Cử tri xã Xuân Minh đề nghị huyện xem xét hỗ trợ 50% giá giống, phân bón cho hộ nghèo

08:10, 15/07/2014

HGĐT- Trong đợt đi tiếp xúc cử tri trung tuần tháng 6 vừa qua, cử tri xã Xuân Minh (Quang Bình) phản ánh và có ý kiến đề nghị huyện xem xét hỗ trợ 50% giá giống và phân bón cho các hộ nghèo của xã để bà con nhân dân có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.


Sau khi nghe ý kiến phản ánh của cử tri xã Xuân Minh, chúng tôi đã có buổi trao đổivới các đồng chí lãnh đạo huyện, trên cơ sở thực tế vấn đề trên, đồng chí Triệu Tài Phong, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở dành nhiều sự quan tâm cho các hộ nghèo như tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ưu tiên con em đi học và hỗ trợ giá giống, vôi để phát triển sản xuất... Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí còn hạn hẹp, huyện chưa thể đáp ứng hết việc hỗ trợ giá giống và phân bón hóa học cho nhân dân. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được UBND huyện thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Năm 2014, trên cơ sở Văn bản số 1668/UBMD – NNTNMT ngày 06.06.2014 của UBND tỉnh Hà Giang về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình 135 năm 2014 – 2015 thì mức hỗ trợ đối với một số cây giống và phân bón là 100% như: Đối với nhóm cây ngắn ngày hỗ trợ trong diện tích đất nông nghiệp được cấp có thẩm quyền giao cho hộ gia đình nhưng tối đa không quá 3ha/hộ. Ưu tiên hỗ trợ việc sử dụng các giống lúa lai, ngô lai có năng suất cao, chất lượng tốt. Đối với hỗ trợ chuyển từ cây lâu năm sang trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm và cây dược liệu, diện tích được nhận hỗ trợ tối đa không quá 30ha/hộ. Việc chuyển đổi cơ cấu giống trong nhóm cây ngắn ngày kém hiệu quả sang sử dụng các giống lúa có năng suất cao chất lượng tốt, Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua giống và phân bón cho 3 vụ sản xuất liên tiếp. Chuyển đổi trồng cây hàng năm sang trồng cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả, cây dược liệu, Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí một lần mua giống và phân bón phục vụ sản xuất.


Trên cơ sở Quyết định số 596/QĐ-UBND ngày 27.3.2014 về việc giao kế hoạch vốn và nhiệm vụ thực hiện các chương trình, mục tiêu Quốc gia năm 2014, UBND huyện căn cứ vào các tiêu chí như: Dân số, dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tiêu chí về vị trí địa lý, tiêu chí đặc thù... để căn cứ tính định mức phân bổ cho 7 xã và 13 thôn đặc biệt khó khăn của huyện. Tuy nhiên do nguồn vốn phân bổ của Trung ương, tỉnh còn hạn hẹp vì vậy huyện mới phân bổ lần 1 được 44,5% theo định mức giai đoạn 2013 – 2015, trong đó xã Xuân Minh được cấp là 200 triệu đồng. Trên cơ sở định mức giao, UBND xã Xuân Minh tổ chức hỗ trợ cho toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo của xã.


Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục phân bổ đủ 100% nguồn vốn hỗ trợ theo định mức. Trước mắt trên cơ sở nguồn vốn phân bổ năm 2014 UBND huyện giao cho UBND các xã họp với các hộ nằm trong diện được hỗ trợ để thống nhất việc phân bổ cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh và của huyện về Chương trình 135.


QUANG TUẤN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Nhân dân tổ 1, phường Ngọc Hà mong Nhà nước hoàn thiện đường Phùng Hưng
HGĐT- Năm 2008, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vòng núi Hàm Hổ (thị xã Hà Giang), nay gọi là đường Phùng Hưng (thành phố Hà Giang). Trong Quyết định ghi rõ sự cần thiết đầu tư đó là: “Thị xã Hà Giang có nhu cầu về đường giao thông và đất làm nhà ở cho cán bộ và nhân dân là yêu cầu cần thiết. Vì vậy để di dãn dân và cấp đất cho dân cần
26/06/2014
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014