Hà Giang

Bức xúc trước cảnh Quốc lộ 279, đoạn qua huyện Quang Bình, bị phá

09:26, 13/05/2014

HGĐT- Trong đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại huyện Quang Bình vừa qua, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc trước cảnh Quốc lộ 279, đoạn qua huyện thời gian qua bị các “ông xe” với trọng tải “khủng” thường xuyên chạy qua, khiến đường bị phá hỏng nghiêm trọng. Từ đó, làm cho việc đi lại của người dân trong huyện vô cùng vất vả.


Cử tri Đặng Ngọc Quang, Trưởng thôn Ngòi Han, xã Tân Trịnh bức xúc cho biết, Quốc lộ 279 đã xuống cấp nghiêm trọng do thời gian qua thường xuyên có hàng đoàn xe trọng tải lớn chạy qua đây. Ngay trong ngày 7.5, vẫn có một đoàn xe trọng tải lớn chạy qua. Các xe thường chạy hướng Hà Giang - Lào Cai. Mỗi khi các đoàn xe trọng tải lớn chạy qua tuyến đường này lại là một lần người và các phương tiện tham gia giao thông phải chịu cảnh nối đoàn lũ lượt theo các đoàn xe quá khổ, quá tải, gây nên cảnh ách tắc đường. Xe trọng tải lớn đè, xé nhiều đoạn đường, có chỗ đã hỏng hoàn toàn và rất nguy hiểm khi trời mưa. Ông Quang chỉ ra nghịch lý là, xe phá đường, dân chịu khổ giữa lúc Chính phủ chỉ đạo cân trọng tải xe để bảo vệ đường giao thông...



Đường nhựa QL 279 xưa, nay còn tệ hơn đường... cấp phối.


Cùng chung bức xúc, thầy Nguyễn Thanh Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Trịnh và anh Hoàng Đình Công, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh bày tỏ, đường xá bung bét, nhiều lúc ách tắc, gặp mưa thì lầy lội, khiến học sinh đi học rất vất vả và nguy hiểm. Không những thế, nhiều xe trọng tải lớn còn đi ẩu, coi thường người đi xe máy, xe đạp. Anh Nam cho biết, có thể thấy trọng tải của nhiều xe qua đây khoảng từ 60 đến trên 80 tấn, thường đi theo đoàn với số lượng đông và chạy từ 6h sáng đến tận đêm khuya nên không ít lần gây ách tắc, cản trở giao thông. Từ đó, việc vận chuyển hàng hóa của người dân từ huyện ra ngoài Bắc Quang và ngược lại cũng vô cùng khó khăn. Đường xấu, tốc độ di chuyển của các phương tiện giao thông vì thế cũng như... rùa.


Trao đổi với chúng tôi bên lề cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tại huyện Quang Bình, cử tri Hoàng Thị Thứ, thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc không dấu nổi bức xúc: Quốc lộ 279 rộng khoảng 4m, vậy mà các xe trọng tải lớn cứ coi như đây là tuyến đường của họ vậy, có lúc 2 xe to tránh nhau còn trượt xuống cả rãnh. Giờ đây, người dân không chỉ bị hành hạ bởi lũ “giặc xe”, bởi đường đầy ổ voi, ổ trâu mà còn cả bụi bặm khi trời khô, gió. Bà con đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm xe quá tải phá hoại tuyến đường này.


Chia sẻ với bà con cử tri trong huyện, anh Triệu Tài Phong, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình đã hài hước ví sự xuống cấp của tuyến đường rằng, đi bộ qua đoạn đường này còn “sóc” hơn cả đi... xe. Anh cho biết, trước tình trạng Quốc lộ 279 bị hư hỏng, UBND huyện đã có công văn đề nghị Sở Giao thông Vận tải vào cuộc, đảm bảo giao thông. Huyện cũng đề nghị Cảnh sát giao thông chấn chỉnh tình trạng xe quá tải chạy qua đây. Tuy nhiên, các xe quá tải cũng có nhiều cách đối phó, có lúc còn có vài chục xe tải đỗ tại khu vực trung tâm huyện để tránh lực lượng kiểm soát.


Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Bảo, Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Đường bộ II cho biết, Công ty được giao quản lý duy tu, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 279 qua huyện Quang Bình với chiều dài 36km. Những ngày qua, do tuyến Quốc lộ 70 từ Đoan Hùng, Phú Thọ đi Lào Cai xiết chặt cân trọng tải xe, các xe trọng tải lớn từ 60 – 100 tấn phải “lách” vòng lên hướng Hà Giang, qua Quốc lộ 279 để sang Lào Cai. Công ty chỉ có chức năng duy tu, bảo dưỡng, không được quyền giữ, ngăn chặn các phương tiện vi phạm. Vì vậy, cán bộ, công nhân công ty đã phải rất vất vả với việc khắc phục đường hư hỏng do các xe trọng tải lớn gây nên để đảm bảo giao thông cho tuyến đường. Theo anh Bảo, đoạn bị phá nặng nhất là từ km 34 – 36 qua xã Yên Thành.


Cùng với ý kiến của anh Nguyễn Văn Bảo, người dân cũng khẳng định, những ngày qua vẫn có các xe trọng tải lớn chạy qua Quốc lộ 279. Ngay trong ngày 7.5, vẫn có một đoàn xe trọng tải lớn khoảng hơn chục chiếc đỗ ở gần trung tâm huyện, có lẽ để “né” trạm cân. Xe phá đường, nhưng hình như lực lượng chức năng xử lý không... xuể thì phải!?. Trong khi kế hoạch nâng cấp QL 279 còn đang ở thì tương lai thì người dân vẫn khổ vì hậu quả mà các “ông xe” quá tải để lại.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
“Nỗi niềm” nhà công vụ giáo viên
HGĐT- “Mùa gieo chữ” đã đến, bên những gương mặt háo hức, hồn nhiên của học trò, chúng tôi bắt gặp những nỗi niềm trăn trở của thầy, cô giáo đang công tác tại các bản làng xa xôi, heo hút núi.
28/08/2013
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014