khu vực ngõ 29, đường Tôn Đức Thắng, tổ 14, phường Trần Phú (TPHG) góp công tu sửa đường bê-tông bị xuống cấp.
 

Theo quy trình xử lý công việc, những nội dung nào thuộc trách nhiệm, nằm trong khả năng của phường, tổ dân phố giải quyết được thì giải quyết; những nội dung, sự việc ngoài khả năng của phường, tổ dân phố báo cáo với các phòng, ban chức năng liên quan trình UBND thành phố Hà Giang cho chủ trương. Theo đó, đối với kiến nghị của người dân làm cống rãnh thoát nước ở 2 bên ven đường khu vực ngõ 29, đường Tôn Đức Thắng, thuộc tổ 14, phường Trần Phú: Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố sẽ phối hợp với UBND phường Trần Phú tiến hành khảo sát, có ý kiến trình UBND thành phố xem xét, giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên theo nhận định chung của lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố thì cái khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vốn nên việc làm cống rãnh hai bên đường khu vực ngõ 29, đường Tôn Đức Thắng, tổ 14, phường Trần Phú sẽ là khó có thể thực hiện làm ngay.

 

Được biết, về kiến nghị sửa chữa, nâng cấp tuyến đường bê tông bị xuống cấp do nước chảy tràn ra đường tại khu vực ngõ 29, đường Tôn Đức Thắng thuộc tổ 14, phường Trần Phú: Trước mắt, người dân sẽ trích nguồn kinh phí từ việc thu phí của các xe đổ đất thải tại khu vực phía trên núi giáp ranh phường Ngọc Hà từ năm trước đó để mua xi măng, nhân dân đóng góp ngày công, tiến hành tu sửa lại những đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp. Việc tu sửa lại tuyến đường này sẽ được triển khai và hoàn thành ngay trong trung tuần tháng 7.2014.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Nhân dân tổ 1, phường Ngọc Hà mong Nhà nước hoàn thiện đường Phùng Hưng
HGĐT- Năm 2008, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vòng núi Hàm Hổ (thị xã Hà Giang), nay gọi là đường Phùng Hưng (thành phố Hà Giang). Trong Quyết định ghi rõ sự cần thiết đầu tư đó là: “Thị xã Hà Giang có nhu cầu về đường giao thông và đất làm nhà ở cho cán bộ và nhân dân là yêu cầu cần thiết. Vì vậy để di dãn dân và cấp đất cho dân cần
26/06/2014
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014