Công tác xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế ở huyện Xín Mần

16:36, 20/03/2018

BHG - Xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế xã là điều kiện để tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân và là tiêu chí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế huyện Xín Mần đã quan tâm, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn 19 xã, thị trấn.

Các y, bác sỹ Trạm Y tế xã Nàn Xỉn khám, chữa bệnh cho người dân.
Các y, bác sỹ Trạm Y tế xã Nàn Xỉn khám, chữa bệnh cho người dân.

Trạm Y tế xã Tả Nhìu là một trong những đơn vị được công nhận đạt chuẩn Quốc gia sớm nhất huyện. Sau 5 năm được công nhận đạt chuẩn, năm 2016, trạm được phúc tra lại và được đánh giá cao. Thời gian qua, trạm không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân. Các chương trình y tế được trạm triển khai tương đối tốt; công tác khám, chữa bệnh được duy trì thường xuyên và thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h, đảm bảo việc sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày trạm thăm khám, chữa bệnh cho khoảng 10 lượt bệnh nhân. Anh Hoàng Văn Thông, cán bộ Trạm Y tế Tả Nhìu cho biết: Hàng năm, trạm đều tiến hành rà soát và thực hiện tốt các tiêu chí về chuẩn y tế; chủ động phân công cán bộ thường xuyên xuống thôn, bản kiểm tra và tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng, chống dịch, bệnh. Đặc biệt là tư vấn cho người dân nắm được các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình...

Cuối năm vừa qua, xã Chế Là được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế. Với quyết tâm đổi mới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phấn đấu cán đích chuẩn Quốc gia về Y tế, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân đã triển khai nhiều giải pháp nâng chất lượng công tác y tế. Thực hiện phương châm “tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí nào khó thực hiện sau” cùng với sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn của Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, thu hút các nguồn lực xã hội hóa. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh. Hàng tháng, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi luôn được duy trì, các chương trình y tế mục tiêu về phòng, chống lao, HIV/AIDS được thực hiện hiệu quả. Anh Vàng Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Chế Là cho biết: Xã đã phát huy tốt các nguồn vốn xã hội hóa, kết hợp nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành và phát huy nội lực của địa phương, chú trọng nâng cao chất lượng công tác y tế, qua 1 năm triển khai, xã đã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế; đội ngũ y tế thôn, bản của xã có trình độ chuyên môn, nhiệt tình với công việc, chất lượng khám, chữa bệnh ngày được nâng lên. 

Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Để đạt được kết quả đó, huyện Xín Mần đã tăng cường công tác chỉ đạo các ngành liên quan rà soát hệ thống tuyến y tế cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa, chủ động tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế. Sau 5 năm thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, năng lực, kỹ năng triển khai các hoạt động y tế trên địa bàn huyện được nâng lên; hoạt động khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình được triển khai có hiệu quả tại cộng đồng; đội ngũ cán bộ y tế các tuyến được bổ sung về số lượng và chất lượng; mạng lưới y tế tuyến xã, thị trấn được củng cố, bình quân 7,6 bác sỹ/vạn dân, 30,3 giường bệnh/vạn dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trạm y tế được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ người bệnh.

Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Trong thời gian tới, huyện sẽ rà soát, đánh giá các xã đã đạt tiêu chuẩn Bộ tiêu chí về y tế, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho các ngành, địa phương thực hiện; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phối hợp với Sở Y tế tăng cường bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ y tế từ huyện đến xã, thôn, bản. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giám sát, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn cho tuyến dưới; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện bền vững Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm

BHG- Năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm tại 4 huyện (Hoàng Su Phì, Yên Minh, Bắc Mê và Vị Xuyên) số người mắc 169, tử vong 6 so với năm 2016 giảm 2 vụ, số người mắc tăng 41, số người tử vong tăng 2. 

29/12/2017
Trường PTDT nội trú tỉnh xây dựng môi trường không khói thuốc

BHG - Với mục tiêu đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho vùng khó khăn của tỉnh, những năm qua, bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công tác chuyên môn, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú THPT tỉnh đã tổ chức, triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

29/11/2017
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

BHG - Những năm qua, cùng với các ngành, các cấp triển khai "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh", ngành Y tế Hà Giang đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngày 27.7.2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 115, phê duyệt Kế hoạch triển khai "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Đây là điểm nhấn, tạo những chuyển biến rõ nét của ngành Y tế tỉnh thời gian qua.

 

27/02/2018
Sắp xếp, kiện toàn các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc

BHG - Câu chuyện tổ chức, sắp xếp lại bộ máy hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở các cấp, ngành, địa phương đang được dư luận rất quan tâm. Và ngành Y tế Hà Giang cũng đang thực hiện chủ trương này theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

 

27/02/2018